Thông reo

thong reo

thông mt th ngôn ng rt riêng, v như him hoang lm. Ch nhng lúc thc s yên tĩnh anh mi nghe được tiếng vun vút y. Đó thanh âm ca triu triu nhng chiếc kim khâu ct gió t bin khơi muôn trùng ào t thi.

Những cây thông không cần nương vào nhau, cũng chng cn bám qun quýt bên nhau, sng sng đng gia núi chênh vênh, kiêu hãnh nhìn ra xa. Mi cây thông mt thế gii nhưng không h đơn l.

Anh thấyloài cây này tiềm tàng một sức sống diệu. Những hạt mầm nương vào gió phát tán khắp nơi. Hạt thông giấu mình dưới lớp dày mục nảy mầm xanh tốt, ngay cả trong những ngày đông lạnh buốt.

 

 

 

Mỗi khi gió mùa đông bắc tràn về, anh lại nằm nghe tiếng thông rơi vun vút. Những quả thông khô co quắp bung nở ra hết cỡ rồi mặc cho gió đẩy đưa lúc lỉu quanh gốc cây. Ngày mai, những mẹ các em gái sẽ đem chiếc cào nhỏ như cánh tay, bới lên từng lớp mới chất đầy gánh mang về.

Chiếc nón trắng chênh chao che mưa nắng cho thôn nữ quê anh cũng thơm mùi nhựa thông. Mỗi sáng mỗi chiều khói thông lại bung nở trên từng mái bếp. Khói thông chẳng thể lẫn vào đâu được, thật khó tả! Anh thấy mình lúng túng khi gọi tên , không khét lét hăng hắc lẽ nồng nồng. Từ đến thân, cành, trái thông, hễ bắt được lửa bùng cháy rất đượm. Nghe đám củi thông bập bùng, tách anh nhớ những đêm trắng ngồi trông bánh chưng chờ Tết đến.

Anh vẫn thích mặc cho đôi chân mình phiêu lãng dọc dài đồi vắng, nhất khi trời vừa sau cơn mưa. Cả đồi thông tinh khiết đến lạ lùng. những lúc anh thả mình trên thảm cỏ xanh, mắt lim dim, mở hồn ra nghe thông hát.

Bỗng một ngày anh tình cờ thấy sóng biển đã bắt đầu len lỏi, lóc dần những tảng đá khổng lồ ngày xưa anh cùng đám bạn chơi đùa, nhảy trên đó. Không biết bao nhiêu gốc thông đã bị đốn hạ, cháy xém một màu than đen đúa. Anh cũng không thể đếm xuể bao nhiêu cây thông đã bị phạt ngang thân trong đêm, giờ vẫn đang tứa máu. Lớp thông non vẫn mọc nhưng không thể che lấp được những mảng đất trống trơ sỏi đá.

Đồi thông quê anh không còn bình yên nữa. Ngôi nhà anhnắng táp gió lồng. Nhiều người dân quê anh cũng phải dời đi núi lở, sóng biển đã bắt đầu lấn sâu vào đất liền... Cây thông mạnh mẽ sừng sững trong bão gió dữ dội giờ đang thưa đi từng ngày, dàn hợp xướng ấy trở nên mong manh hơn. Anh biết, bài ca bất hủ ấy giờ không còn dài hơi dày như trước nữa.

Xuyến Chi - Khánh Hồng

Dantrionline

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle