Lễ nghi sinh hoạt của tín đồ Phật giáo

Ở trong cửa Phật, nói hay im, động hay tịnh, đều khoan thai, điềm tĩnh, tất cả phù hợp với chuẩn tắc, chính là lễ nghi. Tăng đoàn coi trọng “ba ngàn oai nghi, tám mươi ngàn tế hạnh”[1]; và những oai nghi này là nhằm đào tạo một người xuất chúng. Ngày xưa, Tỳ-kheo Mã Thắng dùng oai nghi cảm hóa Tôn giả Xá-lợi-phất, khiến Tôn giả cảm mến con đường giải thoát[2]. Việc này trở thành giai thoại ngàn đời. Vì vậy, nêu ra hình tượng tốt đẹp, chẳng những là điều kiện cơ bản đối nhân xử thế, càng có thể trở thành pháp môn phương tiện độ sinh.

Xem tiếp »

Tôi đọc kinh Di Đà
15/09/2014
Trong xã hội mà đạo đức băng hoại, độc ác, bạo tàn, vô cảm và cuồng tín xảy ra khắp nơi thì một tình thương, một việc lành, một nghĩa cử cao đẹp đều như viên ngọc quý, có ai tu hành dầu theo pháp môn nào cũng đều làm cho con người trở nên tốt hơn. Và quả thật, từ hơn hai nghìn năm trước cho đến nay, Phật giáo đi đến đâu thì mang lại trí tuệ và từ bi...
Tìm hiểu tín ngưỡng thờ xá-lợi
02/07/2014
Ngày nay, nói đến Phật giáo người ta không thể phủ nhận hình thức tín ngưỡng vốn xuất hiện sau khi Đức Phật nhập diệt. Trong các loại tín ngưỡng thuộc Phật giáo thì tín ngưỡng thờ xá-lợi khá phổ biến tại nhiều nước theo truyền thống Phật giáo và có ảnh hưởng khá lớn trong sự tu tập tín mộ của tín đồ Phật giáo.
Quan điểm niệm Phật trong sách Khóa Hư Lục của Trần Thái Tông
20/12/2013
Khóa hư lục được xem như là một tác phẩm Phật học nổi tiếng do Trần Thái Tông – một vị vua anh minh của triều đại nhà Trần – sáng tác. Nội dung của Khóa hư lục bàn về nhiều vấn đề liên quan tới phương pháp cũng như tư tưởng Phật học như Thiền học.
Niệm Phật - Pháp môn viên mãn
14/12/2013
Chuyên tâm niệm danh hiệu Phật A Di Đà, khiến tâm an trú vào một điểm, phiền não lắng xuống và tâm bất loạn, ấy là định. Định ấy có khả năng sanh giới mà thuật ngữ Luận tạng gọi là Tịnh lự sanh luật nghi hay Định sanh luật nghi. Nghĩa là giới hay luật nghi sanh khởi từ Thiền định, để phòng hộ điều ác xảy ra từ nơi tâm ý và nơi hành động...
Thế giới Tịnh độ: Ước mơ và đạo lý cuộc sống
28/06/2013
Người Phật tử Việt Nam, họ xưng trì danh hiệu ấy để chào nhau có ý nghĩa gì? Để chúc nhau và cầu nguyện cho nhau có đời sống dài lâu vô hạn; có ánh sáng của trí tuệ soi chiếu vô hạn; có khả năng thực hành các ba la mật để tạo thành công đức vô hạn; và họ chắp tay chào nhau với sự chấp trì danh hiệu Phật A Di Đà như vậy, để...
Tính Ưu Việt của thế giới Bản nguyện
25/06/2013
Đức Phật A Di Đà có tám đặc điểm: 1- Chỗ ngồi của đức Phật A Di Đà là một đài sen mầu nhiệm thanh tịnh. 2- Thân tướng có hào quang tỏa sáng xinh đẹp hơn tất cả chúng sanh. 3- Miệng Ngài phát ra những âm thanh vi diệu vang khắp cả mười phương. 4- Tâm Ngài bình đẳng như hư không, không phân biệt. 5- Hết thảy chúng trời người...
Đi vào bản nguyện Tịnh độ: Ảnh hưởng và phát triển
20/06/2013
Đại nguyện thứ mười tám của Phật A Di Đà không những chỉ đề cao tha lực, mà còn chú trọng đến tự lực. Nghĩa là người niệm Phật muốn vãng sanh Tịnh độ Phật A Di Đà, thì trong giờ phút lâm chung, tối thiểu là tâm họ không tán loạn và tâm họ phải chuyên nhất mười niệm đối với danh hiệu Phật A Di Đà, thì họ được vãng sanh...
Nền tảng phát khởi bản nguyện Tịnh độ
12/06/2013
Đại nguyện của Bồ tát là từ nơi tâm đại bi mà phát khởi. Không có tâm đại bi sẽ không có đại nguyện. Đại bi là từ nơi tâm bồ đề mà phát khởi. Không có tâm bồ đề sẽ không có tâm đại bi. Tâm bồ đề là tuệ giác vốn có nơi hết thảy chúng sanh. Không có chúng sanh sẽ không có tâm bồ đề. Không có tâm bồ đề sẽ không có hạnh và nguyện bồ...
Ý nghĩa cái chết theo quan điểm Phật Giáo
06/04/2013
Phật Giáo đưa ra nhiều quan điểm khá khác biệt nhau về cái chết. Nếu đã có nhiều quan điểm khác nhau thì tất nhiên cũng sẽ phải có nhiều phép tu tập khác nhau. Thế nhưng cái chết cũng chỉ là một hiện tượng duy nhất, vậy chúng ta hãy thử tìm hiểu xem tại sao Phật Giáo lại có nhiều quan điểm và nhiều phép tu tập như thế.
Người tu Tịnh độ dùng phương pháp nào tu nhanh chóng nhất?
27/10/2012
: Có bốn phương pháp, trong đó trì danh niệm Phật là phương pháp tu nhanh chóng nhất. Bốn phương pháp niệm Phật là: Thực tướng niệm Phật, quán tưởng niệm Phật, quán tượng niệm Phật và trì danh niệm Phật. Thực tướng niệm Phật là niệm bản tính vốn có là Phật, tức là Phật tính tự nhiên, cần dùng ánh sáng trí tuệ...