“Phật giáo ở đâu…? Né tránh (!)

Tình hình thiểu số hóa đến mức loại trừ Phật giáo ở Tây Nguyên, Tây Bắc không phải diễn ra trong một thời gian ngắn, mà đã trải qua một quá trình khéo dài mấy chục năm. Mấy chục năm đó, các nhà lãnh đạo Phật giáo Việt Nam vẫn tư duy theo kiểu “đóng cửa chùa đi ngủ khỏe”, như không hề biết đến chuyện gì xảy ra. Có mắt nhưng các ngài không thấy, có tai nhưng không nghe, có cơ quan truyền thông nhưng không nói. Để rồi chỉ nghe, chỉ thấy, chỉ nói đến khi mọi việc đã vào hồi kết, trở nên muộn màng.

Xem tiếp »

Cảm nhận thời gian
23/09/2013
Cái đơn sơ thoáng đảng của cảnh chùa, sự bình dị trong sáng hạnh đức của nhà sư, những hình ảnh ấy đã giúp cho tôi có một cảm giác ý thức về đời sống tịnh lạc, siêu hóa giữa cuộc đời thường của những bậc cổ đức xa xưa đã có được. Một thoáng nghĩ, một thoáng biến mãn trong tâm tưởng ở thời tuổi trẻ, tôi lại mường tượng hình ảnh ấy về thời Đức Phật
Nhân duyên để có Tăng ni dân tộc thiểu số vùng cao
16/09/2013
Nhân duyên tu học của đồng bào dân tộc thiểu số không hoàn toàn tương đồng với nhân duyên tu học của người Kinh miền xuôi. Vì vậy, nên đã nhắc tới khái niệm cử tuyển.
Én về Rú Chá
06/05/2013
Về Huế, người ta thường mong được tới thăm Hoàng thành, sông Hương, núi Ngự… Nhưng với tuổi học trò từ làng lên Huế học trường Hàm Nghi – xưa là trường Quốc Tử Giám – như tôi, đã từng hàng ngày đi bộ vào cửa Hiển Nhơn, leo lên lầu Ngọ Môn ngủ trưa; hay lông nhông tắm trần trên sông Hương; hoặc dắt học trò trồng hàng vạn cây thông trên núi Ngự Bình thời...
Trái tim mở rộng
16/03/2013
Vào lúc 8 giờ sáng hôm nay, 15.3.2013, tại Chánh điện chùa Phước Duyên, Huế, Đại diện chư Tăng đã lân mẫn trao số tiền Năm triệu đồng (5.000.000 VND) của Gia đình anh chị Phan Nhật Tính, ở thành phố Cần Thơ, gửi tặng cho cháu Phan Thế Quy, 20 tuổi, ở xóm Mới, thôn Phò An, xã Phú Dương, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tháng Ba qua đồng
08/03/2013
Tháng Ba lịch nhà quê. Mùa xuân trả lại chiếc khăn yêu màu nắng cho tiết hạ choàng vào cổ. Nỗi xúc động nghẹn ngào khiến cánh đồng không cầm được nước mắt. Búp cỏ rưng rưng lệ sương. Chẽn lúa mím chặt môi giữ lấy lời nguyện ước hiến dâng, nhưng chẳng thể nào cưỡng lại được nỗi nhớ khát bỏng, thế là xé toác kỳ làm đồng để biểu thị những hạt đầu tiên.
Quê hương ngày về
22/02/2013
Có phải chăng kỷ niệm dĩ vãng lúc nào cũng đẹp; và một khi sự thật quá phũ phàng, nó lại khiến con người ta hụt hẫng, thất vọng. Hai tâm trạng trên của DT và UH thật là bẽ bàng, lẽ loi, xa lạ và cô đơn giữa phố xá đông người trên chính quê hương xứ sở của mình. Tìm đâu những bóng hình thơ mộng thuở xưa, có chăng chỉ là những nỗi ngậm ngùi, những giọt...
Ngôi trường bên phá Tam Giang
11/12/2012
Không biết giao thương hàng hải góp phần nâng cao dân trí đến mức độ nào, nhưng người dân vùng quê tôi được tiếng là hiếu học.
Khó khăn trong Hoằng pháp cho đồng bào dân tộc ít người miền núi
21/08/2012
Hoạt động hoằng pháp ở vùng đồng bào dân tộc ít người một thời gian dài trước đây vẫn là một hoạt động không đáng kể đối với Phật giáo Việt Nam, vì trước hết, trong Tăng Ni Phật tử vẫn còn quan niệm Việt Nam là một quốc gia Phật giáo, công việc hoằng pháp đã hoàn tất, việc hành đạo chỉ tập trung vào hoạt...
Quê nội tôi
10/06/2012
Mỗi lần nghe bài hát, “Quê hương tôi có con sông đào xinh xắn, nước tuôn trên đồng ruộng vắng…” là tôi lại nhớ hình ảnh quê Nội của tôi.  Quê Nội tôi nằm ở Ba Xuyên hay còn gọi là Sóc Trăng, một tỉnh lỵ thuộc miền Tây của Sài Gòn.
Giảng Phật pháp gì cho người Thượng?
01/04/2012
Đối với cộng đồng dân tộc thiểu số, khi đem đến cho họ một niềm tin tôn giáo mới, cũng cần phải nghĩ đến việc thay đổi một số điều kiện sống nào đó của họ. Điều kiện sống của người Thượng hiện nay nói chung là rất tệ và thua kém rất nhiều so với người Kinh. Nhưng rõ ràng là không dễ để thay đổi triệt để những điều kiện sống tồi tệ...