Thiền định Shamatha trong truyền thống Phật giáo Tây Tạng

Đối với nhiều tín đồ Phật giáo, việc giữ gìn sức sống của truyền thống Đại thừa trong thế giới hiện đại là một ưu tiên cấp bách. Có nhiều cách thức khác nhau đề giữ gìn truyền thống này. Bên ngoài, việc tạo tác tượng Phật, phiên dịch, xuất bản kinh sách, truyền bá Phật pháp và xây dựng chùa tháp là những cách thức giữ gìn sự hiện diện của pháp Phật. Tất cả những nỗ lực ấy là sự thể hiện của lòng mộ đạo chân thành. Một lần nọ, Dromtönpa, đệ tử người Tây Tạng

Xem tiếp »

Vai trò của tri thức và sáng tạo trong quá trình Thành đạo của Đức Phật
20/02/2017
Sự kiện thành đạo của Đức Phật là kết quả của một chuỗi dài nhân duyên thánh thiện. Theo mô tả trong kinh điển, chuỗi nhân duyên thánh thiện ấybao gồm những tiềm năng tâm linh mà Ngài đã tích lũy từ nhiều kiếp trước và nỗ lực tu luyện với một ý chí phi thường ngay trong kiếp sống hiện tại này......
Đào tạo Tăng Ni sau Đại học - Vài suy nghĩ
03/02/2017
Giáo dục đào tạo nhân tài Phật giáo liên quan đến sự hưng thịnh của tương lai Phật giáo Việt Nam. Khoa học càng phát triển, chức năng xã hội của Phật giáo càng cần phải trở nên linh hoạt, mềm dẽo hơn trong việc giải quyết những vấn đề của con người hiện đại. Đào tạo Tăng Ni sau Đại học sẽ góp phần lớn vào việc thực hiện vấn...
Thấy khổ rồi vượt khổ - Từ SAṂVEGA đến PASADA
29/12/2016
Sau khi thành tựu đạo quả, bằng kinh nghiệm bản thân, Đức Phật dốc tâm dạy cho các đệ tử phải biết quán chiếu những nỗi khổ của già, bệnh và chết mà con người đang gánh chịu, không có lối thoát, không có quyền chọn lựa. Khi biết rõ không thể thay đổi hiện tượng khách quan này, Đức Phật dạy chúng ta phải có sự thay đổi...
"Hậu con người" và Đạo Phật
07/10/2016
Làm một con người bình thường, tại sao không đồng cảm với nhân vật này trong tiểu thuyết của Aldous Huxley. Hơn nữa, trong kinh Phật nói rằng, chúng sinh là những kẻ thừa tự những gì mình đã làm. Tức là thừa kế cha, thừa kế mẹ, thừa kế những hành vi của chính mình trong quá khứ, đó là dị thục. Vì lẽ đó, trong quan điểm của đạo Phật việc...
Sống Hạnh Phúc Theo Phật Giáo
26/11/2015
Một số người đã mô tả Phật giáo như là một tôn giáo tiêu cực mà nó xem tất cả những điều chúng ta trải nghiệm là khổ đau và hoàn toàn không thừa nhận hạnh phúc. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm. Sự thực rằng Phật giáo nói về hạnh phúc thường tình của chúng ta như là khổ đau của sự thay đổi. Điều này có nghĩa rằng loại hạnh phúc này...
Tâm Bao La Như Đại Dương
18/06/2015
Chữ tâm nguyên nghĩa của nó là con tim, quả tim hay trái tim, đấy chẳng qua là vì người Phương Đông - ít ra là trên phương diện từ nguyên và thuộc nền văn hóa của một số quốc gia kể trên - "nghĩ" rằng sự suy nghĩ phát sinh từ quả tim trong lồng ngực, trong khi đó thì người Tây Phương lại cho rằng sự suy nghĩ phát sinh từ não bộ. Chính vì thế...
Chia sẻ về giáo dục Phật giáo ở Malaysia
21/03/2015
Nhiều năm trước, khi tôi ở Hồng Kông, tôi được giới thiệu đến một vị bảo trợ chùa chiền hảo tâm. Bà này đồng ý hiến tặng 4 triệu đô-la Hồng Kông cho một trong những trường cao đẳng Phật giáo quốc tế. Sau khi thực hiện xong việc hiến tặng đó, bà đưa tôi ra sân bay Hồng Kông. Trên đường ra sân bay, bà nói với tôi rằng bà rất buồn...
Tự viện đô thị và Phật giáo nhân gian: Bàn về xu thế phát triển hiện nay của Phật giáo đô thị
11/03/2015
Sự nghiệp giáo dục xã hội của Phật giáo mấy năm nay đã bước đầu cho thấy hiệu quả, để sự nghiệp giáo dục xã hội Phật giáo được phổ biến và phát triển một cách hiệu quả hơn nữa, tự viện Phật giáo đô thị chúng ta cần phải có quy hoạch mới và nội dung mới. Hiện nay “giáo dục xã...
Quan điểm của Phật giáo về giáo dục
07/03/2015
Hơn 2.500 năm trước cho đến ngày nay, lịch sử hoằng truyền của Phật giáo thực sự chính là một bộ giáo dục sử quảng bác uyên thâm. Hết thảy thế gian này không chỗ nào không gói gọn trong phạm trù giáo dục của Đức Phật. Thích Ca Mâu Ni sinh ra trong dòng tộc cao quý, những thứ Ngài nhận được gần như đều thuộc giáo dục quý tộc; tuy...
GIÁO DỤC TÔN GIÁO HƯỚNG RA XÃ HỘI Ở SÀI GÒN TRƯỚC NĂM 1975
21/01/2015
Đúng ra, chỉ nói giáo dục tôn giáo là đủ, không cần cụm từ hướng ra xã hội. Vì trước năm 1975 và đối với các tôn giáo khác, giáo dục tôn giáo mặc nhiên là giáo dục phục vụ cho đối tượng rộng rãi ngoài xã hội. Chỉ giáo dục tu sĩ, giáo dục chủng viện là cần phân biệt riêng. Nhưng hiện nay, đối với Phật giáo Việt...