Pháp ấn

Pháp ấn, tiếng Phạn dharma-mudrā, trong đó dharma là pháp, là những lời dạy của Đức Phật, và mudrā là dấu ấn, là khuôn dấu, là đặc chất, là tiêu chuẩn. Ấn còn có nghĩa là chân thật, bất động, bất biến, như ấn tín của quốc vương. Pháp ấn là dấu ấn của Chánh pháp, là dấu hiệu đặc trưng để nhận biết Phật pháp, nhưng cũng có thể là chỉ cho giáo pháp cô đọng, tinh yếu, cốt tủy, tức là pháp yếu.

Xem tiếp »

Tản mạn trong cõi âm thanh
26/11/2016
Tôi thường ngẫm nghĩ tại sao đối với lục trần của thế gian: sắc, thanh hương, vị, xúc, pháp, mà trong tín ngưỡng của Phật giáo chỉ có mỗi một Bồ-tát Quán Thế Âm để quán tưởng âm thanh của thế gian. Sắc, hương, vị há chẳng đáng để quán tưởng sao? Sao lại không có Bồ-tát Quán Thế Sắc, Bồ-tát Quán Thế Hương?
Những bài viết về Phật giáo trên tạp chí Nam Phong
28/08/2015
ạp chí Nam Phong ra mắt ngày 1-7-1917 và chia tay với độc giả vào cuối năm 1934 sau khi ra được 210 số. Buổi đầu là tạp chí ra hàng tháng (nguyệt san), sau trở thành bán nguyệt san năm 1934, Nam Phong đã phá kỷ lục sống lâu trong lớp các tạp chí Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX. Người sáng lập, chủ nhiệm kiêm chủ bút...
“Cụ bảo thôi thì… thôi”: Ai? Có dạy điều phạm giới?
23/06/2015
Bài báo chính trên Báo Giác Ngộ số kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (số 800) là một bài báo hay: ““Thông tin nhạy cảm” & cách ứng xử với truyền thông báo chí”, tác giả H. Diệu, phóng viên Báo Giác Ngộ. Bài viết đã phản ánh một cách chân thực mà khéo léo, tế nhị một phần thực trạng truyền thông đại...
Về bài viết “Một vài ý kiến về việc khôi phục và phát huy Phật giáo vùng Tây Bắc” của Hòa thượng Thích Hải Ấn
23/04/2015
Nói khôi phục Phật giáo ở Tây Bắc là rất đúng, vì Phật giáo Việt Nam đã có lịch sử lâu đời ở đây. Nhưng bây giờ khôi phục từ đâu? Người cũng không, cơ sở vật chất cũng không, truyền thống sinh hoạt cũng không, Phật giáo chỉ còn là di chỉ...
Nói Với Người Xuất Gia
21/03/2015
Theo giáo lý của đức Phật, khi ta đã phát nguyện xuất gia, ta phải khiến thân thể này thành thân của người xuất gia. Thí dụ, trước hết, ta phải cạo tóc, cắt móng tay, móng chân. Đắp lên mình tấm y vàng –dấu hiệu của những người thanh cao, dấu hiệu của Phật, của các bậc A-la-hán.  Khi chúng ta được xuất gia là chúng ta đã nhận được một sự thừa...
DIỆN MẠO KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO CHO TPHCM TRONG BỐI CẢNH ĐẤT NƯỚC ĐỘC LẬP, THỐNG NHẤT? (BÀI 8: TÔN GIÁO Ở KHU ĐÔ THỊ MỚI)
26/12/2014
TPHCM đã có một khu đô thị mới hầu như không quy hoạch cơ sở tôn giáo. Đó là khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Đây là vùng trước đây hoang hóa, không có đường giao thông, dân cư hết sức thưa thớt. Vì vậy, có lẽ trong quá trình xây dựng, không vướng mắc lớn...
Phật giáo Việt Nam trong cục diện tôn giáo biến chứng từng ngày
22/12/2014
Trước đường phố sáng choang ánh điện lấp lánh kim tuyến của lễ hội tôn giáo tháng 12, tôi nhớ đến đường phố đêm rằm tháng 4 lặng lẽ, tăm tối, không xe rước Phật hồi giữa năm nay, mà thấy mình bất lực trước cục diện biến chuyển, trong xã hội Phật giáo đang mờ dần ảnh hưởng.
Vượt qua nỗi sợ hôm nay
02/12/2014
Chúng ta đang chứng kiến thế giới hôm nay ngập tràn những nỗi sợ hãi. Những cuộc chiến tranh khu vực xảy ra hàng ngày dù đó là Ukraine hay Iraq, bao nhiêu người lũ lượt bồng bế nhau tìm phương lánh nạn. Những bệnh dịch thế kỷ như Ebola cũng đang hoành hành đáng lo sợ ở châu Phi, thứ bệnh mà người ta sợ lan sang các châu lục khác.
Khua leng keng chức vụ
26/11/2014
Nhiều chức, có chức chỉ nhận chức không nhận việc trong bộ máy Phật giáo là một trong những nguyên nhân làm Phật giáo Việt Nam suy thoái. Người ta không cần làm việc, không căn cứ vào năng lực, sức khỏe, tuổi làm việc… để tuyển chọn nhân sự.
HT TRÍ QUẢNG “… CHÚNG TA PHẢI CHẤP NHẬN SỰ LÃNH ĐẠO CỦA 5% NGƯỜI THEO ĐẠO THIÊN CHÚA” – BÀI 1: ĐÃ THẤY!
12/11/2014
Những năm 2000, Phật giáo Việt Nam say sưa với những bức tranh lịch in hình chú tiểu trong những bộ đồ vạt khách dạng nhà chùa miền quê, thì bên cạnh đó xuất hiện những thiệp chúc Noel vẽ trẻ em mặc áo dài gấm vàng, đội khăn đóng kiểu hoàng tộc thành kính trong nghi...