Vô thường trong bài thơ Nhớ Mẹ của Đỗ Trung Quán
Vô thường nghĩa là tất cả mọi thứ trên đời này đều không thường còn, chúng luôn luôn thay đổi. Vô thường là một sự thật và thể nghiệm được sự thật này thì mới được gọi là trưởng thành trong Phật pháp. Như mọi giáo lý khác của đạo Phật, vô thường không phải là một lý thuyết mà là một phương tiện để đưa hành giả đến an v...
Xem tiếp »
Cách Nhật Bản tiếp nhận Phật giáo vào Thời kỳ đầu
Phật giáo hình thành ở Ấn Độ vào khoảng thế kỷ VI tr.TL. Đến thế kỷ III tr.TL trở đi, Phật giáo bắt đầu vượt ra khỏi lãnh thổ Ấn Độ và du nhập vào dòng chảy tâm linh, văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên mãi đến đầu thế kỷ VI, Phật giáo mới bắt đầu du nhập vào Nhật Bản và bám rễ vững chắc vào những thế kỷ sau đó, tác động mạnh mẽ vào mọi mặt của đời sống xứ sở Hoa anh đào này.
Chẳng đáng đâu
Những lời hay đẹp trong bài hát ấy có lẽ cũng xa vời như thái độ của chàng dũng sĩ trong câu truyện thiền kia. Nhưng bạn biết không, thỉnh thoảng tôi vẫn bất ngờ bắt gặp được trên cuộc đời này vẫn có những chàng dũng sĩ ấy. Và cách hành xử của họ đã mang lại cho tôi một niềm tin lớn. 
Bồ-tát Văn Thù trong các kinh Phương Đẳng
Bồ-tát Văn Thù (Mañjuśrī) được gọi là “Pháp vương tử” bởi vì trí tuệ thâm sâu của Ngài.[2] Về hình tượng, Bồ-tát Văn Thù được mô tả nắm thanh gươm trí tuệ trong tay phải và một hoa sen trong tay trái.[3] Tất cả những thuộc tính của Bồ-tát Văn Thù đều nhằm vào trí tuệ mà Ngài hiện thân.[4] Văn Thù được đề cập trong nhiều bản kinh Đại thừa chẳng hạn như Bát-nhã, Pháp hoa và Hoa nghiêm. Tuy nhiên, trong kinh tạng Pāli, Ngài không được đề cập đến. Bởi vì những hạnh nguyện của mình,
Vô thường trong bài thơ Nhớ Mẹ của Đỗ Trung Quán
Vô thường nghĩa là tất cả mọi thứ trên đời này đều không thường còn, chúng luôn luôn thay đổi. Vô thường là một sự thật và thể nghiệm được sự thật này thì mới được gọi là trưởng thành trong Phật pháp. Như mọi giáo lý khác của đạo Phật, vô thường không phải là một lý thuyết mà là một phương tiện để đưa hành giả đến an vui và giải thoát.
Nhị Tổ Pháp Loa
Pháp Loa là Tổ thứ hai, nối pháp Điều Ngự Giác Hoàng dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Sư tên thực là Đồng Kiên Cương, sinh ngày mùng 7 tháng 5 năm Thiệu Bảo thứ 6; người thôn Đông Hòa, hương Cửu La, phủ Nam Sách, tỉnh Hải Dương, miền Bắc Việt Nam.
Bàn về hai vấn đề trong Hộ pháp luận
Phật giáo khi truyền bá ở Trung Quốc đã gặp không ít sự chống đối của giới Nho sĩ, nhất là những người có địa vị và học thức, trong số đó có thừa tướng triều Tống Trương Thương Anh, một vị đại quan của triều đình. Lúc đầu Trương Thương Anh muốn viết một bài luận để bày tỏ quan điểm không thích đạo Phật của mình, nhưng sau đó, nhờ đọc kinh Duy Ma Cật, ông đã tỏ ngộ được Chánh pháp và rồi trở thành một vị đại hộ pháp
Trầm tĩnh: hồ lô dung chứa sự kín đáo
Đối với những người có suy nghĩ sâu sắc, cử chỉ chuẩn mực, thì những từ miêu tả thường dùng của người không biết nguyên nhân là: “Không biết trong bình hồ lô của anh ta chứa đựng những loại thuốc gì?” Những đứa trẻ trong thành phố có thể chưa từng được thấy bầu hồ lô thật sự, nhưng ở trên phim hay trong sách vở, chắc chắn chúng đã từng thấy chiếc bình hồ lô lớn mà Thiết Quải Lý (Tie Guai-li) đã cõng sau lưng trong “Tám vị tiên vượt biển” (Bát tiên quá hải). Có người dùng nó đựng nước, có người dùng nó đựng rượu, cũng có người dùng nó đựng thuốc. Bên trong nó là gì luôn khiến người ta khó mà đoán được.
Khi Văn Thù vắng mặt
Khi số người bệnh và người chết trên thế giới tăng nhanh chóng mặt, Việt Nam vẫn là nước khá yên ổn. Người bệnh Covid chỉ có vài chục, từ nước ngoài về là chính. Không mấy người chết, vì chưa quá tải. Nhưng sau đợt lễ 30-4, nhân duyên của việc lây lan hội đủ, mọi thứ thay đổi. Số bệnh nhân hằng ngày giờ đã tăng vọt lên hơn mười ngàn. Số người chết hằng ngày lên đến vài trăm. Cho đến giờ này, tổng số người chết đã lên hơn bảy ngàn. Hai chữ quá tải xảy ra khắp nơi,
Thư viện
|
Phật Thuyết A-Di-Đà Kinh ( Giới Thiệu – Dịch – Chú Giải)
Tín - Hạnh - Nguyện là điều kiện hay nhân duyên tối thiểu để kích hoạt phước đức và nuôi lớn phước đức làm người. Tín là niềm tin. Không có niềm tin là không có sự hy vọng. Không có sự hy vọng là không có sự vươn tới và
Ngàn Năm Sen Nở: nhạc và lời ca sỹ Bằng Cường
Ngàn Năm Sen Nở/ Ngày rằm tháng 4 bừng ánh đạo, đón mừng thế tôn đã ra đời. Cứu giúp bao người khỏi khổ đau, xa lìa bến mê lên bờ xa. Như lai thế tôn ngời ngời sáng, chợt người vui mừng trổi nhạc thiên.


Tuệ Sỹ Văn tuyển, Sưu tập: Hạnh Viên


Phật Học Ứng Dụng, Thích Thái Hòa


Đời là bóng hiện của cảnh tâm, Pháp Hiển cư sỹ dịch


Luận Thành Duy Thức, Tuệ Sỹ dịch


Nói Với Người Bạn Tu Học, Nguyễn Duy Nhiên


Như dấu chim bay, Thích Thái Hòa


Đức Phật trên cõi phù du, Thích Phước An


Tân Vật lý & Vũ trụ luận, cư sỹ Pháp Hiền dịch


365 ngày Pháp vị, TN Minh Tâm dịch


Đừng lỗi hẹn với thực tại, Nguyễn Duy Nhiên


Khói sẽ làm mắt tôi cay, Hoàng Công Danh