Cúng Phật đầu năm

Cúng Phật là để tỏ lòng cung kính đối với Phật. Lòng cung kính đó được người Phật tử nuôi dưỡng mọi nơi mọi lúc, và bày tỏ ra hình thức bằng sự cúng dường thực phẩm, ánh sáng, âm thanh, mùi hương... trong những dịp đặc biệt. Và Tết là dịp để người Phật tử Việt Nam bày tỏ lòng cung kính bằng sự cúng dường có hình tướng đó.

Xem tiếp »

Lời khấn nguyện gia tiên ngày Tết Nguyên đán
03/02/2019
Kính lạy chư vị Tổ tiên, Kính lạy chư vị hương linh tọa tiền chứng giám! Hôm nay là ngày Tết Nguyên đán cổ truyền, ngày xuân đang về, chúng con: …… cùng các con, các cháu gần và xa thành tâm thiết lễ tri ân, dâng hương hoa, lễ phẩm lên chư vị.
Ghi nhận về hình ảnh heo (lợn) trong Văn học dân gian Việt Nam
03/02/2019
Cũng như gà và chó, heo là một trong số các con vật nuôi đã có những gắn bó thân thiết đối với con người trong sinh hoạt gia đình và nơi đời sống xã hội, nhất là số đông người Việt Nam sống ở nông thôn. Thế
Ghi nhận về hình ảnh heo (lợn) trong Văn học dân gian Việt Nam
03/02/2019
Cũng như gà và chó, heo là một trong số các con vật nuôi đã có những gắn bó thân thiết đối với con người trong sinh hoạt gia đình và nơi đời sống xã hội, nhất là số đông người Việt Nam sống ở nông thôn. Thế nên, gà, chó và heo đều hiện diện một cách sinh động trong Văn học Việt Nam, đáng chú ý nhất là nơi...
Lời khấn nguyện đầu năm Kỷ Hợi- 2019
03/02/2019
Trong giờ phút linh thiêng giao thừa khởi sự cho Năm Mới, chúng con có mặt ở đây dâng lên Đức Phật và chư vị tổ tiên lòng biết ơn và lời nguyện ước sâu sắc của chúng con. Chúng con cũng xin chân thành sám hối những lỗi lầm mà chúng con đã gây ra trong năm qua.
Hoa tàn hoa nở chỉ là Xuân
26/01/2019
Con đường tâm linh đưa con người vượt khỏi thế giới hiện tượng vô thường (hoa tàn hoa nở) để đến thực tại vô tận, bất sanh bất diệt (xuân vô tận). Cả hai hệ Pali và Sanskrit đều gọi thực tại ấy là Không, Vô tướng, Vô nguyện, hoặc là Niết-bàn (Pali), Pháp thân bất sanh bất diệt (Sanskrit). Thực tại ấy, Thiền sư Chân Không và một số thiền sư...
Từ bài thơ “ Vận nước “ nghĩ về những cành mai bất diệt
26/01/2019
Chúng ta hiểu theo luật vô thường thì mọi chuyện đều có sinh có diệt. Cõi Niết-bàn theo đúng nghĩa thiền là hiện hữu ngay khi chúng ta ngừng nghỉ mọi dục vọng, tham sân si. Hoa nở để rồi tàn nhưng cái suy tàn lại khởi đầu cho một tương lai mới. Cành mai còn đó là hình tượng vô ngôn của niềm lạc quan vô biên mà...
Mùa Xuân Trong Mỗi Chúng Ta
21/02/2018
Mùa Xuân Trong Mỗi Chúng Ta Xuân của đất trời thì ở đâu cũng hồn nhiên và xinh đẹp. Nó xinh đẹp ngay nơi bản chất hồn nhiên của chính nó. Nó xinh đẹp, vì nó biết ẩn mình trong nắng quái của mùa hạ, trong dịu hiền của mùa thu và ẩn sâu trong lòng băng giá của mùa đông, để nuôi dưỡng sự tồn sinh và đợi đúng thời, thì xuân tự biểu hiện để...
Ghi nhận về hình tượng chó trong tác phẩm Liêu Trai Chí Dị của Bồ Tùng Linh
20/02/2018
Có thể nói Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh (1640-1715) là tác phẩm văn học đã dành số lượng trang nhiều nhất để viết về loài chó (chó thường và chó sói): hoặc là chó đang sống trong hiện đời, hoặc là chó trong quá trình đầu thai hóa kiếp. Đó là các truyện:
Mạch thơ thiền Xuân vô chủ tích thi vô liệu trong lòng văn học dân tộc
09/02/2018
Thơ thiền Lý – Trần là một hiện tượng đặc biệt trong lịch sử văn học Việt Nam. Từ chỗ chuyển tải nội dung tôn giáo, dần dẫn dắt người đọc sống đồng nhịp sống chúng sinh; nhờ đó mà hình thành trường thẩm mỹ riêng có sức sống lâu dài. Với tiến trình sinh thành như vậy, nên nghiên cứu thơ thiền có...
Nụ cười mùa xuân
30/01/2018
Đã tự bao giờ, nghĩ đến đạo Phật, người ta thường hay nghĩ đến một tôn giáo dành cho những người thất bại, tuyệt vọng, lánh đời. Cụ thể qua những tác phẩm văn học, âm nhạc, cứ hễ thất tình là tìm về cửa Phật. Những kẻ bất đắc chí, thất bại trong chính trường, thương trường, cuối đời tìm quên nơi cảnh Phật. Và rồi nghi lễ Phật giáo thường chỉ dành cho...