Đức Phật bằng đồng

Có lần vào một tiệm sách, thấy trên tường có treo một thư pháp thật đẹp viết “Dẫu biết vô thường sao lòng vẫn xót xa”, tôi nhớ đến một mẩu truyện trong kinh, có lần Phật hỏi các thầy:

Xem tiếp »

Vị Đạo sư
08/02/2011
Trong lịch sử tôn giáo của nhân loại, vị giáo chủ, và cũng là nhà truyền giáo tích cực nhất, bền bỉ nhất, đơn giản nhất, từ bi nhất, không thể ai khác hơn là Đức Phật. Điều này không mơ hồ mà có thể chứng nghiệm, khi ngược giòng lịch sử qua tài liệu, kinh sách, biên khảo, nhận định …v…v… từ hơn hai ngàn năm trăm năm nay.
Ngã tâm linh
08/02/2011
Đối với tôi, tu là tập sống với tâm linh. Chữ tâm linh (spirituel) khác với vật chất (matériel). Tâm linh là tánh linh thiêng của con người, có thể gọi đó là Thượng Ðế, Phật tánh hay Chân ngã... Nhưng điều đó không quan trọng. Ðiều quan trọng đầu tiên là ta có biết đến tâm linh của mình hay không? Biết sống thật với tình cảm, nội kết của mình hay không?...
Không dừng lại và cũng không vội vã...
24/02/2011
Trên bước đường tu học và trong cuộc sống thường ngày, chắc chắn có những lúc ta sẽ phải đối diện với những nghịch cảnh, với những khó khăn tưởng chừng như không có lối ra, nhưng ta hãy cứ vững lòng và thong thả bước tới, và cũng đừng bao giờ dừng lại.
Chúng ta là những việc mình làm
27/02/2011
Ngày nay chúng ta thấy chữ karma được dùng nhan nhản khắp nơi. Nhưng điều đáng tiếc là phần lớn nó đã được dùng một cách rất sai lầm. Không hiểu vì lý do gì, trong Anh ngữ chữ karma lại có nghĩa như là "định mệnh" hay là "vận số" (fate, destiny, theo American Heritage Dictionary). Điều này thật là một sự bóp méo đáng tiếc, vì...
Tình thương và sự chuyển hóa
27/02/2011
Khi thấy một con kiến đang bò, hãy thử lấy ngón tay chặn, sẽ thấy nó cuống cuồng quay lui, tìm đường chạy. Có phải vì nó cũng biết sợ, biết đau không? Có phải nó cũng có bản năng sinh tồn không? Quan sát con kiến nhỏ xíu còn có thể thấy như thế, huống chi trâu, bò, gà, vịt, cá, tôm …. cơ man nào sinh mạng những con vật, hàng ngày bị lùa...
Bóng trúc quét sân trần
03/03/2011
Thiền đường đẹp và ấm cúng, với những bức thư pháp treo trên tường. Bóng trúc quét sân trần chẳng động, Vầng trăng xuyên biển nước không xao. Tôi thấy có những yên ổn riêng ở nơi này. Ngoài trời còn tối, vầng trăng vẫn còn sáng. Sân trần tôi ngàn đời không bao giờ động, mà biển nước tôi nào từng có lao xao bao giờ đâu?
Tiếng vỗ của một bàn tay
04/03/2011
Thiền sư Hakuin cũng là tác giả của công án âm thanh của một bàn tay, anh đã nghe tiếng vỗ của hai bàn tay, nhưng thế nào là âm thanh của một bàn tay? Dù cho toàn thân anh có là tai đi chăng nữa, cũng không thể nghe được âm thanh này.
THÂN LOAN THÁNH NHÂN, cuộc đời và tác phẩm
06/03/2011
Thân Loan thánh nhân hiển nhiên là một nhân vật phi thường mặc dù Ngài thường tự gọi mình là “gã đầu trọc ngu dốt” với giọng điệu khiêm tốn pha lẫn chút ít hài hước.
Đỉnh cô liêu kỳ nhiệm: ĐẾN (C.I)
07/03/2011
Phật là tâm anh Đường đạo không dấu Đừng nhọc công tìm Anh muốn xuôi Nam Nhưng chân hướng Bắc Bao giờ tới Nam? (Thiền sư Ryokan)
Đỉnh cô liêu kỳ nhiệm: XUÂN ĐẾN (C.IV)
07/03/2011
Có lần thiền sư Seung Sahn hỏi một thiền sinh: - ‘Tại sao ngươi tọa thiền vào mùa đông?’ - ‘Bởi vì tôi muốn như vậy.’ - ‘Đó là một câu trả lời dở ẹt nhất! Ngươi hãy hỏi lại ta câu hỏi như vậy đi!’ - ‘Được. Tại sao ngài tọa thiền vào mùa đông?’ ...