Vị giáo sư nổi tiếng
thế
giới
về
thiên văn học,
Trịnh
Xuân Thuận đã có buổi
nói chuyện tại Liên hiệp
các hội khoa học
và kỹ
thuật
Việt
Nam (Vusta) với chủ
đề
Phổ
biến
khoa học vũ trụ
sáng qua.
ảnh: Giáo sư
Trịnh
Xuân
Thuận
Nói tiếng
Việt
không thật chuẩn, minh họa
bài nói bằng tiếng
Anh, thi thoảng
nhờ
người
thư ký phiên dịch vài
từ,
nhưng buổi nói chuyện
của
giáo sư Nguyễn
Xuân Thuận vẫn hấp
dẫn
hội
trường
đông kín người
tại
Vusta suốt gần 3 tiếng
đồng
hồ.
Buổi thuyết trình của giáo sư Thuận
đã khái quát lịch sử hình thành
ý tưởng vũ trụ của loài người với nhiều cách nghĩ khác nhau về
vũ trụ, từ quan điểm
sai lầm thuở sơ khai ban đầu như trái đất
là trung tâm vũ trụ,
mặt trời là trung tâm
vũ trụ cho đến khi ra đời
lý thuyết vũ trụ gồm vô số
các thiên hà như ngày
nay.
Trong câu
chuyện,
giáo sư Thuận nói về các thành
viên trong hệ mặt trời, từ sao Thủy đến sao Diêm Vương, các thiên hà,
các tinh vân, lỗ đen.
Ông cũng giới thiệu về kính thiên văn
lớn tại Mỹ và trên
thế giới mà ông từng
sử dụng.
Nói về sự
lịch sử hình thành vũ
trụ, giáo sư Trịnh Xuân Thuận cho rằng: "Vũ trụ có ngẫu nhiên
hay không là quan điểm của mỗi người. Với tôi thì vũ trụ hình thành
không
phải ngẫu nhiên, vì sắc
đẹp hài hòa hoàn hảo
và tuyệt vời của vũ trụ tạo thành khối thống nhất của như ngày này
thì chắc chắn có chủ
ý tạo ra".
Tuy nhiên, theo giáo sư Thuận, đối tượng sáng tạo ra vũ trụ
đó không phải là con người cụ thể, như Chúa hay Phật tổ. Ông cũng cho rằng, nếu ai đó nói
ngẫu nhiên cũng không sao nếu họ
đưa ra cách lý giải
hợp lý.
Giáo sư Trịnh
Xuân Thuận cho biết, nếu tính tuổi của vũ trụ đến nay là tròn một năm (với vụ nổ Big Bang là ngày 1/1),
thì
hệ mặt trời hình thành vào ngày
9/9, tế bào đầu tiên hình thành ngày
25/9, cái cây đầu tiên xuất hiện 23/12, động vật có vú 26/12 và
người cổ đầu tiên vào ngày cuối
cùng của năm - 31/12.
Trong buổi nói chuyện, giáo sư dành gần
nửa thời gian để nói về khoa
học thiên văn và Phật
giáo. "Phật giáo nhìn vào trong,
còn thiên văn nhìn ra
ngoài.
Khoa học cần
trí tuệ phân tích, làm
cách chính xác với dụng
cụ như kính thiên văn.
Còn Phật giáo dùng trực giác để tìm hiểu sự thật. Như vậy, Phật giáo và khoa
học thiên văn có hai
lối nhìn khác nhau", ông nói.
Tuy nhiên giáo sư
Thuận cho hay, giữa Phật giáo và khoa
học có nét tương đồng. Ông phân tích, Phật giáo có nói
đến sự vô thường, cái gì cũng
thay đổi.
Đó cũng là đề
tài của khoa học thế kỷ 20. Trước kia,
người ta tưởng vũ trụ là bất
biến, theo quan điểm của Aristotle. Nhưng sau này, khoa học đã chứng minh, vũ trụ thay đổi, và trong vũ
trụ, mọi vật đều thay đổi.
"Mỗi một
thứ đều được sinh ra, sống cuộc đời của nó rồi
chết đi. Đức Phật cũng nói rằng, mọi sự vật trên thế gian đều hiện hữu dưới hình thức các mối quan
hệ", giáo sư Thuận nhấn mạnh.
Tại buổi thảo luận, nhiều câu hỏi của các nhà khoa
học đưa ra thể hiện
niềm say mê thiên văn học như năng lượng tối, vũ trụ trong những giây đầu tiên, các lỗ đen
và cả những sửa đổi gần đây trong lý thuyết lỗ đen của Hawking, hiện tượng nhật thực trong quan niệm của người dân gây ra
sâu bệnh, hiện tượng hạt neutrino nhanh hơn ánh sáng.
Hương Thu
http://vnexpress.ne