Bất sinh

bat sinh

đã úa màu trên cây. Cũng những đã vàng, khô, rơi lác đác trên thảm cỏ xanh, trên những con đường dẫn quanh khu xóm. Trời bắt đầu lạnh. Từ lúc trời sẩm tối cho đến buổi sớm hôm sau, sương giăng dầy đặc khiến cho ngọn đèn đầu đường chỉ thể tỏa ra một vùng sáng nhỏ, lòa nhòa.

Khi mùa thu chuẩn bị qua đi, mùa đông chớm đến.

Thực ra thì mùa đông đã trong mùa thu. Mùa thu đã trong mùa hạ. Mùa hạ đã trong mùa xuân. Mùa xuân đã trong mùa đông.

Cái này luôn mặt trong cái khác, ngược lại.

Nếu cái này một thực thể, một thực tánh nhất định thì không cái khác thể làm duyên hay kết hợp với , ngược lại.

Như vậy, nhờ không thực tánh nhất định tất cả mọi sự vật đều thể nương vào nhau sinh khởi, cũng nương vào nhau thay đổi hủy diệt.

Triết nhà Phật nói sát-na sinh-diệt: nếu cái sinh ra không diệt đi ngay trong sát-na ấy thì sẽ sanh mãi không ngừng.

Thực ra thì không cái sanh mãi. Nếu sanh mãi thì đất rộng trời cao này, không gian trụ kia, chỗ đâu dung chứa những con người, muông thú sự sự vật vật!

Cho nên thế nào, tất cả những thể nắm bắt, thấy, nghe, ngửi, nếm, cảm nhận được, đều phải sinh-diệt.

Mong đợi hay trốn chạy, vẫn như thế, vẫn đến trên những chập chùng có-không, mộng-thực; vẫn đến lững thững chậm chạp như con ốc sên qua vùng cỏ rối, như xanh chuyển màu thơ mộng trên những hàng cây, hay cuồng nộ thần tốc như bão cuốn trôi những con người, làng mạc ruộng đồng

Chúng ta sáng tạo, diễn tả, hân thưởng cuộc sống của chính chúng ta muôn loài muôn vật trên giòng thời gian chuyển biến trong không gian đổi dời ấy. Vẽ trên mặt cát những ước thật đơn giản đến ngây ngô, cho đến những giấc mộng hão huyền đại không bao giờ trở thành hiện thực. Những ước giấc mộng ấy khi thảm họa dài lâu cho đồng loại.

Vậy , đâu đó quanh ta, vẫn những con người dường như không hề hay biết về những thống khổ bất an của kẻ khác. Vẫn những con người loay hoay một đời, chuẩn bị cho mình nơi chốn an thân, nhàn nhã; mặc tình cơn bão lốc thường thể quét qua những lâu đài thần thoại cổ tích, cuốn đi những dinh thự kiên cố hiện đại, hoặc phủi sạch những dự án hồ ngày mai

cũng đâu đó quanh ta, những kẻ nghịch thường, đi ngược dòng đời, như thể đang đi tìm một cái trường cửu bất diệt.

chăng một cái bất diệt?Đó cái chưa từng sinh. Đó cái bất sinh. Cái đó không thể tìm ( chưa bao giờ mất); không thể sở hữu ( luôn hằng hữu). Vậy vẫn tìm kiếm. Cũng không phải tìm kiếm, thực ra lên đường, trở về cội nguồn xưa.

Trần gian trôi mãi trong giòng cuồng lưu biến-dị cùng. Con đường trở về cũng dài bất tận, bởi lẽ, chưa từng được sinh ra, chưa từng được vẽ vời hay sáng tạo bởi bất cứ ai trong cõi trời, cõi người.

trong khi những con thú đông-miên chuẩn bị tìm nơi an ổn cho giấc ngủ dài, từ nơi băng tuyết, vươn lên những loài dị thảo.

Vĩnh Hảo

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle