Tây Tạng: Một chuyến thăm

tay tang

Tây Tạng nóc nhà thế giới bảy triệu dân, bốn triệu người Hán ba triệu người Tây Tạng, nhưng lại quê hương tâm linh nhiều huyền thoại, huyền nhiều kịch tính đầy thú vị.

Huyền thoại, người dân Tây Tạng cho rằng, họ ... dòng dõi từ Bồ tát Quán Thế Âm sứ mệnh đem tuệ giác Từ bi đến với muôn nhà, muôn xứ. Huyền , câu thần chú “Om mani padme hum” đã trở thành đời sống tâm linh bất khả hoại của họ hồ thiêng nơi linh ảnh của vị Thầy xưa hiện ra, nếu tâm thành cầu nguyện. Huyền , các nhà khoa học muốn khám phá những đã đang diễn raquê hương này, nhưng không bao giờ khám phá hết được. đầy kịch tính, cung điện Potala nơi hứng ánh nắng ban mai của mặt trời cũng nơi đã đang diễn ra dòng lịch sử đầy kịch tính của các triều đại trên quê hương Tây Tạng này.

Ngày 29 – tháng 8 năm 2013, đoàn hành hương Tăng Ni Phật tử Việt Nam của chúng tôi gồm 28 vị, bắt đầu khởi hành từ phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất đến Thành Đô, nghỉ qua đêm để sáng hôm sau, tiếp tục chuyến hành hương đến Lhasa, thăm cung điện Potala, chùa Đại chiêu, Tu viện Sira các thánh tích khác. Đoàn đã một buổi lễ cầu nguyện tại Hồ thiêng với độ cao hơn 4000 mét, cho thế giới hòa bình, cho nhân dân Tây Tạng sớm được thừa hưởng gia tài Tổ tiên của họ đã để lại cho họ. Chúng tôi cũng đã cầu nguyện cho đức Dai lai Lạt ma thứ 14 nhân dân Tây Tạng đang lưu vong, sớm trở về sống hành hoạt trên quê hương yêu dấu của mình.

Chúng tôi cũng đã cầu nguyện cho nhân dân Việt Nam, người còn kẻ mất đều sống trong tự chủ, tự do, an bình hạnh phúc. Các quốc gia trên thế giới sớm giải trừ oán kết, thiết lập hòa bình, biết hỗ trợ thương yêu nhau như ruột thịt. Chúng tôi đã rời Lhasa về lại Việt Nam vào ngày 05 tháng 9 năm 2013.

Tôi xin cảm ơn Tổ tiên hồn thiêng sông núi Tây Tạng đã kết thành non sông kỳ ; cảm ơn các thành viên trong đoàn, đã tự mình khắc phục mọi khó khăn bản thân, để đem lại sự thành công cho chuyến đi. Xin chân thành cảm ơn thân quyến của các thành viên trong đoàn đã trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ để cho các thành viên tham dự chuyến hành hương qúy hiếm này. cũng không quên cảm ơn Phật tử Nhuận Pháp Nguyên Nguyễn Trung Toàn những hạt nhân chính tích cực, liên kết tác động lên kế hoạch, khiến cho chuyến hành hương của đoàn đến Tây Tạng được thực hiện viên mãn. Đồng thời cũng xin cảm ơn Tenzin Trile, người hướng dẫn viên xứ Tây Tạng đã nhiệt tình kham nhẫn đối với đoàn suốt chuyến hành hương cảm ơn người tài xế tài hoa đã đưa đoàn vượt qua độ cao hơn 5.200 mét, để chiêm ngưỡng rặng núi tuyết cao gần 8.000 mét của Hy lạp sơn.

Kính xin đức Phật luôn che chở cho muôn loài sống an bình trong ánh sáng trí tuệ từ bi.

Huế - Chùa Phước DuyênTàng Kinh Các, ngày 11- 9 – 2013

Thích Thái Hòa

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle