Mẹ trái đất đang khóc

me trai dat

Mẹ trái đất đã sinh ra muôn loài, từ những sinh vật đơn bào - anh cả của sự tiến hóa, lớn tuổi hơn loài người 3,5 tỷ năm đến loài người - người em út trong ngôi nhà xanh nhỏ .

Thiện Thông Hiếu

 

Chúng ta đang tự hào loài động vật bậc cao nhất, đạt được những thành quả oanh liệt nhất. Chúng ta đang hàng vạn sinh ngữ hệ thống chữ viết tương ứng để thể chia sẻ, trao đổi, học tập. Chúng ta tìm ra cách tích lũy tri thức bằng truyền miệng, ghi lại bằng giấy, bộ nhớ điện tử... Chúng ta đang sở hạ tầng trải khắp hành tinh được lắp ghép từ tri thức, đất, đá, kim loại, mồ hôi, nước mắt... máu. Chúng ta được đáp ứng mọi nhu cầu chỉ bằng một click... Chúng ta thực sự ông chủ lớn của hành tinh nhỏ này.

bao giờ chúng ta tự hỏi rằng: “Tại sao ta lại thể đạt được những thành quả đại như vậy?”. Đại đa số sẽ trả lời sai rằng: “Loài người tài giỏi” hay tương tự thế không bao giờ nghĩ rằng mẹ trái đất đã cho chúng ta tất cả những điều đó. Mọi thứ đã sẵn con người phân tích, phân loại, hệ thống, lắp ghép thành những sản phẩm lầm tưởng rằng củatôi”. Điều này chẳng khác ngồi trên đầu người khổng lồ hét to rằng: “Tôi người cao nhất” hay những thứ của người khác thành thứ của mình không một chút ngại ngần.

 

Mẹ trái đất đang bị hủy hoại. Ảnh do tác giả cung cấp.

Chúng ta luôn nghĩ tới thành quả quên đi hậu quả của mình tạo ra, sẵn sàng đánh đổi một thành quả đồng thời tác động vào môi trường một cách . Chúng ta sản xuất ra những sản phẩm để sử dụng - đạt những nhu cầu của ta cuối cùng những thứ ta đã nâng niu, tự hào, sử dụng... biến thành rác. Điều này diễn ra hàng ngày, hàng giờ, nhân với một con số kỷ lục 7.000.000.000.

Khựng lại suy nghĩ một chút xóa nhòa đi hết những niềm tự hào những thành quả đại... Hãy đặt câu hỏi rằng: “Mẹ trái đất sẽ chịu đựng được bao lâu với đứa con này?” Vậy mẹ vẫn ngậm đắng nuốt cay về những người con bất hiếu, rồi hiền hòa nhận vào lòng mình những lỗi lầm của đứa con thơ dại. Nước mắt mẹ đã rơi bởi những thành quả điều tệ hại của đứa con “lắm tài, nhiều tậtnày.

Trẻ con” quyền làm bất cứ việc đúng hay sai, chẳng bao giờ chịu nghe lời học hỏi những bài học đơn giản từ người anh tiến hóa. Chúng ta tung hoành ngang dọc, hút cạn mọimáunước mắtcủa đất mẹ, sẵn sàng triệt phá rừng làm nguyên liệu cần thiết cho những nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, loài người chẳng đoái hoài tới phổi xanh của thế giới- đã bị phá hủy 2/3 diện tích kể từ sự xuất hiện loài người. Điều này chẳng khác Vladimir Ilyich Lenin bị cắt đi 2/3 phổi sau vụ ám sát năm 1921. May mắn chỉ cho ông thêm ba năm nữa để sống chiến đấu cho Đảng Cộng Sản.

Liên tưởng trên khiến cho ai đang hiểu mẹ Trái Đất phải giật mình ngay lập tức đặt ra câu hỏi rằng: “Ngày tận thế đã đến?”. Loài người đứng trên đỉnh vỗ ngực oai phong rằng ta nhất. Tuy nhiên, chúng ta chẳng chịu nhìn xuống dưới, nơi một bãi rác đang không còn chỗ chứa. Loài người đang phải đi kheo trên rác, sống chung với rác. Hàng loạt những căn bệnh mới xuất hiện vượt cả sự phát triển thần kỳ của y học.

Rác vẫn thải vào đất mẹ hiền hòa từng giây phút, mặc cho những dòng sông xanh thắm trôi vào những bức ảnh kinh điển treo trong viện bảo tàng. Kim loại, hóa thạch tài nguyên nói chung đang bị vét cạn dần bởi sự khai thác tội vạ, đơn giản chỉ tiền. Loài người không bao giờ để lại cho thế hệ tương lai tài nguyên của đất mẹ - thật ích kỷ tàn nhẫn biết nhường nào. Mọi giới hạn đạo đức những quy luật bị linh trưởng bậc cao này phá vỡ không thương tiếc. Chúng ta tiêu diệt tất cả mọi thứ, cuối cùng đẩy hành tinh vào tận thế.

Chúng ta đã quên đi người đã sinh ra ta, người đãthai nghénta trong suốt 3.496 tỷ năm (tính từ sinh vật đơn bào đầu tiên). Rồi mọi thứ muôn loài sáng tạo ra sẽ trôi vào hủy diệt nếu như những hành động của con người không được thay đổi ngay từ bây giờ.

Chúng ta đang ông chủ của hành tinh quyền chọn ta người con bất hiếu hay không? Chúng ta sẽ trường tồn nếu chúng ta hiếu thảo với mẹ trái đất. Cho , nước mắt của mẹ đã rơi quá nhiều, cho những lỗi lầm chồng chất của chúng ta không còn chỗ chứa thêm nhưng người mẹ hiền hòa sẽ mỉm vẫn ôm người con bỏng vào lòng khi chúng biết những lỗi lầm. Mẹ sẽ cho hội xóa đi những hậu quả đã gây ra.

http://vnexpress.net

Chia sẻ: facebooktwittergoogle