Trí Tuệ Và Ngu Si
tri tue
TRÍ TUỆ VÀ NGU
SI
Đào Văn Bình
Bạn
ơi,
-Kẻ trí
tuệ ít lỗi
lầm và khi phạm lỗi thì nhận
biết và tu sửa. Kẻ ngu
si không biết lỗi
lầm và khi nhận
biết thì biện
minh mà không hề tu sửa.
-Kẻ trí
tuệ trước mọi sự việc đều tìm
hiểu và phân tích lợi-hại. Còn kẻ ngu
si chỉ nhìn thấy lợi mà không thấy hại.
-Kẻ trí
tuệ biết đo lường thời thế. Còn kẻ ngu
si thì làm bừa, khi thất bại lại đổ
lỗi cho Trời. Tức khí nhảy ra đâm chém dễ. Nhẫn
nhục chờ thời khó, “Khảng khái
cần vương dị. Thung
dung tựu nghĩa nan.” (Lý Trần
Quán Tiến
Sĩ đời Lê Trung
Hưng)
-Kẻ ngu
si kết
bạn bừa
bãi, thường rủ rê đi các nơi ăn
chơi như phòng trà ca
vũ, quán nhậu, hát karaoke, hoặc tổ chức ăn
nhậu ồn
ào ở nhà khiến vợ
con phải hầu hạ, buồn
phiền. Rồi chỉ vì một cử
chỉ hay lời
nói gì đó mà vung dao giết nhau. Chính vì thế mà kẻ ngu
si thường đem giặc cướp về nhà. Kẻ trí
tuệ tiếp bạn một cách trang trọng. thanh
lịch, lễ
độ và chừng
mực. “Quân
tử chi giao đạm nhược thủy. Tiểu
nhân chi giao điềm như mật”.
-Kẻ có trí
tuệ thường giao
du với các bậc trí
thức để bàn
luận và học
hỏi thêm. Các nhà tư
tưởng của Tây
Phương đã có nhận
xét rằng, “Small minds dicuss
people. Average minds discuss events. Great mind discuss ideas.” Kẻ có đầu
óc nhỏ bé chuyên bàn
tán về người. Gặp
nhau thì loan truyền tin
tức: Nào là cô đào hay tài tử, ca
sĩ ABC vừa ly
dị hay đánh ghen om
sòm. Rồi thì cô công
chúa, bà hoàng, đệ nhất phu
nhân nọ ăn
mặc quần áo nào đắt tiền. Rồi bà nữ hoàng vừa mới chết có cuộc sống vương giả
như thế nào.Toàn là chuyện của ông này bà kia đem ra bình phẩm, khen chê, thèm
khát. Kẻ có đầu óc trung bình thì bàn
tán chuyện thời sự: Ông tổng thống vừa mới tăng thuế, tối
cao pháp
viện từ chối quyền phá
thai, cuộc bầu cử kỳ này đảng nào thắng? Lạm phát tăng vọt và đời
sống dân chúng khó khăn v.v…Còn kẻ có đầu óc lớn thì bàn về tư
tưởng và triết lý, chẳng hạn như: Với cái đà suy
đồi đạo
đức như thế này thì nhân
loại đi về đâu? Đâu là giải
pháp cứu vớt con
người khỏi thảm họa chiến tranh và xung đột? Tại sao khoa học, kỹ thuật
càng tiến
bộ, con
người càng hung ác và ích
kỷ hơn? Ngày
xưa Khổng
Tử gặp Lão
Tử, Trang
Tử gặp Huệ Tử đâu có bàn chuyện ông này bà kia hay tình
hình đất nước mà toàn là tư
tưởng còn lưu
truyền mãi tới ngày nay.
-Kẻ có trí
tuệ luôn luôn “Hòa nhi bất
đồng”, hòa mình với mọi
người nhưng mình vẫn là mình. Giống như đóa hoa
hồng đứng giữa bụi cây dại nó vẫn là đóa hồng. Còn kẻ ngu
si, tiểu trí thường a dua theo đám đông và xu nịnh kẻ quyền
thế, giàu
có, tăm tiếng và rất dễ “Thấy
sang bắt quàng làm họ”.
-Kẻ có trí
tuệ quý
trọng sinh mạng, không phiêu lưu vào những trò chơi nguy hiểm, Kẻ tiểu
trí thường hung hăng và bán rẻ sinh mạng mình, lao đầu vào những lợi
lộc nhỏ nhặt và thường tự
ái vặt.
-Kẻ có trí
tuệ luôn luôn khiêm tốn và năng
học hỏi thêm. Kẻ ngu
si thường khoe khoang và hãnh
diện về những kiến
thức lặt vặt ngoài đời.
-Kẻ có trí
tuệ nghe người ta nói một câu đã hiểu. Còn kẻ ngu
si dù có “bủa vào đầu” dạy
bảo như thế nào cũng không được và rất ngang
bướng.
-Kẻ trí
tuệ đầu óc cởi mở và dễ tha
thứ, từ
bi hỷ
xả vì hiểu rằng trên đời này không có gì toàn
vẹn. Còn kẻ ngu
si đầu óc cực
đoan, ưa bạo
động và thường mê
tín.
-Kẻ ít học ngu
si đã đành nhưng kẻ có bằng cấp, học vị cao vẫn là kẻ ngu
si khi không hiểu được lẽ vô
thường, cùng-thông, biến
hóa của trời đất mà Vạn
Hạnh Thiền
Sư gọi là bậc “nhậm vận”. Cái gì đã qua rồi thì không thể níu kéo lại
được và mọi chuyện dù kinh
hoàng cách mấy cũng chỉ là đóm lửa bùng lên trong một sát-na (ksana)
(*) trong chiều dài vô
tận của thời
gian. Một đế quốc dù hùng mạnh thế nào rồi cũng có lúc suy
tàn, có đó rồi mất đó qua bài thơ dạy đệ
tử:
Thân như điện
ảnh hữu hoàn vô,
Vạn mộc xuân vinh, thu hựu khô.
Nhậm vận thịnh
suy vô bố
uý,
Thịnh suy như lộ thảo đầu phô.
Nhưng này bạn ơi,
Dù phân
biệt và biện
luận như nói ở trên thì nó cũng chỉ là cái hiểu
biết “hoàn cảnh” của thế
gian này, cõi ta-bà này. Nó không phải là cái hiểu
biết của đại
trí tuệ. Đại
trí tuệ là trí
tuệ của Phật “bình đẳng viên
mãn mười
phương cõi” không hề có thấp-cao, đúng-sai, ngu
si, trí
tuệ như trong Bát
Nhã Tâm Kinh: “Vô
trí diệc vô đắc, vô vô
minh diệc vô
minh tận” (Chẳng có trí
tuệ gì hết, chẳng có đắc
quả, chẳng có sự ngu dốt và diệt tận ngu dốt).
-Như trong Kinh Viên
Giác Đức
Phật dạy ngài Thanh
Tịnh Tuệ Bồ
Tát:
“Thiện
nam tử: Niệm chính hay niệm không chính đểu là giải
thoát, lập được pháp hay phá
pháp đều là Niết Bản, trí
tuệ, ngu
si đều là Bát
Nhã.” Khi đã vào Bể Tịch
Diệt Của Như
Lai, vào Viên
Giác Thanh
Tịnh và Nhập
Pháp Giới thì chẳng có trí
tuệ và cũng chẳng có ngu
si, chẳng có vô
minh và cũng chẳng có Bồ
Đề mà chỉ là sự sáng soi, tịch mịch, thân
tâm vắng
lặng, đó là Niết
Bàn.
-Rồi như trong Kinh
Kim Cang Đức
Phật dạy ngài Tu
Bồ Đề:
“Pháp của ta không hề có thấp
cao”, vạn
pháp đều bình
đẳng cho nên “Trí tuệ, ngu
si đều là Bát Nhã”.
-Như trong Kinh Đại Nhật (Mặt
Trời Lớn) ngài Chấp Kim
Cương Bí
Mật Chủ thưa với Đức
Phật như sau:
“Thế Tôn! Ví
như Hư
Không Giới xa
lìa tất cả phân
biệt, không phân
biệt, không có không phân
biệt. Như vậy Nhất
Thiết Trí Trí cũng lìa tất cả phân
biệt, không phân
biệt, không có không phân
biệt.”
Như vậy
thì,
Khi chưa học Phật chúng
ta sống với lý
trí phân
biệt và nhận
ra có trí
tuệ và ngu
si. Khi đó phiền
não, thương-ghét nảy sinh. Khi học Phật rồi thì từ
trí tuệ sai
biệt tiến lên trí
tuệ vô
phân biệt hay Nhất
Thiết Trí hay Đại
Viên Cảnh Trí. Khi không phân
biệt thì tâm
không động và không hề có thương ghét, đó là tâm
Phật.
Thế nhưng này bạn ơi,
Muốn đạt
được tâm
không động hay tâm vô
phân biệt thì phải trải
qua vô
lượng kiếp tu
hành. Cho nên phàm
phu như chúng
ta vẫn tiếp
tục sống với tâm phân
biệt và thương ghét. Thế nhưng Đức
Phật dạy rằng chúng
ta phải hy
vọng vì chúng
ta đều có Phật
tánh. Điều đó có nghĩa là trong cuộc sống mỗi lúc mỗi khó khăn, phức
tạp, kỳ thị và chia rẽ như ngày hôm nay, chúng
ta cố
gắng huân
tập để bớt
khinh chê kẻ ngu
si ít học, bớt khinh chê quốc
gia kém văn
minh hơn mình và bớt thù ghét kẻ không đồng chính
kiến hay không tôn thờ những giá
trị mà mình tôn thờ trong tinh
thần “Giới Hòa Đồng Trụ” (**). Giới Hòa Đồng Trụ có nghĩa là phân
biệt mà không phân
biệt đúng như lời dạy trong Kinh Đại Nhật nói ở trên. Giống như
hoa cúc, hoa lan, hoa
hồng, hoa huệ cắm chung với
nhau trong một bình nhưng hoa nào vẫn là hoa đó, hòa mà không đồng.
Thiện Quả Đào Văn Bình
(California ngày 18/9/2022)
(*) Sát-na = 1phần 75 giây .
(**) Lục
Hòa
TVHs