Rồi sẽ là trong sáng

roi se la

 
 
 
 
 
Rồi sẽ là trong sáng

Vài năm trước đây, tôi có được xem một hình hí họa, dán trên một tấm bảng thông tin ở một trung tâm thiền tập. Có một vị sư đang ngồi thiền cạnh một thiền sinh, vị sư quay sang nói nhỏ với anh thiền sinh, "Không có gì xảy ra nữa hết. Chỉ có vậy thôi!"

    Tôi nghĩ, tấm hình hí họa ấy có chứa đựng một chân lý trong đó là "Không có gì xảy ra nữa hết." Trong lúc này thì chỉ có bây giờ xảy ra mà thôi. Ngoài ra không có gì nữa hết. Và bây giờ, nếu như ta có thể thấy rõ được thì ta mới có thể chuyển hoá được.

    Trên bàn viết của tôi có một trái cầu nhỏ bằng thuỷ tinh, bên trong có chứa nước và những "bông tuyết." Mỗi khi ta lắc mạnh là những bông tuyết sẽ cuộn xoáy lên như một trận bão lớn, và khi ta buông ra, để yên xuống, nó sẽ lắng trong trở lại. Khi "cơn bão tuyết" ngừng rơi, bên trong có một anh chàng người tuyết nhỏ đứng nhìn tôi qua bầu thuỷ tinh. Giữa "trận bão," thì tôi không hề nhìn thấy được anh ta!

    Tôi không có một bàn thờ cầu nguyện, và tôi không hề nghĩ đến, hoặc xem trái cầu thuỷ tinh của tôi là một vật gì thiêng liêng hết. Nhưng nếu giả sử như tôi có một nơi trang nghiêm, có lẽ tôi sẽ đặt anh chàng người tuyết của tôi ở ngay chính giữa nơi ấy.

    Có lẽ, một ngày nào đó, tôi sẽ dán một dòng chữ nhỏ ở phía trước "Hãy lặng yên chờ! Mọi việc rồi sẽ trở nên trong sáng hơn!" Đó là niềm tin của tôi trên con đường tu học - đây không phải là một niềm tin phức tạp hay rắc rối, cũng không phải là một điều gì huyền bí xa vời. Mà đó là một niềm tin bình thường và thực tế, là tâm ta và mọi sự trên cuộc đời này, cũng giống như chiếc cầu thuỷ tinh ấy, sẽ trở nên lắng trong nếu như ta biết để cho nó yên.

    Ngày hôm nay bạn chỉ cần để cho mình được ổn định lại, hãy buông ra và lắng yên xuống. Ngày mai sẽ lại là bắt đầu của một ngày hoàn toàn mới, và trọn vẹn.

Sylvia Boorstein

— Duy Nhiên dịch

Chia sẻ: facebooktwittergoogle