Lá đã úa
màu trên cây. Cũng có
những lá đã vàng, khô,
rơi lác đác trên thảm
cỏ xanh, và trên những
con đường dẫn
quanh khu xóm. Trời bắt đầu
lạnh. Từ
lúc trời sẩm tối cho đến buổi sớm hôm sau, sương
giăng dầy đặc khiến cho ngọn đèn đầu đường chỉ có thể tỏa
ra một vùng sáng nhỏ,
lòa nhòa.
Khi
mùa thu
chuẩn bị qua đi, mùa đông
chớm đến.
Thực
ra thì
mùa
đông đã có trong mùa
thu. Mùa
thu đã
có trong mùa hạ. Mùa hạ
đã có trong mùa xuân.
Mùa xuân đã có
trong mùa đông.
Cái này luôn
có mặt trong cái khác,
và ngược lại.
Nếu cái này
có một thực thể, một thực tánh nhất định thì không cái gì
khác có
thể
làm duyên hay kết hợp với nó, và
ngược lại.
Như vậy, nhờ
không có thực tánh nhất định mà tất cả
mọi sự vật đều có thể nương
vào nhau mà sinh khởi,
cũng nương vào nhau mà
thay đổi và hủy diệt.
Triết
lý nhà
Phật
nói sát-na sinh-diệt: nếu cái sinh ra
không diệt đi ngay trong
sát-na ấy thì nó sẽ
sanh mãi không ngừng.
Thực ra thì không có cái
gì sanh
mãi.
Nếu sanh mãi thì đất
rộng trời cao này, không
gian vũ trụ kia,
có chỗ đâu mà dung chứa những con người, muông thú và sự
sự vật vật!
Cho nên dù thế nào,
tất cả những gì có thể nắm
bắt, thấy, nghe, ngửi, nếm, cảm nhận được, đều phải sinh-diệt.
Mong
đợi hay trốn
chạy, nó vẫn như thế, vẫn đến trên những chập chùng có-không, mộng-thực; vẫn đến lững thững chậm chạp như con ốc sên bò
qua vùng cỏ rối, như lá xanh chuyển
màu thơ mộng trên những hàng cây, hay cuồng nộ thần tốc như bão lũ cuốn
trôi những con người, làng mạc và ruộng
đồng…
Chúng
ta sáng
tạo,
diễn tả, hân thưởng cuộc sống của chính chúng ta và
muôn loài muôn vật trên giòng thời
gian chuyển biến và trong
không gian đổi dời ấy. Vẽ trên mặt cát những ước mơ thật đơn giản đến ngây ngô, cho
đến những giấc mộng hão huyền vĩ đại
không bao giờ trở thành hiện thực. Những ước mơ
và giấc mộng ấy có khi là
thảm họa dài lâu cho
đồng loại.
Vậy
mà, đâu đó quanh ta,
vẫn có những con người dường như không hề hay biết gì về
những thống khổ bất an của kẻ
khác. Vẫn có những con người loay hoay một đời, chuẩn bị cho mình
nơi chốn an thân, nhàn nhã;
mặc tình cơn bão lốc
vô thường có thể quét
qua những lâu đài thần thoại cổ tích, cuốn đi những dinh thự kiên cố hiện
đại, hoặc phủi sạch những dự án mơ hồ
ngày mai…
Và cũng đâu
đó quanh ta, có những
kẻ nghịch thường, đi ngược dòng đời, như thể đang đi tìm một
cái gì
trường
cửu bất diệt.
Có chăng một
cái gì
bất
diệt? — Đó là cái
chưa từng sinh. Đó là cái bất sinh. Cái đó không thể
tìm (vì
chưa
bao giờ mất); không thể sở hữu (vì luôn
hằng hữu).
Vậy mà vẫn tìm
kiếm. Cũng không
phải là tìm kiếm, mà thực ra
là lên
đường,
trở về cội nguồn xưa.
Trần gian trôi
mãi trong giòng cuồng lưu biến-dị vô cùng.
Con đường trở
về cũng dài bất tận,
bởi lẽ, nó chưa từng
được sinh ra, chưa từng
được vẽ
vời hay sáng tạo bởi bất cứ ai trong cõi
trời, cõi người.
Và
trong khi những con thú đông-miên chuẩn bị tìm nơi
an ổn cho giấc ngủ dài, từ nơi băng tuyết, vươn lên những loài dị thảo.
Vĩnh
Hảo