Minh Thạnh
Trang
trí cây
ngày
lễ là một truyền thống đẹp.
Ky tô
giáo có
cây
thông Noel là một biểu tượng độc đáo.
Dân
tộc ta ngày tết có cây hay cành
đào, cành mai, trang trí
thiệp xuân, quà tết, đèn chớp tắt, tứ tự chúc mừng…
cũng là biểu tượng đẹp cho dịp tân niên.
Nhà chùa, với truyền thống dân tộc, cũng trưng bày cây đào, cành
mai. Tuy nhiên, việc
trang trí cây đào, cành
mai ở chùa không mang màu
sắc đặc trưng Phật giáo, và cũng
chỉ dùng vào dịp tết.
Các ngày lễ Phật
giáo khác chưa có hình
thức trang trí cây thích
hợp, chỉ có tiểu cảnh
là vườn Lâm Tì Ni.
Vì
vậy, chúng tôi vẫn thường
nghĩ đến một hình thức trang trí cây cảnh
(trước hết
là loại lớn), thích hợp cho vườn
chùa, dùng vào các dịp
lễ như Tết Nguyên đán, lễ hội tháng giêng, Phật Đản, Vu Lan, Phật Thành đạo,… tiết kiệm chi phí, sử dụng lâu dài. Hướng chúng tôi nghĩ
đến cũng khác với kiểu bày cây cảnh loại thấp để trang trí, vẫn không đặc trưng cho Phật giáo.
Dưới
đây là một số đề xuất cụ thể của chúng tôi về việc
trang trí cây trong vườn
chùa mang màu sắc Phật
giáo, có thể sử dụng vào dịp lễ tết như đã nói ở trên. Quan
điểm của chúng tôi là
phải khác hẳn hiểu trang trí cây
thông, tức không dùng đèn
bóng nhỏ, không dùng đèn
bóng kết dây, không làm
cây tỏa sáng như cây
thông Noel.
Phải
hướng đến
cách trang trí làm sao
để cây trong vườn chùa vừa sáng, vừa mang đậm nét Phật giáo, thiền vị, thiền chất và có
thể trang trí nhiều cây để người đến lễ Phật đi trong vườn
chùa vẫn luôn xác định
là đang ở trong chùa.
Các trụ đèn
vườn kiểu
Á Đông không phải là trang
trí cây.
Hiện
nay, về ánh sáng trang trí
cây, mỹ thuật công nghệ đã có những bước tiến lớn và rất
phù hợp với cây cối
nhà chùa (1).
Dành
để trang trí cây, có
một loại đèn mới mang hiệu quả mỹ thuật cao, gọi là “moonlight”, tức “ánh sáng trăng”. Đây là loại
đèn trắng, lắp trên cành cây, tức
là trong tán lá cây,
chiếu ánh sáng xuống các cành thấp
hơn và thân cây, mặt
đất, thảm cỏ, đường đi, tạo 2 cảm giác:
-
Huyền
hoặc như một đêm trăng.
-
Một
phần thân cây sáng dịu,
tôn vẻ đẹp của cây.
Một
cách khác hơn, cũng hiện đại, và đã dùng
ở một số nơi ở nước ta, là chiếu
sáng ngược. Ánh đèn đốt
tim, thủy
ngân theo màu được chọn (xanh, vàng, hồng…) chiếu từ dưới lên, biến thân cây trở thành
một tác phẩm điêu khắc, linh hoạt với những đường
nét phong phú, nhấn đậm nhạt bằng ánh sáng. Cách
chiếu
sáng này đã làm cho
đường Trần
Phú, Nha Trang trở nên một con đường ven biển đẹp vào hàng nhất
nước về đêm.
Cách
chiếu sáng thân cây dùng
cho vườn chùa như trên
rất thích hợp để trang trí cây
theo tinh
thần Phật giáo. Nó trầm
mặc, ẩn hiện, sắc không, thiền vị, huyền hoặc, thanh thoát, đường nét thâm u.
Đương
nhiên nó khác kiểu cây thông đèn
rực rỡ, chớp tắt, sáng lấp lánh, lòe lẹt.
Nhưng
chiếu sáng cây như thế
thì chưa có âm hưởng
Phật giáo, chưa thể hiện hình ảnh Phật giáo cụ thể.
Đã có cách chiếu sáng. Vậy làm gì để có cây trang trí
kiểu Phật giáo về đêm?
Vấn
đề là cần phải bố trí chiếu
sáng cái gì?
Cái
mà chúng ta có thể
lắp thêm ở những chỗ trên cây có
luồng sáng đèn chiếu vào là hình ảnh chư
thiên, trang phục kiểu Ấn Độ, chắp tay vái chào, hướng
về chánh điện, hoặc rải hoa (có thể gắn
đèn trong hoa), cầm quạt, cầm lồng đèn, dâng phẩm vật cúng dường, tấu nhạc...
Chư
thiên trong trang phục Ấn Độ là hình ảnh
đặc trưng cho Phật giáo, đặc biệt là Phật
giáo Nam tông và Ấn Độ
giáo. Nhưng nếu
sử dụng ở
Việt Nam, thì chỉ sẽ đặc riêng cho Phật giáo.
Ảnh
chư thiên
với nhiều thể hiện có thể thực
hiện dễ dàng bằng in Hiflex, dán vào
khung tương ứng, có thể
tạo dáng khung theo hình
chư thiên, rất tiết kiệm chi phí, và có thể
cất vào kho sau những
khi ngày lễ kết thúc để dùng vào những
dịp lễ sau.
Hình
ảnh chư thiên hân hoan
chắp tay bái vọng, rải hoa chào
mừng, dâng cúng phẩm vật, tấu nhạc treo trên cây được
chiếu sáng khi dùng vào
trang trí không hề mang màu sắc
bất kính, mà trái lại,
nó thể hiện mạnh mẽ sự hoan hỷ, tinh thần chúc phúc, dùng
được cho mọi dịp lễ như tết Nguyên đán, Lễ hội tháng Giêng, Vía Quan
thế âm, Phật đản, Vu lan, Thành đạo…
Chúng
tôi tạm gọi cây trang
trí màu
sắc
Phật giáo với hình thức Phật giáo như trình
bày ở trên là “cây chư thiên chúc phúc”.
Ngoài
việc trang trí cây “chư
thiên chúc phúc” là những
cây lớn, tán rộng trong vườn chùa, đặc biệt là cây
bồ đề (loại cây tượng trưng cho Phật giáo) cây “chư
thiên chúc phúc” có thể
trang trí trên cây bồ
đề loại nhỏ, hay bon sai, đặt bên trong chùa.
Xem
thêm KTS Nguyễn Đức Phong & Quốc Bảo: “Chiếu sáng trong trang trí
nội ngoại thất”, Nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản năm 2001.