Hạnh phúc: Bạn có biết?

hanh phuc

 

Người ta thường hỏi: “Hạnh phúc ?” cố công đi tìm lời giải đáp hoàn thiện cho mình. 

Hạnh phúc phải biết cho đi chứ không phải nắm giữ thật chặt”, “Happiness is a journey, not just a destination”, “Hạnh phúc một hành trình chứ không phải chỉ đích đến” … Đó những câu giải đáp mang tính phổ quát cho nhiều người.

Vậy, bạn sống thế nào để hạnh phúc?

 

Ngày nay trên một chuyến xe đi xa, không biết còn mấy ai ngồi nhìn ra hai bên đường ngắm cảnh vật chung quanh, hay người ta bận rộn xem một tập phim truyện nào đó, hoặc chăm chú vào chiếc iPhone, iPad đời mới, hay máy tính nhỏ của mình.  Trong cuộc sống ngày nay, mặc những lúc chúng ta đangyên, nhưng dường như ta vẫn không tiếp xúc với những đang mặt chung quanh ta.

nếu như ta không thật sự mặt thì cuộc sống, những hạnh phúc chung quanh, thể trôi qua như giấc mộng thôi.  Chúng ta thường mang theo với mình những hình ảnh ý niệm về thực tại, thay những đang thực sự hiện diện ngay trước mặt ta.  Chúng ta thể say theo dõi một cảnh mưa trong một nơi xa xôi nào đó, quên nhìn những hạt mưa đang bay bên ngoài cửa sổ, ngay nơi mình đang ngồi.  Thiền Basho viết một bài thơ:

Đang ngồi giữa Kyoto

Nghe một giọng hót của loài chim bản xứ

Ta bỗng chợt thấy nhớ Kyoto

Ngồi giữa Kyoto nghe một tiếng chimvùng đó kêu, ông lại chợt nhớ Kyoto. Chúng ta thể đang hòa mình trong ngày sen đầu hạ nhưng lại hồi tưởng về một mùa Hạ trước kia. Chúng ta thể đi giữa một trời thu lại nhớ về một mùa thu nào đó.  Chúng ta cũng thể ngồi gần người thương của mình rồi vẫn không thấy được sự mặt trong nhau.

Cuộc sống này vẫn còn những điều kỳ diệu, vẫn những điều tốt đẹp nhiệm mầu, mang lại cho ta những niềm vui sâu sắc.  Hạnh phúc bao giờ cũng mặt, nhưng hạnh phúc cũng vẫn cần thêm một điều kiện quan trọng nữa, sự mặt của chính ta trong bây giờ đây.

 

HOẰNG PHÁP 33

Mùa Sen Nở-PL 2556

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle