Báo hiếu thời công nghệ

bao hieu

Hai mươi năm tr v trước, thi sinh viên, đin thoi di đng ít người , internet cũng chưa bùng n như bây gi, đi xa nếu nh gia đình, cha m, anh ch em thì đón xe đò v thăm. Còn bây gi, công ngh phát trin như bão, dường như tình cm dành cho đng sinh thành cũng th hin khác đi, ct sao cho tin li.

 


Tôi anh bạn, quê Tiền Giang, hiện đang giám đốc một công ty gốm sứ xuất khẩu tại thành phố. Hồi còn sinh viên, bữa đói bữa no, tômtrường kỳ kháng chiến”, vậy hầu như tháng nào cũng khăn gói quẩy ba về quê thăm nhà. Đến kỳ thi học kỳ, bận lắm mớilại túc , còn không cũng ráng thu xếp nếu không về nhà thìnhớ không chịu được”. Tụi sinh viênquê lên vậy, tình cảm lắm, không kể con trai hay con gái. Tiền còn không đủ trang trải, về hoài lấy đâu ra tiền xe, thế vay tạm của bạn cùng phòng, mỗi đứa một ít. Vậy thằng bạn nào cũng sẵn lòng theo tụi bạn nói vui thấy thằng bạn hiếu thương”. Vài bữa lãnh lương dạy thêm về, lại trả, lo .

Chuyện kiểu này, thực ra đâu phải to tát. Cha mẹ sinh con, nuôi nấng cho lớn lên, to xác thế nhưng mỗi bước ra đường đều lo ngay ngáy. Huống hồ chi đằng này đi học triền miên năm tháng, ở xa nên đâu phải hễ muốn gặp được. Nhiều khi nhớ con quá, thằng con không về, lại viết thư lên thăm hỏi sức khỏe hay chạy lên bưu điện đánh dây thépchỉ để dặn : “Giữ sức khỏe, học thì học nhưng đừng quá sức nghen con!”.

Ngày trước, thật hạnh phúc cho ông , cha mẹ lúc ốm đau con cháu tề tựu về trông nom, đứa thuốc thang, đứa cơm cháo. Còn bây giờ, cuộc sống bận rộn cuốn người ta đi tới, nhiều khi muốn dừng lại cũng không được. Phần lớn thời gian dành hết cho công việc, kiếm tiền, thăng tiến, còn đâu ra thời gian về quê thăm cha mẹ, ông . Thời sinh viên khác, bây giờ khác. Không phải họ quên mất đấng sinh thành. Nhớ, nhưng không thời gian. Vậy thì nhờ đến công nghệ, đến dịch vụ để báo hiếu thay.

Đôi khi, giữa bộn bề cuộc sống, chợt nhớ ra lâu lắm rồi chưa về quê thăm cha mẹ, vậy nhấc điện thoại lên bấm. Hỏi han vài câu, dặn vài thứ xong rồi cúp máy, lại vùi đầu vào mớ công việc. Tiền thì hàng tháng gửi về đều đặn qua cái thẻ ATM của thằng cháuquê, để đi rút về đưa cho ông . Lâu lâu thì mua quà gửi dịch vụ chuyển phát nhanh về biếu, hay thậm chí ngày sinh nhật của cha mẹ, nếu không về được thì nhờ dịch vụ. người sang hơn, lên mạng đặt mua cả tour du lịch nghỉ dưỡng dài ngày cho cha mẹ đi đổi gió.

Báo hiếu cho cha mẹ vậy đâu sai trái. Nhiều người quan niệm: quan tâm đến đấng sinh thành, đâu nhất thiết phảicạnh bên. Kiếm được nhiều tiền, họ sẽ lo cho cha mẹ mọi thứ, không để cha mẹ thiếu thốn. Thậm chí, điện thoại di động theo quảng cáo dành cho người già cũng trang bị sẵn, tài khoản đầy ắp tiền, chỉ việc nghe, gọi khi cần cho tiện. Điều này, do con cái nghĩ thế, chứ mấy khi người giàquê xài điện thoại di động, phải lúc nào cũng điện thoại như tụi trẻ bây giờ đâu. Tai nghe không , sóng điện thoại nhiều khi chập chờn, câu được câu mất. Thôi cất tủ cho xong. Lại thêm cái máy vi tính con cái trang bị cho cha mẹ giờ vẫn nằmtrùm mền” ở góc nhà. do cái máy vi tính để cho ông khi nào nhớ cháu thì bật máy lên, trò chuyện với chúng qua internet phone, nhìn thấy chúng qua webcam. Hiện đại quá, nhưng người giàquê, mấy cái này đâu rành, chỉ đó rồi quên đó, ích chi đâu.

Con cái cứ nghĩ, sắm cho cha mẹ cái này, mua cho cha mẹ cái kia, báo hiếu thế đủ. Họ quên rằng, điều bậc làm cha mẹ, ông mong muốncác con chính tấm lòng. Tuổi già, vui cùng niềm vui của con cái, không tính toán so đo. Thấy con thành đạt, gia đình hạnh phúc đề huề, vậy mãn nguyện lắm rồi. Không mong con cái đền đáp cái nọ cái kia. Nhớ con, nhưng không nỡ trách sao lâu quá không về thăm. bậntối mắt tối mũithế kia, thôi mình đừng làm bận tâm thêm. Tuổi già sống cuộc sống của người già, con chòm xóm xung quanh, tối lửa tắt đèn nhau.

Ngẫm lại mới thấy, việc quá lệ thuộc vào công nghệ, vào các dịch vụ hiện đại đã làm giảm đi tình cảm gia đình, cha mẹ con cái, ảnh hưởng không nhỏ đến thuần phong mỹ tục của dân tộc. Bậc làm cha mẹ, cần sự quan tâm xuất phát từ trái tim chân thành của con cái. Sự quan tâm, chăm sóc dành cho cha mẹ, những việc nhỏ, nhưng thể hiện bằng sự chân thành, sự hiếu kính cũng đủ khiến cho cha mẹ vui lòng. Những điều như vậy, tiền bạc nào mua được!

Cây khô đâu dễ mọc cành,

Cha mẹ đâu dễ sống đời với con!

·         Khánh Phong


(Theo e-CHÍP Xuân Nhâm Thìn 2012)

Chia sẻ: facebooktwittergoogle