Kính mừng NGÀY KHÁNH ĐẢN ĐỨC PHẬT A-DI-ĐÀ: nhất tâm thì về
nhat tam thi ve
Có một vài
cư sĩ đến tham vấn tôi, họ hỏi rằng: Thầy tu theo trường phái nào, Tịnh độ, Thiền hay Mật…?
Tôi cười và trả lời
cho họ rằng: Tôi không tu theo trường phái nào cả,
tôi tu
theo
đạo Phật.
Đạo Phật thì
bao gồm các trường phái Phật giáo, nhưng các trường phái Phật giáo thì chỉ
đề cao và phát triển
những khía cạnh của đạo Phật theo tông chỉ
của mình, mà không phải
là toàn
thể.
Câu chuyện người mù rờ voi của
đức Phật dạy rất là thú vị,
vì nó
đánh
thức cho những ai đang ngái ngủ trên những cái gọi là trường
phái!
Có người
hỏi tôi, ngồi thiền có thành Phật
không? Tôi trả lời, không.
Khách hỏi, tại sao? Tôi nói, vì thiền mới lắng tâm mà chưa phải
là giác. Và giác cũng chưa phải là Phật. Vì sao? Vì Phật là toàn
giác và
là
một với tánh giác, chứ
không phải chỉ có giác.
Có người hỏi, có Tịnh độ
Phật A-di-đà không Thầy?
Tôi trả lời có.
Họ hỏi, Thầy biết? Tôi trả lời, biết là do Phật Thích-ca và chư
Tổ dạy.
Hỏi: Cũng là quý Thầy
cả, sao có người nói có Tịnh
độ Phật A-di-đà, có
vị nói không?
Tôi nói, ai nói
không là chuyện của họ, mình có quyền gì bắt buộc
họ nói có, khi lòng
họ không tin, tâm họ không
tịnh.
Riêng tôi, thì tôi nói
có, không những có Tịnh độ của Phật A-di-đà, mà
còn có vô
số cõi Tịnh độ của chư
Phật khắp trong thế giới mười phương.
Vì sao tôi tin như
vậy? Vì tôi
tin rằng, hết thảy chúng sanh đều có Phật tính.
Phật tính là tâm thanh
tịnh, chính tâm thanh tịnh
tạo nên Tịnh độ của Phật A-di-đà và
Tịnh độ chư Phật
mười phương.
Các cõi
Phật
đều gọi là Tịnh độ,
vì tâm
quý
Ngài thường trú ở trong sự an tịnh, nên cõi của
quý Ngài, gọi là cõi
Tịnh độ.
Các kinh điển từ Nguyên thủy đến Đại thừa đều có đề cao pháp học và pháp hành
“Tự tịnh kỳ ý”.
Tự tịnh kỳ ý là phải thực
tập Giới Định Tuệ để làm cho ý của mình tự thanh
tịnh.
Tâm ý thanh tịnh là Tịnh
độ của chư Phật.
Ai có tâm ý thanh tịnh là người ấy có Tịnh
độ chư Phật hiện tiền.
Làm thế nào để
về Tịnh độ? Nhất tâm thì về. Tâm tịnh thì
Tịnh độ hiện tiền, vọng cầu thì Tịnh độ ẩn mất.
Trong khi đói khát,
khách đừng hỏi thế nào là no? Chủ có lương
tâm và
trí
tuệ đừng trả lời đói no với khách khi ấy,
mà chỉ một lòng mời khách ăn cơm
và uống nước đi, rồi đói no tự biết!
Xin mời khách dùng cơm
và uống đi!
THÍCH THÁI HÒA