Quan điểm và ý kiến

quan diem va y kien

Nguyễn Duy Nhiên

Nếu bạn theo dõi tưởng một cách sâu sắc, bạn sẽ nhận thấy rằng chúng ta thường khuynh hướng chấp giữ một loại tưởng làm mình. Loại tưởng tôi muốn nóiđây quan điểm ý kiến. Nhưng chúng ta cũng cần nên phân biệt ràng giữa việc quan điểm ý kiến với việc cố chấp vào chúng. khi người ta thấy rằng sự cố chấp thể tạo nên những chia rẽ xung đột thì họ vội vàng kết luận rằng phải buông bỏ hết mọi quan điểm của mình. Nhưng việc ấy sẽ đưa ta đến một tình trạng nan giải, sự buông bỏ ấy hoàn toàn không thể nào thực hiện được.



Vấn đề giải thoátđây làm sao ta đừng cố chấp vào ý kiến của mình, đừng bao giờ những thành kiến kiểunhư đinh đóng cột”. Làm thế nào ta thực hiện được việc ấy? Muốn nhận thấy được sự cố chấp vào những quan điểm này, bạn hãy thử chú ý đến những trạng thái cảm xúc của mình trong đời sống hằng ngày. Trong một ngày, ta thể suy nghĩ về nhiều vấn đề khác nhau, rồi đột nhiên sẽ một ý kiến cố định về một nhân hoặc một hoàn cảnh nào đó khởi lên, ta cố chấp vào đó, tin chắc rằng sự thật.

Khi ta cố chấp vào những ý kiến ấy, thay đơn giản thấy được chân tướng của chúng chỉ những tưởng sinh lên rồi diệt đi, tâm ta sẽ siết chặt lai. Cũng giống như một lời buộc tội, một ý thức cho rằng mình phải, đúng. cũng chính vậy ta bị giam hãm trong một không gian nhỏ hẹp của tiểu tâm, của sự đối đãi, phân chia.

Nếu chúng ta ý thức được lúc nào tâm ta bắt đầu sự cố chấp, khi nào ta bắt đầu phê phán, buộc tội, thì điều đó thể trở thành một dấu hiệu báo cho ta biết rằng mình đã chuyển từ việc một ý kiến sang việc bị dính mắc vào . Chúng ta the sử dụngmáy ra-đachánh niệm để nhận thấy những dấu hiệu của khổ đau, dính mắc ngay khi chúng vừa khởi lên.

Cũng như bất cứ một sự luyện tập nào khác, hệ thống báo động này sẽ càng lúc càng được hoàn mỹ hơn nếu ta sử dụng thường xuyên. Mọi việc thể đang trôi chảy thuận buồm xuôi gió, rồi đột nhiên bạn nhận thấy một dấu chấm lạ xuất hiện trên màn ảnh ra-đa của chánh niệm. Bạn cảm nhận trong thân tâm mình đang một cam giác đông cứng chung quanh một sự việc đó. Chính ngay lúc ta nhận diện được dấu chấm ấy khi ta phải dừng lại. Dấu hiệu đó một món quà giá: báo cho ta biết rằng một việc đang xảy ra ta bị mắc ket.

Khi chúng ta không còn cố chấp vào ý kiến quan điểm của mình nữa, ta sẽ trở nên tự do hơn. Ta sẽ quan sát mọi hoàn cảnh một cách bình thản hơn. Chúng ta sẽ thể lắng nghe được quan điểm của người khác, nhờ đó bất cứ tình trạng nào cũng thể trở nên cởi mở dễ dàng cảm thông hơn.

vậy vấn đề giải thoát không bao giờ hiện tượng ồn ào, pháo nổ hoa đăng. tiến trình chậm rãi từng bước một, tháo gỡ dần dần từng chút một những gút mắt trong tâm ta.

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle