Lâu quá, đức Phật
chưa ghé thăm khu vườn xoài của Jīvaka và núi Linh Thứu. Hôm ấy, sau khi đi trì bình khất thực ở Vương Xá,
đức Phật chậm rãi bộ hành nhắm theo hướng
Nam,
đi mãi ra ngoại ô, đến vườn xoài của thánh y Jīvaka. Rải rác
đây đó có một số cốc liêu mà trước đây thánh y Jīvaka đã dâng cúng.
Chư
tăng nơi này thấy đức Phật đột ngột xuất hiện, họ đến tiếp bát, dâng nước rửa
tay và chân, dọn dẹp và sắp xếp một chỗ tươm tất và sạch sẽ nhất để ngài
an tọa.
Độ thực xong, đức
Phật lựa tìm một gốc cây để tĩnh chỉ vào buổi trưa. Đến giờ phải lẽ, đức Phật bước ra ngoài vườn
thuốc, đứng nhìn ngắm hằng trăm loại cây loại lá mà thánh y Jīvaka đã thuê người
chăm sóc, tưới tắm, vun quén công phu. Đức Phật ngồi xuống nơi một bụi cây, thò
tay
nắm và nâng lên một cành, hỏi vu vơ:
- Ai biết cây thuốc này chữa bệnh
gì?
Có vị tỳ-khưu đáp:
- Bệnh viêm xoan mũi, bạch đức Thế
Tôn!
Đức Phật đưa tay
chỉ cây khác, nằm trong luống khác:
- Cây kia
dường như trị cảm, phải chăng?
- Tâu vâng!
Rồi tuần tự, đức Phật bước đi quanh
một vòng vườn thuốc, tay sờ lá này, tay đụng nhành kia...
để hỏi chữa bệnh gì, chữa bệnh gì... Trong số chư vị
tỳ-khưu đi theo, có người biết về thuốc nên họ lần lượt trả lời, nào là trị ho,
tiêu đờm, ngăn tả lỵ, chữa chứng đầy hơi, sáng mắt, trị đau bụng quặn...
Trở về chỗ ngồi đã được soạn sẵn,
đức Phật nói:
- Này các thầy tỳ-khưu!
Giáo pháp Như Lai cũng là một vườn thuốc như vườn thuốc của Jīvaka vậy.
Các thầy hãy nghe để Như Lai giảng nói.
Thế rồi, đức Phật đã thuyết với đại
ý như sau:
“ - Này các thầy tỳ-khưu! Khu vườn này thật là đẹp. Cây lá tươi xanh, các lối đi, quanh các gốc cây đều được dọn dẹp
sạch cỏ và rác; những cành khô, nhánh yếu, nhánh gầy đều được cắt tỉa thông
thoáng, công phu.
Hoa nở rộ, lác đác những chùm trái bắt đầu xuất hiện; hứa hẹn một mùa trái bội
thu! Các thầy có biết tại sao được như thế không?
Một số vị đã trả lời:
- Nhờ đất tốt.
- Nhờ giống tốt - do đã được chọn
lựa kỹ càng.
- Nhờ phân nước và công chăm sóc.
- Nhờ thời tiết nắng mưa thuận lợi
- Nhờ biết cách cắt tỉa nhánh cành,
sạch cỏ, sạch rác...
Một vị tỳ-khưu trước đây là người
làm vườn, từng chăm sóc khu vườn này cho thánh y Jīvaka, mỉm cười nói:
- Cộng lại tất cả những điều kiện
ấy là chúng ta đã có một khu vườn xoài tươi tốt. Tuy nhiên, có một yếu tố quyết
định - làm cho ngôi vườn này sây quả, vượt trội các nơi khác - ấy là
yếu tố tâm,
là tấm lòng, là có cái tâm thương yêu, cảm ứng vào đấy nữa, bạch đức Thế Tôn!
- Hay thay là yếu tố tâm! Đức Phật khen ngợi, đưa mắt một vòng, ngài nói tiếp - Vậy, ai có ý
kiến gì về khu vườn của mình nữa không?
- Dạ thưa có, bạch đức Thế Tôn!
Mảnh đất tốt chính là đức tin, có đức tin vững vàng rồi ta sẽ trồng cây giống
tốt lên trên ấy. Cây giống tốt chính là tất cả mọi thiện pháp.
Phân và nước chính là những công phu hành trì để tưới tắm thêm cho những thiện
pháp ấy. Công chăm sóc chính là nỗ lực, tinh cần, cố
gắng, chăm chuyên tu tập - đừng có lười biếng, dễ duôi, giải đãi. Thời
tiết nắng mưa thuận lợi chính là tạo thêm những duyên lành; duyên lành ấy có thể
là nghe pháp, có thể là lựa chọn bạn lành, tìm trú xứ thích hợp như núi rừng,
hang động, xa chốn thị thành huyên náo; gần gũi thiện hữu trí thức, tu tập tứ vô
lượng tâm... Biết cắt tỉa những cành nhánh vô dụng, khô cỗi - chính là trí tuệ;
bởi trí tuệ có khả năng cắt bỏ, đốn bỏ, đoạn lìa những gai chướng, những trở
ngại; biết dọn sạch cỏ rác ở trong tâm - Đấy chính là khu vườn của những tỳ-khưu
biết tu tập, bạch đức Thế Tôn!
- Khá lắm - đức Phật khen ngợi
- Ai có thể nghe được khu vườn này nói với chúng ta điều gì nữa không?
Mọi người im
lặng.
Đức Phật dạy tiếp:
- Một vị tỳ-khưu tu tập trong giáo
pháp của Như Lai cũng phải biết cách săn sóc một khu vườn xoài tương tợ như thế
- mới đạt được thành tựu cuối cùng: cứu cánh của sa-môn hạnh. Nếu khu vườn cho
ta thâu hái một mùa bội thu - thì thầy tỳ-khưu cũng
thâu hái được tứ quả và tứ thánh! Vậy thì các thầy hãy chú tâm lắng nghe, Như
Lai sẽ thuyết giảng thêm chút nữa, cũng về ngôi vườn ấy nhưng được nói
theo
hình tượng khác, ngữ nghĩa khác.
Này các thầy tỳ-khưu!
Đức Phật nói tiếp - Giáo pháp của Như Lai có mặt giữa cuộc đời là
giáo pháp của trí tuệ và từ bi; nói cách khác là một giáo pháp y cứ trên sự
thật, sự thấy biết sáng suốt minh nhiên mà nói ra, mà giảng thuyết.
Giảng thuyết cho ai? Cho bất cứ ai có tai
để nghe, có trí để tìm hiểu. Giáo pháp ấy được quảng bá nơi này và nơi kia là
bởi tấm lòng đối với cuộc đời, bởi tình thương quảng đại, vô vị lợi, là bởi
những tâm từ vô lượng mong cho tất thảy chúng sanh đều được nghe pháp, biết tu
tập để lắng dịu khổ đau, phiền não, đem hạnh phúc, an vui đến cho mình. Và quả thật - đấy là mảnh đất rất tốt. Tuy
nhiên, mảnh đất tốt thì phải có hạt giống tốt được chọn lựa kỹ càng. Cái
giống tốt ấy - chính là những người hữu duyên với giáo pháp, có căn cơ sâu dày
sẵn - ví như những con trai của Như Lai! Còn nữa, ở đây có
những vị tỳ-khưu có mầm giống tốt, tức là có căn duyên từ nhiều đời kiếp, gặp
được mảnh đất tốt, được xuất gia trong giáo pháp này.
Nhưng người mới được xuất gia ấy, phải làm như thế nào để cho lộ trình phạm hạnh
của mình được thông suốt, sự tu tập mau tiến bộ, phát triển và thăng hoa?
Đấy có phải là phân và nước cho cái cây kia
không?
Một người đáp:
- Thưa phải! Như vậy, phân nước
theo nghĩa rộng, chính là đức tin, có giới hạnh, biết nghe pháp, biết học
hỏi, biết chiêm nghiệm...
Một người bổ túc:
- Ừ, đúng đấy! Nhưng còn thiếu!
Nếu có tín, giới, văn, tư mà không có pháp để hành trì, không có đề mục tu tập phù hợp với
căn duyên, tâm tánh mình - thì làm sao mà thành tựu được?
- Đúng vậy! Một người thêm ý kiến
- Nói chung là tất thảy mọi thiện pháp...
Đức Phật thuyết giảng tiếp:
- Mảnh đất tốt, cây giống tốt cũng
có nghĩa là những cây cỏ, những lùm bụi cũng theo đó mà
mọc lên, những cành nhánh ăn theo cũng theo đó mà phát triển. Vậy, người có trí
phải biết đốn bỏ những cây si, cây sân, cành tham, lùm bụi gai độc chúng cũng
cộng cư, hỗn cư ở đấy nữa! Tất cả mọi duyên lành hỗ trợ từ bạn lành, trú xứ, tri
túc trong vật thực, y áo, sàng tọa, thuốc men sẽ làm cho các bất thiện pháp khó
phát sanh.
Đưa mắt nhìn một vòng, đức Phật cất
giọng từ hòa:
- Các thầy lựa chọn trú xứ ở nơi
này, với những hiểu biết, liên tưởng về khu vườn như vậy là đúng đắn, là chánh
đáng. Hãy học những đức tính của khu vườn! Hãy nỗ lực, tinh cần để khu vườn kia
được xanh tươi cây lá, sum suê hoa quả Tứ thánh!
Trích đăng từ: Một Cuộc Đời - Một Vầng Nhật Nguyệt 3
Tác giả:
Minh Đức Triều Tâm Ảnh