Nhớ mùa sen Hà Nội

ha noi

Những đóa sen trăng trắng, hồng hồng thấp thoáng về lại trên những nẻo đường Nội. Những đóa hoa còn mọng sương khẽ khàng nhô lên phía sau chiếc nón bạc màu của những người phụ nữ bán hàng rong.

 

 

 

Mỗi một chục bông hoa nép mình vào nhau giữa một chiếc sen to xanh ngắt, đợi tay người mua đón về, cắm vào những chiếc bình gốm sứ, dịu dàng tỏa hương thơm tinh khiết, thanh lọc cho từng gian phòng, từng căn nhà.

lẽ người Nội tất bật, sen lại quá lặng lẽ, nên thật dễ đi qua một mùa sen ngắn ngủi   chưa kịp nâng những đóa hoa thanh mảnh trên tay, để hương thơm ngan ngát ấp đầy lồng ngực. Những đóa sen còn chum chúm hôm nay, chỉ qua một đêm đã nở bung kiêu hãnh, khoe hết mình sắc trắng tinh khôi hoặc sắc hồng lộng lẫy.

Sen đẹp thơm khi còn đơm nụ, khi nở,và cả khi tàn. Chỉ sau một họăc hai ngày dâng hiến hết mình cho vẻ đẹp hương thơm, những cánh hoa sen còn tươi nguyên đã rời cuống hoa, phủ mềm xung quanh những chiếc bình sứ, để lại trong lòng người yêu hoa một sự tiếc nuối về sự mong manh của vẻ đẹp.

Nhưng những ai yêu hoa sen thành không chỉ đợi sen về trên phố, đón sentận Tây Hồ. Những đầm nước Hồ Tây vào mùa đông vốn chỉ nước sóng, ít ai nhớ về những gốc sen đang im ngủ dưới bùn.

 

 

 

 

Hoa hậu Ngọc Hân khoe sắc cùng Sen

 

 

Khi tiếng ve báo hiệu mùa những hàng phượng đỏ thắp ngời con phố cũng lúc sen nôn nao thức dậy, để rồi mặt nước chợt sóng sánh những chiếc sen nhỏ xíu như bàn tay, lúc ẩn lúc hiện, lan tỏa cùng những tia nắng vui tươi nhảy nhót.

Từ bùn lầy, sen ấpcho mình một sức sống diệu kỳ. Chỉ vài tuần, cả đầm nước đã ắp đầy màu xanh của những sóng nhấp nhô. Những chiếc sen xòe rộng, vươn ra như muốn đón lấy đất trời vào trong lòng mình. Khi chưa đơm nụ, chưa nở hoa, cả đầm sen đã tỏa hương ngào ngạt.

Những người yêu hoa sen cũng thường lặn lội đến đầm sen Tây Hồ để mua sen vào mỗi sáng sớm tinh sương, nơi những chiếc thuyền gỗ nhỏ cặp bờ, chở về hàng trăm đóa sen vừa mới hái. Ôm từng sen về nhà, xa rời sen vẫn còn thấy đâu đấy thoang thoảng hương thơm. Dường như hương sen thật thủy chung với người yêu hoa, quyến luyến mãi chẳng muốn rời.

Vào đêm trăng đẹp, những cặp tình nhân đứng mãi bên hồ sen chẳng muốn về. Lời tỏ tình dường như nồng nàn hơn trong những đêm khuya, nơi chỉ họ, trăng, sen. Không biết bao nhiêu lời ước nguyện đã buộc vào nhau mỗi mùa sen nở, chỉ biết rằng vẫn bao đôi tình nhân vẫn trở lại đầm sen vào mỗi mùa , để tình yêu của họ lại được đơm hoa trong không gian thơm tinh khiết diệu kỳ.

 

 

 

 

 

Tháng bảy đã đi qua, một mùa sen cũng đang đi qua. Tự nhắc mình hãy nâng niu những nụ hoa trắng hồng e ấp, để hương sen thể dìu mình đi qua những năm tháng mưa, nắng của cuộc đời.

Nguyễn Phan Quế Mai

Nguồn: VietnamNet

Chia sẻ: facebooktwittergoogle