Nguyên Minh
Cuộc sống quanh ta luôn
có biết bao điều trái ý. Trong đời sống vật chất cũng như tinh thần, mỗi một sự
việc xảy đến cho ta đều phụ thuộc vào vô số những nguyên nhân đến từ bên ngoài,
và rất nhiều trong số những nguyên nhân ấy lại chẳng bao giờ nằm trong tầm kiểm
soát của chúng ta. Vì thế, chúng ta không bao giờ có thể nói chắc được rằng một
sự việc nào đó rồi có diễn ra theo đúng ý muốn của mình hay không. Hơn thế nữa,
khả năng bất như ý lại dường như luôn chiếm một tỷ lệ lớn hơn nhiều so với những
trường hợp xuôi chèo mát mái.
ảnh minh họa
Nhưng có một vấn đề mà
có lẽ chúng ta ai cũng phải thừa nhận là, trong hầu hết các trường hợp trái ý
thì những thương tổn về mặt vật chất đối với ta thường không quan trọng bằng sự
tổn thương về mặt tinh thần, tình cảm. Khi bạn hỏng thi vào đại học chẳng hạn,
vấn đề quan trọng hơn đối với bạn không phải là việc phải mất thêm một năm học
lại, mà chính là những áp lực tâm lý nặng nề trước sự thất vọng của gia đình và
những mặc cảm thua kém bè bạn. Chính những trạng thái tinh thần tiêu cực này mới
là nguyên nhân chính yếu dẫn đến sự khổ đau, dằn vặt trong những trường hợp trái
ý mà chúng ta gặp phải. Và cũng chính những hệ quả tinh thần này mới tồn tại lâu
dài, đeo bám chúng ta một cách dai dẳng, ngay cả khi mọi hệ quả về mặt vật chất
có thể đã được giải quyết xong.
Hầu hết những quy luật
tự nhiên quanh ta cũng diễn ra theo hướng ngược lại với lòng mong muốn. Không ai
muốn chết đi, nhưng rồi mọi người đều phải chết. Ai cũng muốn được mãi mãi trẻ
đẹp, tráng kiện, nhưng rồi mọi người ai cũng phải già yếu đi. Ai cũng muốn được
khỏe mạnh, nhưng rồi mọi người không ai thoát khỏi bệnh tật. Không ai muốn bị
chia cách vĩnh viễn với những người thân yêu, nhưng rồi theo thời gian những
người thân quanh ta cứ lần lượt ra đi mãi mãi... Tất cả những điều ấy đều là
nguyên nhân dẫn đến những tâm trạng khổ đau trong đời sống.
Đạo Phật nhìn nhận sự
thật này ở một tầm vóc lớn lao và toàn diện hơn nhiều so với những gì mà chúng
ta thường gặp phải và nhận biết trong từng giai đoạn của đời sống. Mỗi người
chúng ta thường chỉ nhận biết được một số những khía cạnh nhất định nào đó mà
chúng ta cho là khổ đau, và vẫn không ngừng đắm say trong vô số những niềm vui
nhỏ nhặt, những sự đam mê không tồn tại dài lâu mà chúng ta lại cho là ý nghĩa
của đời sống... Nhưng từ xa xưa đức Phật đã nhìn thấy rõ bản chất thực sự của
đời sống vốn hoàn toàn không giống như hầu hết chúng ta lầm tưởng. Ngài dạy rằng:
Toàn bộ đời sống của chúng ta, hay nói rộng hơn là toàn bộ đời sống của mọi
chúng sinh trong cõi thế giới mà ta đang sống, đều được cấu thành bởi vô số sự
chịu đựng những điều bất như ý, những nguyên nhân dẫn đến khổ đau.
Và vì thế, đức Phật đã
gọi tên thế giới này là thế giới Ta-bà. Danh từ này được phiên âm từ tiếng Phạn
Sahā, có nghĩa là “kham nhẫn”, và được người Trung Hoa dịch là Nhẫn độ: thế giới
của sự nhẫn chịu.
Mặc dù vậy, cách nhìn
nhận này hoàn toàn không mang ý nghĩa bi quan, cam chịu như nhiều người thường
lầm tưởng. Đây chỉ là một cách nhìn nhận khách quan và thực tiễn, chỉ ra một sự
thật mà không ai có thể phủ nhận được. Và tự thân của một nhận thức như vậy
không thể hàm chứa ý nghĩa bi quan hay lạc quan. Vấn đề là chúng ta chọn cách
ứng xử, đối phó với hoàn cảnh theo cách như thế nào, điều đó mới nói lên ý nghĩa
tích cực hay tiêu cực trong quan điểm sống của mỗi người. Và một trong những
phương pháp đối trị tích cực với những khổ đau trong đời sống này đã được đức
Phật chỉ dạy từ cách đây hơn 25 thế kỷ chính là việc tu tập, thực hành hạnh nhẫn
nhục.
Nói đến nhẫn nhục,
nhiều người thường nghĩ ngay đến thái độ chịu đựng, chấp nhận một tình huống
trái ý nào đó mà không phản kháng, hoặc thậm chí là không tránh né. Một số người
khác hiểu nhẫn nhục một cách nôm na là nhịn nhục, chấp nhận bỏ qua những sự xúc
phạm hoặc khiêu khích của người khác đối với mình mà không phản ứng đáp trả hoặc
bực tức. Những cách hiểu như vậy thật ra cũng không hoàn toàn là sai trái, và
trong rất nhiều trường hợp cũng có thể được xem là cách chọn lựa sáng suốt trong
ứng xử, giúp chúng ta tránh được nhiều sự tranh chấp, đối đầu không cần thiết.
Tuy nhiên, như đã nói, khái niệm nhẫn nhục vốn là một thuật ngữ xuất phát từ
kinh điển Phật giáo, và do đó nó mang một số những nét nghĩa đặc biệt rộng hơn
nhiều so với khi được dùng trong ngôn ngữ thông thường. Và thật ra, chỉ khi được
hiểu đúng và đầy đủ như trong tinh thần Phật giáo thì nhẫn nhục mới thực sự là
một phẩm chất tích cực, một đức tính cao cả, và mới có thể phát huy tối đa những
công năng chuyển hóa và hàn gắn mọi khổ đau trong đời sống.
Chúng ta không có một
danh từ tiếng Việt nào tương đương để có thể diễn đạt được trọn vẹn ý nghĩa của
danh từ Kṣānti (Sàn-đề) trong tiếng Phạn (Sanskrit). Các nhà dịch kinh Trung Hoa
xưa kia đã dùng hai chữ 忍辱 (nhẫn nhục) để chuyển dịch,
nhưng đồng thời họ cũng phải giảng giải mở rộng thêm ý nghĩa của danh từ này hơn
nhiều so với cách hiểu thông thường. Do có sự lúng túng này, đôi khi họ cũng
thay bằng những danh từ khác như 安忍 (an nhẫn), 忍耐 (nhẫn nại), hoặc trong nhiều
trường hợp khác chỉ dùng riêng một chữ 忍
(nhẫn) mà thôi. Người Việt chúng ta đã mượn trực tiếp danh từ 忍辱 từ chữ Hán và đọc theo âm
Hán-Việt là nhẫn nhục. Danh từ này đã trở thành quen thuộc với hầu hết người
Việt, nhưng điều đó không có nghĩa là ai cũng có thể hiểu được nó theo đúng ý
nghĩa được dùng khi muốn diễn đạt khái niệm Kṣānti trong tiếng Phạn. Thông
thường, nhẫn được hiểu là nhịn, và cách hiểu như vậy là rất giới hạn nếu không
muốn nói là quá hẹp.
Nhưng chúng ta sẽ tạm
dừng ở đây mà không đi sâu vào sự rối rắm của từ ngữ, vì xét cho cùng thì tất cả
mọi khái niệm cũng đều có những giới hạn nhất định của nó. Vấn đề mà chúng ta sẽ
bàn đến trong tập sách này là những cách hiểu và thực hành đúng đắn hạnh nhẫn
nhục theo lời Phật dạy. Có thể sẽ có những khác biệt nhất định so với cách hiểu
thông thường của đa số chúng ta trong đời thường, nhưng tôi tin rằng những khác
biệt ấy là cần thiết phải nêu ra để có thể đạt đến những lợi ích thiết thực và
lớn lao trong sự thực hành.
Tên gọi bao giờ cũng
chỉ là tên gọi, và vì thế đó không phải là điều chúng ta cần chú ý. Vấn đề quan
trọng nhất bao giờ cũng chính là những kết quả có được từ sự hiểu biết và thực
hành. Mọi sự thuyết giảng, lý giải, cho dù có tỏ ra uyên bác đến đâu, cầu kỳ hoa
mỹ đến đâu, nhưng nếu không giúp gì được cho sự thực hành trong cuộc sống thì
chắc chắn cũng không thể mang lại chút lợi ích thực tiễn nào. Điều đó cũng tương
tự như những bông hoa bằng vải hoặc bằng nhựa được bày bán rất hấp dẫn trong các
cửa hàng. Chúng chỉ có thể để dùng vào mục đích trang trí, chưng bày, và cho dù
bạn có cất công chờ đợi bao lâu đi chăng nữa cũng chẳng bao giờ có thể nhìn thấy
chúng kết quả, tạo hạt!
Những bông hoa quý giá
và thực sự có ích là những bông hoa có thể tỏa hương thơm, phô bày vẻ đẹp, nhưng
đồng thời cũng có thể kết quả, tạo hạt, nghĩa là mang đến cho chúng ta những lợi
ích thiết thực và lớn lao. Hạnh nhẫn nhục mà tôi muốn trình bày với bạn đọc
trong tập sách này là một bông hoa như thế, với tất cả những vẻ đẹp tinh thần
cao quý có khả năng cảm phục và chuyển hóa mọi người quanh ta, với tất cả những
hương thơm đức hạnh mà bất cứ ai khi tiếp xúc cũng đều phải mến mộ, kính ngưỡng,
và với tất cả hạt giống lành được kết tụ sẽ luôn mang lại cho chúng ta vô số
những lợi ích lớn lao trong đời sống hôm nay và mai sau. Vì tất cả những phẩm
chất cao cả và tốt đẹp ấy nên tôi muốn gọi tên đó là hoa nhẫn nhục.
Những gì được trình bày
sau đây ngoài những gì được ghi chép trong kinh điển còn có cả phần mô tả chủ
quan từ cảm nhận của người viết khi ngắm nhìn đóa hoa nhẫn nhục trong đời sống.
Và như đã nói, người viết chỉ quan tâm đến những gì thực sự mang lại lợi ích
thiết thực cho đời sống, nên mọi ý tưởng dù cao siêu, sâu sắc đến đâu cũng cần
phải diễn đạt theo cách sao cho mọi người đều có thể tiếp nhận được. Một sự cố
gắng như thế không phải là việc dễ dàng, và chắc chắn không thể tránh khỏi ít
nhiều sự sai sót, lệch lạc. Mong rằng độc giả sẽ có thể xem những gì trình bày
trong sách này như một sự chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm sống hơn là một sự tỏ
bày quan điểm hay thuyết giảng giáo lý. Vì thế, mọi ý kiến đóng góp, xây dựng
đều sẽ được người viết hoan nghênh và đón nhận với lòng biết ơn sâu sắc nhất.
Trong vườn hoa đức hạnh,
chúng ta đã nghe biết nhiều đến những loài hoa quý như hoa từ bi, hoa trí tuệ...
Thật ra, những phẩm chất cao quý ấy cũng có thể được nhận biết trong loài hoa
nhẫn nhục mà chúng ta sẽ chiêm ngưỡng hôm nay. Vì thế, một khi ta chịu bỏ công
vun xới, gieo trồng một trong các loài hoa quý, chúng ta sẽ có thể thông qua đó
mà nhận biết được phẩm chất của những loài hoa khác. Mong sao mỗi người trong
chúng ta đều tự mình gieo trồng và chiêm ngưỡng, nâng niu những loài hoa quý ấy
để có thể cảm nhận được phẩm chất tuyệt vời mà không một loài hoa thế gian nào
có được, như sự mô tả của kệ ngôn số 54 trong kinh Pháp cú:
Hương các loại hoa thơm,
Không ngược bay chiều
gió.
Chỉ hương người đức
hạnh,
Ngược gió khắp tung
bay.
Hương thơm đức hạnh là
loại hương thơm duy nhất có thể ngược bay chiều gió, lan tỏa khắp quanh ta; và
cũng là loại hương thơm duy hhất không chỉ mang đến sự thỏa mãn cho khứu giác mà
còn đem lại sự an vui, hạnh phúc cho bản thân ta cũng như tất cả mọi người. Và
một trong những phương cách để được tận hưởng loại hương thơm nhiệm mầu kỳ diệu
ấy là chúng ta hãy sớm cùng nhau gieo trồng trong tâm mình loài hoa nhẫn nhục.
Nhưng trước hết, ngay
bây giờ đây, với tất cả sự trân trọng, thành kính và thân thiết, xin mời bạn đọc
hãy cùng tôi bước vào khu vườn nhỏ để chiêm ngưỡng loài hoa ấy: loài hoa mang
tên Hoa nhẫn nhục!