Hương vị của tình yêu

HƯƠNG VỊ CỦA TÌNH YÊU

(Pháp thoại TT. Thích Thái Hòa giảng cho hai Phật tử Khôi và Nhàn vào ngày 16-4-2004, tại chánh điện Tổ Đình Từ Hiếu-Huế, do đệ tử Nhuận Từ Nguyên và Nhuận Hạnh Châu phiên tả, đệ tử Nhuận Tịnh Phương và Nhuận Viên Như vi tính).

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Hai con Khôi và Nhàn quý mến!

Hôm nay, ngày 27/2 Nhuận, năm Giáp Thân (16 - 4 - 2004) hai con có duyên lành được cha mẹ, anh em, bà con đưa hai con đến Tổ đình Từ Hiếu để làm lễ cầu an, xin Tam Bảo và hiện tiền Chúng Tăng chứng minh cho hai con, để hai con có hành trang đi vào đời, sống với nhau trong tình yêu lứa đôi.

Trong giờ phút này, hai con hãy lắng hết tâm tư, Thầy sẽ trượng thừa uy lực Tam Bảo, đức thanh tịnh của hiện tiền Tăng có bài pháp thoại cho hai con.

Hương Vị Và Chuyển Hóa:

Hỡi hai con Khôi và Nhàn !

Trong tình yêu lứa đôi, có chất liệu của vị ngọt, nhưng mà cũng có chất liệu của vị cay, của vị chua, của vị đắng và của vị chát, nếu ta chỉ nghĩ rằng, thuần là vị ngọt, thì ta sẽ thất bại, bị nhiều khổ đau và thất vọng.

Nếu ta nghĩ trong tình yêu lứa đôi chỉ là vị ngọt, thì quả thật chúng ta cũng chẳng nếm được vị ngọt của tình yêu và ta cũng chẳng thấy được giá trị cao cả của nó. Bởi vậy, khi các con quyết định đi tới với nhau, các con phải biết trong đó, không những có vị ngọt, mà còn có chất đắng, chát, chua và cay, chính chất cay, chất chua, chất đắng chát này, nó làm cho chất ngọt trong tình yêu lứa đôi có giá trị, đồng thời khẳng định cho tình yêu hai con có ý nghĩa.

Nếu tình yêu lứa đôi chỉ là vị ngọt thôi, thì người đời đã không nói:

"Đường êm ái ai đi mà nhớ ngõ,

Đến khi hay, gai nhọn đã vào chân…"

Cho nên, ta phải biết được trong tình yêu lứa đôi có đủ cả ngọt, chua, cay và đắng. Do vậy mà người đệ tử Phật sống trong hoàn cảnh nào, trong mùi vị nào cũng làm chủ được mùi vị và hoàn cảnh đó.

Khi sống trong vị ngọt của tình yêu, ta phải làm chủ cho được vị ngọt đó và thăng hoa nó trong đời sống hàng ngày.

Nếu vị ngọt đó đã biến thành chất chát, chúng ta phải dùng năng lượng chánh niệm để chuyển hóa chất chát đó, đừng chát nữa, mà đi về với chất liệu của ngọt.

Nếu chất liệu tình yêu đó, nó chuyển sang chất cay, chất đắng, chất chua..., ta cũng phải dùng năng lượng chánh niệm để đừng làm cho nó đắng thêm, cay thêm, chua thêm mà hãy làm cho nó ngọt ngào trở lại. Nếu không biết được như thế, ta sẽ thất bại trong đời sống tình yêu lứa đôi và sự khổ đau không chỉ cho hai ta mà còn làm khổ đau cho cha mẹ ta, dòng họ và bạn bè ta nữa, ngược lại nếu ta thông minh, biết dùng năng lượng chánh niệm để chuyển hóa vị cay, vị chua, vị đắng, vị chát trở lại ngọt ngào, thì không những hai ta được trọn vẹn hạnh phúc mà còn đem lại hạnh phúc cho cha mẹ, dòng họ, bạn bè cũng như con cháu của ta trong tương lai.

Hai Chất Liệu Khôi và Nhàn:

Khôi và Nhàn, hai con quý mến , khi sinh ra vừa tròn tháng, ba mẹ đã đặt tên cho hai con là Khôi và Nhàn, bây giờ lớn lên từ hai người xa lạ, các con tìm hiểu nhau, quen biết nhau, rồi tự nguyện cùng nhau thiết lập đời sống lứa đôi, sự tự nguyện này đã được cha mẹ, chú bác, cô dì, của hai con đồng ý, vậy hai con phải nhớ rằng, hai con đi tới với nhau là để kế thừa dòng dõi huyết thống, sự kế thừa này được đặt trên nền tảng đạo đức mà lấy Tam Bảo làm chủ yếu, như vậy tình yêu hai con trọn vẹn và có ý nghĩa. Hai con không đi tới với nhau để thỏa mãn dục vọng nhất thời, vì nếu như vậy, thì khi sự thèm muốn tầm thường đã đi qua, các con có thể chia tay nhau và tạo ra nhiều khổ đau cho chính bản thân mình, cho cha mẹ, bà con họ hàng nội ngoại.

Khôi và Nhàn !

Các con có biết, cha mẹ của hai con đặt tên cho hai con là Khôi và Nhàn với ước vọng gì chăng?

Khôi, là tinh khôi, là khởi điểm của cuộc sống, là cái đẹp ban đầu của con người. Cha mẹ Khôi, muốn cho con trai mình lớn lên phải giữ được cái đẹp đó trong cuộc sống. Vậy, con hãy nhớ lấy tên cha mẹ đã đặt cho con như vậy để sống, thì Thầy tin chắc rằng, con sẽ sống đẹp, sống có hạnh phúc và sống có ý nghĩa trong cuộc sống con người.

Nhàn cũng vậy, khi sinh con ra, ba mẹ đã đặt tên cho con là Nhàn tức là cha mẹ muốn con gái mình có đời sống an nhàn ngay ở trong gia đình, ngay ở trong xã hội và ngay ở trong kiếp sống con người. Vậy, con hãy nhớ lấy tên, mà ba mẹ đã đặt cho con để nuôi dưỡng thân con, nuôi dưỡng tâm con, nuôi dưỡng lời nói của con trong đời sống hằng ngày, để ở đâu con cũng có được cuộc sống an nhàn.

Khi Khôi và Nhàn đã tự nguyện đi tới với nhau có nghĩa là Khôi có mặt trong Nhàn và Nhàn có mặt trong Khôi.

Khôi là đẹp, là nguyên chất, là quý báu sẽ có mặt trong sự an nhàn, và sự an nhàn thanh thoát không vướng mắc bởi lời nói thô lỗ, không vướng mắc bởi những hành động khiếm nhã, không vướng mắc bởi những hẹp hòi tầm thường.

Khôi và Nhàn đi tới với nhau và có mặt trong nhau như thế sẽ tạo ra một hạnh phúc lớn trong đời sống lứa đôi, tạo ra một sự vinh dự cho cha mẹ hai phía, tạo ra một sự vinh quang cho dòng họ hai bên và sẽ là những chất liệu ngọt ngào cho hoa trái tình yêu của hai con trong tương lai.

Hai con hãy lấy chất liệu Khôi và Nhàn có mặt trong nhau để tạo ra hạnh phúc cho nhau, để đi vào cuộc sống và để thăng hoa nghề nghiệp của mình, để mưu sinh trong cuộc sống con người.

Gắn Trái Tim Chân Tình Vào Tình Yêu:

Đem Khôi và Nhàn đi vào trong nghề cơ khí, thì việc cơ khí của mình sẽ có ý nghĩa, có giá trị về chất lượng và có uy tín. Có khi nào Khôi ngồi làm việc, với công việc máy móc, mà có thể phát hiện ra được rằng, một chiếc máy có thể sử dụng được, chính là nhờ những con vít không? Nếu những bộ phận ở trong máy mà không có những con vít để gắn liền, thì những bộ phận trong chiếc máy sẽ rời rạc và cuối cùng chiếc máy đó vô dụng.

Cũng vậy, cái vít, hay những chất keo để gắn liền những bộ phận trong một chiếc máy lại với nhau, cũng vậy giống như ta, ta phải biết gắn liền những cái đẹp trong đời sống của ta lại với nhau, ta phải đem cái đẹp của ta mà gắn liền trong đời sống tình yêu của ta, nếu không như vậy, thì tình yêu của ta sẽ vỡ ra từng mảnh, tình yêu đó sẽ tạo ra nguy hiểm hơn là lợi ích.

Cho nên, Khôi làm cơ khí, con hãy quán chiếu sâu vào những con vít, chất keo ở trong chiếc máy, để thấy được sự hiệu dụng và lợi ích của chúng, cũng như thế, trong đời sống tình yêu lứa đôi cái ngọt, cái đẹp nó cũng phải được gắn chặt vào nhau như thế.

Nhàn, con là thợ may, chiếc áo khi nào nó cũng có từng mảnh, mảnh trước, mảnh sau, mảnh tay trái, mảnh tay phải ..., tất cả những mảnh vải đó, nó có thể trở thành chiếc áo, khi có những sợi chỉ khâu lại, nếu không có những sợi chỉ khâu lại trong từng mảnh vải, thì những mảnh vải đó không bao giờ trở thành chiếc áo. Khi những mảnh vải không qua những đường chỉ để trở thành chiếc áo, thì những mảnh vải đó trở thành vô dụng, chúng chỉ là khăn lau, nhưng khi những mảnh vải đó được khâu lại và trở thành chiếc áo, thì không những làm cho người ấm mà còn làm cho người đẹp, không những làm cho người ấm mà còn làm cho người sang tùy theo cách may, tùy theo màu sắc và tùy theo đường chỉ.

Cũng vậy, trong tình yêu lứa đôi mà muốn có hạnh phúc, ta cũng phải có những sợi chỉ, đó là sợi chỉ chân tình của tâm hồn, ta đem sợi chỉ chân tình của tâm hồn mà gắn chặt hai trái tim lại thành ra một, trở thành ra nhịp điệu của nhau, thành ra hơi thở của nhau, thì ta mới có hạnh phúc. Bởi vậy, Thầy mong rằng, hai con hãy thăng hoa tình yêu đôi lứa ngay trong công việc mưu sinh hằng ngày, để các con từ đó, mà làm đẹp cuộc đời cho hai con, đồng thời cũng làm yên tâm, khi cha mẹ đã lo việc tác thành cho hai con, không những ăn học, nghề nghiệp mà đến giờ phút này còn tác thành về sự nghiệp tình yêu lứa đôi nữa!

Khôi và Nhàn, hai con !

Chiếc ốc vít, chất keo hay sợi chỉ mà hai con có thể cột lại trong tình yêu đôi lứa để xây dựng, chiếc ốc vít đó, sợi chỉ đó, chính là trái tim chân tình. Ta có trái tim chân tình với nhau, thì dù ta sống với nhau ở trong túp lều tranh vẫn thấy hạnh phúc, ta ngồi dưới cây đèn dầu mà vẫn thấy hạnh phúc. Trái lại, thiếu trái tim chân tình, thì dù ta có ở nơi lâu đài tráng lệ, nơi cung điện nguy nga, thì cũng như ta đang sống ở trong địa ngục, hai trái tim của ta đang bị giam hãm và làm cho chúng càng ngày, càng bị khô héo, bệnh hoạn. Do đó, trong giờ phút này, Thầy mong hai con từ đây cho đến trọn đời luôn luôn giữ trái tim chân tình với nhau trong cuộc sống.

Nền Tảng Bảo Chứng:

Muốn giữ được trái tim đó, thì giờ phút này trước Tam Bảo, trước hiện tiền chúng Tăng, trước cha mẹ anh em, ông bà nội ngoại hai bên của hai con, hai con phát nguyện thiết lập trái tim chân tình đó ngay trên nền tảng của Phật - Pháp - Tăng.

Bởi vì sao ? Bởi vì, Phật là đấng Tuệ giác, là đấng Trí tuệ hoàn toàn, là đấng Phước đức hoàn toàn.

Hai con thiết lập trái tim chân tình trên nền tảng Tuệ giác, trên nền tảng phước đức, thì trái tim chân tình đó, nó có cơ sở tồn tại và phát triển.

Hai con hãy phát triển trái tim chân tình đó, trên nền tảng của Pháp, nghĩa là Pháp của Phật có khả năng giải tỏa mọi mắc kẹt, hóa giải tất cả những khổ đau xẩy ra và đưa khổ đau đi về với an lạc, đưa sợi dây hệ luỵ đi về với giải thoát, bởi vậy nên hai con phải thiết lập trái tim chân tình của hai con trên nền tảng của Chánh pháp.

Hai con phải thiết lập trái tim chân tình của hai con trên nền tảng của Tăng đoàn, bởi vì, đây là một đoàn thể đẹp, một đoàn thể hành đạo, sống chỉ vì mọi người mà không nghĩ đến riêng tư, nghĩ đến lợi ích chung mà không nghĩ đến bản thân, hai con thiết lập sự hạnh phúc của hai con trên nền tảng của Tăng đoàn như thế, thì chắc chắn hai con có hạnh phúc rất lớn, trái tim chân tình của hai con sẽ được bảo toàn một cách vững chãi. Vì sao ? Vì thiết lập trái tim trên nền tảng Tăng đoàn, cho nên Khôi làm việc gì không phải cho Khôi mà làm việc cho Nhàn và ngược lại Nhàn cũng thế, làm việc gì không vì mình, mà vì Khôi! Ngoài ra, hai con làm việc gì không phải cho riêng hai con, mà làm cho cha mẹ, anh em, dòng họ nội ngoại. Nhờ vậy mà hai con đắn đo, thận trọng.

Trong cuộc sống tình yêu lứa đôi có những cái đồng ý, có những cái không đồng ý với nhau, cho nên khi có những cái chưa thuận ý, thì phải tìm cách đi tới hợp nhất với nhau, ta hợp nhất với nhau không phải cho ta mà vì cha mẹ, anh em dòng họ nội ngoại…, làm được như vậy, thì các con có nhiều hạnh phúc.

Chiếc Nhẫn Và Sự Tương Kính:

Giờ phút này, hai con quỳ xuống. Đây là hai chiếc nhẫn, như trên Thầy đã nói, tình yêu lứa đôi không đơn thuần là ngọt ngào. Trong đó có vị chát, vị đắng, vị chua, vị cay, cho nên khi sự đắng chát khởi lên, thì hai con phải nhớ đến nhẫn và nhờ nhẫn mà chuyển hóa được chất liệu chát, cay, chua, đắng đó đi về phía ngọt ngào êm ái. Cho nên, chiếc nhẫn này là biểu tượng cho sự kham nhẫn trong tình yêu lứa đôi, không phải chỉ một người nhẫn, mà cả hai cùng nhẫn, mới tạo nên tình yêu lứa đôi một cách tốt đẹp, một cách hạnh phúc, một cách an toàn.

Bây giờ Thầy trao nhẫn cho Khôi để Khôi mang cho Nhàn, Thầy trao nhẫn cho Nhàn để Nhàn mang vào cho Khôi. Điều đó, nói lên rằng, Khôi nhẫn là nhẫn cho tất cả những gì liên hệ đến Nhàn và ngược lại, Nhàn nhẫn là nhẫn cho tất cả những gì liên hệ đến Khôi. Nhẫn như thế, hạnh phúc lứa đôi của hai con mới có ý nghĩa, mới được bảo toàn.

Hai con đứng dậy, xoay mặt vào nhau và trao nhẫn cho nhau, rồi vái nhau một cách chân tình.

Hỡi hai con Khôi và Nhàn!

Trong đời sống lứa đôi có chất liệu nhẫn đã đành mà còn có chất liệu tương kính nhau.

Nếu sống với nhau mà chỉ nhẫn thôi, chứ không có sự tương kính nhau, thì vẫn khó có hạnh phúc. Khôi ỷ vào công việc của mình làm ra nhiều tiền bạc, mà coi thường Nhàn, ngược lại Nhàn cũng thế, thì hai người sống với nhau không thể có hạnh phúc được. Cho nên, hai con đã đi tới và sống với nhau, thì phải biết kham nhẫn và tương kính nhau.

Ngoài ra, Khôi được nhiều người tôn kính, cũng không phải vì vậy mà khinh thường Nhàn. Nhàn được nhiều người quý mến, không phải vì vậy mà coi thường Khôi. Trong giờ phút này, trước ngôi Tam Bảo, trước hiện tiền Tăng, trước cha mẹ, cô dì, chú bác của hai con, hai con hãy lạy nhau một lạy để tỏ sự tương kính ấy.

Niềm Vui Sướng Và Sự Biết ơn:

Bây giờ mời cha mẹ của hai cháu hãy đứng đối diện với Tam bảo, để cảm nhận niềm hạnh phúc sâu xa đối với hai con của mình.

Cùng cha mẹ của hai cháu quý mến!

Quý vị thật có phước đã sinh ra hai cháu một cách toàn vẹn, biết vâng lời cha mẹ để học hành, khôn lớn ra dáng vóc con người, quý hơn nữa, là quý vị đã có những người con biết tín kính Tam Bảo, biết thiết lập tình yêu đôi lứa trên nền tảng Phật giáo, đó là một phước đức lớn mà quý vị phải biết cảm nhận và tự vui mừng.

Có những người con lớn lên không nghe lời cha mẹ, thích ăn chơi, khi yêu nhau thì đi tới với nhau, khi không yêu nhau thì chia tay, không có một cơ sở đạo đức nào cả, không có một niềm tin nào cả, thấy tiền nhiều thì ưa, hết tiền thì từ biệt nhau ra đi,… Những người con như thế đã tạo ra vô số tủi nhục cho cha mẹ, đã tạo ra vô số khổ đau cho gia đình, đã tạo ra vô số phiền luỵ cho tổ tiên dòng họ.

Nay, hai con của quý vị không xẩy ra trong trường hợp đó, chúng đã không xẩy ra mà còn biết thiết lập tình yêu vững chãi trên nền tảng Tam Bảo, biết hiếu thuận, hiếu kính quý vị, đó là một điều mừng lớn cho quý vị.

Trong giờ phút này, để tưởng nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, hai con Khôi và Nhàn hãy nhớ:

Nếu không có cha mẹ làm sao có các con, nếu không có tổ tiên nội ngoại, thì làm sao có cha mẹ hai con, cho nên nay hai con có trái tim để hiến tặng cho nhau, đó là trái tim của cha mẹ, của tổ tiên nội ngoại hai con, và để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với cha mẹ và tổ tiên ông bà nội ngoại, hai con hãy lạy cha mẹ hai lạy theo lời xướng của Thầy như sau:

"Vì cảm mến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, nghĩ đến công ơn tổ tiên, ông bà nội ngoại mà hai con tự nguyện đi tới với nhau, thiết lập đời sống tình yêu lứa đôi, vì vậy chúng con chí thành đảnh lễ hai lạy".

Hai con Khôi và Nhàn!

Kể từ giờ phút này, tình yêu lứa đôi của hai con đã được Tam Bảo chứng minh, đã được cha mẹ, bà con nội ngoại hỗ trợ đồng tình, như vậy tình yêu lứa đôi của hai con đã được hợp pháp và có nền tảng để thăng hoa, vậy hai con phải sống với nhau tất cả những gì chân thật nhất, quý báu nhất để các con có hoa trái ngọt ngào của tình yêu trong tương lai.

Một lần nữa, Thầy cầu nguyện Tam Bảo chứng minh cho hai con tựu thành ước nguyện, và chúc hai con vô lượng an lành.

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle