Vận dụng phương tiện

van dung

 Tuệ Sỹ

 

 

 

B-tát vn dng phương tin theo hai phương din: ph quát và đc thù.

 

Pháp tính vốn bình đng, nhưng căn cơ chúng sinh sai bit bt đồng.  Sai bit theo thi gian, theo đa gii, và theo c chng tộc. Do đó B-tát cũng khéo léo vn dng phương tin đc thù, mà không mâu thun vi ph quát tính. Có th nhìn vn đề ph quát và đc thù theo quan h song trùng: vn dụng ph quát tính vào cá bit th; và vn dng cá bit  tính vào trong ph quát tính.

 

1. Vận dng ph quát trong đặc thù

Căn bn tu tp B-tát đo là sáu ba-la-mt. B-tát vn dng sáu ba-la-mt vào đi sng thưng nht như sau:

 

Vận dng b t ba-la-mt, B-tát cấp ng nhng ngưi cùng kh, chăm sóc nhng ngưi cô đơn không có ch nương ta.

 

Vận dụng trì gii ba-la-mt. B-tát nêu cao nhân ch đo đức, làm ơng sáng cho mi ni noi theo.

 

Vận dng nhn nhục ba-la-mt, B-tát tha th bao dung vi nhng ngưi vô đo, kiên nhn chu đng để nhiếp phc nhng kẻ ngoan cưng.

 

 

Vận dng tinh tn ba-la-mt, c vũ nghị lực những kẻ hèn kém; khích l nhng kẻ biếng nhác.

 

Vận dụng thin ba-la-mt, để cho mi ngưi hưng đưc v ngt an lc của thin; sng vi chánh nim, không tán lon.

 

n dng trí tuệ ba-la-mt, B-tát là ngn đèn soi t chân lý cho thế gian.

 

2. Vận dng đặc thù trong ph quát.

Trưng gi Duy-ma-cật là nhân ch hóa, là đin hình c th cho trưng  hp cá bit, đó, B-tát vn dụng phương tin vào mt thế gii mà chúng sinh có xu hưng hưng th vt cht, chìm đm trong đam mê n dục. Kinh mô t nhân ch và đi sng của Duy-ma-cật như là đin hình:

 

Tuy hin thân làm cư sĩ, nhưng đy đủ phm cht của một sa-môn. Tuy sng trong gia đình nhưng không bị hệ ly trong tam gii. Tuy có  v, con, nhưng thưng tu phm hnh. Tuy có quyến thuc, nhưng vn sng đi sng vin ly. Tuy trang phục bng c th châu báu, nhưng  bn thân đưc làm đp bng tưng ho của phưc báo. Tuy hưng th  c th m thực hào son, nhưng hương vị tht s là c môn thin đnh, tam-mui. Tuy vn cùng vui chơi c bạc, nhưng vn thưng hng giáo hóa thành thục chúng sinh. Tuy chp hành c nghi l, tp tục ngoi đo,  nhưng không hề xa ri ý hưng Pht pháp. Tuy hc hiu hết thy kinh sách thế gian, nhưng chính yếu vn thưng thức pháp lc là ni đin. Khi xut hin giữa đám đông đô hi, luôn luôn vn là bc thưng th để ging gii đo lý. Tùy theo thế giáo mà dự hàng theo cấp bc n ty. Nhng s nghip đưc thực hin, tt c đu không sai lm. Mc không mong cầu tài bo thế gian, nhưng đi vi li lc thế gian vn kinh doanh không b. Rong chơi khp mi no đưng để có cơ làm ích li cho nhiu ngưi. X lý công vic Vương tht để bo v qun sinh. o hi trưng lun đo, hưng  dn tho lun xu hưng Đi tha. Vào c hc đưng, khơi m kiến thức cho nhng ngưi mông mui. o chn thanh lâu, chỉ cho thy tai hi của dục vng. Đi vào các vin, để dựng mi ngưi trong chánh nim.”

 

Đó là mt nhân ch nửa siêu nhân, nửa hin thực. Dù sao, mt nhân ch như vy không phi hoàn toàn hư cấu. Ta có th tìm thy ngưi y đâu?

 

Kinh nói tiếp: Trong hàng trưng lão, ông là bc tôn trưng để din thuyết pháp nhng pháp tối thng. Trong hàng cư s, ông là cư s bc nht, dy h đon tr đam mê ái dục. Trong hàng sát-lị, ông là bc tôn quý, dy h biết nhn nhc. giữa chúng bà-la-môn, ông là bc n quý của bà-la-môn, khiến h dứt tr n mn. Giữa hàng đi thn, ông là bc n quý của đi thn, dy h thực thi chánh đo. Đưc tôn kính giữa nhng vương t, ông dy h bng trung hiếu. Đưc tôn kính trong c ni quan, ông giáo hóa c cung n bng s chân chánh. Đưc tôn kính trong hàng th dân, ông hưng dn h hưng đến phưc nghip. (...)”

Chia sẻ: facebooktwittergoogle