Những món quà ngài để lại: Di sản giáo pháp của Ajaan Dune Atulo
nhung mon qua
Những món quà ngài để lại: Di sản giáo pháp của Ajaan Dune Atulo
Phra Bodhinandamuni ghi lại
Thanissaro Bhikkhu dịch từ tiếng Thái sang tiếng Anh
Nguyên Giác dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt
Ajaan Dune Atulo (1888-1983) sinh ngày 4-10-1888 tại làng Praasaat, huyện Muang,
tỉnh Surin. Năm 22 tuổi, ngài xuất gia ở tỉnh lỵ. Sáu năm sau, thất vọng với nếp
sống của một Tăng sĩ thất học, ngài rời đi để học ở Ubon Ratchathani, nơi ngài
kết bạn với Ajaan Singh Khantiyagamo và tái xuất gia vào tông phái Dharmayut.
Không lâu sau đó, ngài và Ajaan Singh gặp Ajaan Mun, người vừa trở về vùng Đông
Bắc Thái Lan sau nhiều năm lang thang. Ấn tượng với những lời dạy và pháp thực
hành của Ajaan Mun, cả hai tu sĩ đều từ bỏ việc học và bắt đầu cuộc sống thiền
định lang thang dưới sự hướng dẫn của ngài Ajaan Mun. Vì vậy họ là hai đệ tử đầu
tiên của Ajaan Mun. Sau khi lang thang 19 năm qua rừng núi Thái Lan và
Campuchia, ngài đảm nhận chức vụ trụ trì của Wat Burapha, ở giữa thị trấn từ năm
1934. Ngài ở đó cho đến khi qua đời vào năm 1983. Và sau đây là những lời dạy
của ngài, với cách xưng hô tôn kính là Luang Pu.
* * *
1. CHÀO MỪNG CHÁNH PHÁP
Vào ngày 18-12-1979, nhà vua và hoàng hậu đã tới thăm riêng Luang Pu. Sau khi
hỏi thăm về sức khỏe và sự an lạc của ngài, và tham dự vào một cuộc Pháp đàm,
nhà vua nêu ra một câu hỏi: “Trong việc từ bỏ các phiền não, các phiền não nào
nên được từ bỏ trước?”.
Luang Pu trả lời, “Tất cả các phiền não cùng khởi lên trong tâm. Hãy tập trung
ngay vào tâm. Phiền não nào khởi dậy trước, đó là cái phải buông bỏ trước tiên”.
2. KHÔNG ĐỐI KHÁNG
Cứ mỗi lần, sau khi quốc vương đến thăm Luang Pu và đã hoàn tất xong mục đích
của chuyến viếng thăm, khi rời đi, nhà vua nói để chúc lành: “Chúng con thỉnh
cầu ngài hãy duy trì thân ngũ uẩn của mình để sống hơn một trăm năm, để cho công
chúng một đối tượng để tôn kính. Ngài có thể ưng thuận yêu cầu của chúng con
không?”. Mặc dù đây chỉ đơn giản là một hình thức lịch sự và là cách nhà vua ban
phước lành cho Luang Pu, nhưng Luang Pu không dám chấp nhận, vì ngài không thể
chống lại bản chất của các pháp giả hợp. Vì thế ngài trả lời, “Tôi sợ rằng tôi
không thể chấp nhận [lời thỉnh cầu] được. Tất cả đều phải tùy thuộc vào các pháp
giả hợp đi theo trật tự riêng của chúng”.
3. VỀ TỨ THÁNH ĐẾ
Một nhà sư cao cấp của truyền thống thiền định đã đến đảnh lễ ngài Luang Pu vào
ngày đầu tiên của mùa An cư năm 1956. Sau khi ban cho ông chỉ dẫn và một số lời
dạy về các vấn đề sâu xa, Luang Pu đã tóm tắt bốn chân lý cao quý như sau:
“Tâm hướng ngoại là cội nguồn của khổ đau.
Kết quả của tâm hướng ngoại là đau khổ.
Tâm nhìn thấy tâm chính là con đường đạo.
Kết quả của tâm nhìn thấy tâm là đoạn tận khổ đau”.
4. Ở TRÊN & VƯỢT QUA LỜI NÓI
Một cư sĩ học giả nói chuyện với ngài Luang Pu rằng: “Con tin chắc rằng trong
thời đại ngày nay của chúng ta không chỉ có một vài tu sĩ đã thực hành đến mức
đạt được đạo, quả và Niết-bàn. Tại sao quý thầy không công khai những gì quý
thầy biết, để những người quan tâm đến tu học sẽ biết được mức độ Pháp mà quý
Thầy đã đạt được, như một cách khích lệ và hy vọng để mọi người sẽ tăng tốc tu
đến mức tối đa khả năng?".
Luang Pu trả lời, "Những người đã thức tỉnh không nói về những gì họ đã thức
tỉnh, bởi vì nó vượt trên và vượt qua mọi ngôn từ".
6. THỰC NHƯNG KHÔNG THỰC
Điều bình thường là khi những người tu thiền định bắt đầu có kết quả, họ có thể
nghi ngờ về những gì họ đã kinh nghiệm - thí dụ, như khi họ nhìn thấy những hình
ảnh trái ngược nhau, hoặc bắt đầu nhìn thấy các bộ phận của cơ thể mình. Nhiều
người đến Luang Pu, nhờ ngài trả lời những nghi ngờ của họ hoặc cho lời khuyên
về cách tiếp tục thực hành. Và rất nhiều người sẽ nói rằng khi thiền định, họ
nhìn thấy địa ngục, cõi trời hay các lâu đài cõi trời, hoặc hình ảnh Đức Phật
trong cơ thể của họ. Họ sẽ hỏi, “Những gì con nhìn thấy có phải là thật không?”.
Ngài Luang Pu sẽ trả lời, “Hình ảnh bạn nhìn thấy là có thật, nhưng cái bạn thấy
trong hình ảnh đó thì không thật”.
7. BUÔNG BỎ NHỮNG CÁI ĐƯỢC THẤY
Sau đó, người hỏi có thể hỏi, “Ngài nói rằng tất cả những hình ảnh này đều ở bên
ngoài, và con không thể có lợi ích nào với chúng; và nếu con cứ mãi kẹt trong
các hình ảnh đó thì con sẽ không tiến bộ gì thêm. Có phải vì con ở quá lâu với
những hình ảnh này đến nỗi con không thể tránh khỏi chúng? Mỗi lần con ngồi
thiền, ngay khi tâm tập trung lại, nó lại trở lại như thế. Xin ngài cho con lời
khuyên để buông bỏ hiệu quả các hình ảnh đó.
Luang Pu trả lời, "Ồ, một vài hình ảnh trong số này có thể là vui và lôi cuốn,
con biết đấy, nhưng nếu con cứ ở với chúng thì chỉ là phí thời gian. Một phương
pháp thực sự đơn giản để buông bỏ chúng là đừng nhìn vào những gì con thấy,
nhưng là nhìn vào cái đang chủ động thấy. Lúc đó, những hình ảnh con không muốn
thấy sẽ tự biến mất”.
8. NGOẠI TRẦN
Vào ngày 10-12-1981, Luang Pu dự lễ kỷ niệm hàng năm tại chùa Wat Dharmamongkon
trên đường Sukhumvit ở Bangkok. Nhiều phụ nữ đã thọ giới tạm, xuất gia ngắn hạn
từ một trường sư phạm gần đó đến để thảo luận về kết quả thực hành Vipassana của
họ, nói với ngài rằng khi tâm họ bình lặng thì sẽ nhìn thấy một hình ảnh Đức
Phật trong tâm. Vài người trong đó nói rằng họ nhìn thấy cõi trời đang chờ đợi
họ trên cõi trời. Một vài người nhìn thấy bảo tháp Culamani [một tháp xá-lợi của
Đức Phật được lưu giữ trên cõi trời]. Tất cả họ đều có vẻ rất tự hào về thành
công của họ trong việc thực hành Vipassana của họ.
Luang Pu nói, "Tất cả những thứ xuất hiện để quý vị nhìn thấy vẫn còn là thứ ở
ngoài. Quý vị không thể lấy đó như một nơi nương tựa thực được".
9. HÃY NGỪNG SUY NGHĨ ĐỂ BIẾT
Vào tháng 3-1964, nhiều nhà sư học giả và thiền định - nhóm đầu tiên của "Những
người truyền bá Chánh pháp" - tới thăm để tỏ lòng tôn kính Luang Pu và xin những
lời dạy và lời khuyên mà họ có thể sử dụng trong công việc truyền bá Phật pháp.
Luang Pu đã dạy họ giáo pháp ở bậc tối thượng, để họ vừa dạy người khác và vừa
tự thực hành nhằm đạt đến bậc chân lý đó. Khi kết luận, ngài ban cho họ lời dạy
trí tuệ để họ nhận về và suy ngẫm:
“Bất kể bạn suy nghĩ nhiều tới cỡ nào, bạn cũng sẽ không biết.
Chỉ khi bạn ngừng suy nghĩ, bạn mới biết.
Dù vậy, bạn vẫn phải dựa vào suy nghĩ để biết".
10. THĂNG TIẾN HOẶC HỦY DIỆT
Vào dịp đó, Luang Pu đã đưa ra lời khuyên cho các nhà sư truyền bá giáo pháp, có
lúc nói rằng: “Khi quý vị đi ra ngoài để truyền bá, tuyên thuyết lời dạy của Đức
Phật, điều đó có thể dẫn đến sự phát triển của Phật giáo hoặc tới sự hủy diệt
của chính tôn giáo này. Tôi nói điều này là vì nhân sự trong đoàn truyền giáo là
yếu tố quyết định. Nếu khi quý vị đi, quý vị cư xử thích nghi, giữ trong tâm sự
kiện rằng quý vị là người có thiền định, với phong thái ứng xử phù hợp với những
gì chính đáng của một tu sĩ có thiền định, thì người dân gặp quý vị nếu chưa có
đức tin tất sẽ sinh khởi lòng tin. Đối với người dân đã có đức tin, cách sống
của quý vị sẽ làm tăng thêm đức tin của họ. Nhưng đối với những người truyền
giáo hành xử trái chiều, nó sẽ phá hủy lòng tin của những người có lòng tin và
sẽ đẩy những người chưa có lòng tin ra xa hơn nữa. Vì vậy, tôi yêu cầu quý vị
phải hoàn thiện cả về kiến thức và hành vi. Đừng lơ là hay tự mãn. Bất cứ quý
vị dạy người khác điều gì, chính quý vị cũng nên là gương mẫu cho họ".