Ảnh hưởng của lễ hội Phật giáo đối với tín đồ và xã hội
Ảnh hưởng của lễ hội Phật giáo đ
Ảnh hưởng của lễ hội
Phật giáo đối với tín đồ và xã hội
Thích Hạnh Chơn
Lễ hội là hoạt động văn hóa,
tôn giáo, tín ngưỡng… mang tính cộng đồng của loài người. Xã hội nào, tôn giáo
nào cũng có lễ hội với các hình thức và quy mô khác nhau. Phật giáo trong sinh
hoạt được xem là một tôn giáo nên có các lễ hội mang tính đặc thù nhằm đáp ứng
nhu cầu quần chúng, tín đồ Phật tử. Có nhiều lễ hội liên quan ít nhiều đến Phật
giáo nhưng lễ
hội mang tính đặc thù và phổ biến trong Phật giáo thì không nhiều. Trong bài
này, người viết chỉ nêu ba lễ lớn mang tính phổ biến trong cộng đồng Phật giáo
Bắc tông ở Việt Nam bởi các cơ sở tự viện đều tổ chức và chúng có ảnh hưởng nhất
định đến tín đồ và xã hội. Bài biết sẽ nêu những ảnh hưởng của lễ hội Phật giáo
vừa nêu và đưa ra vài suy nghĩ với mong ước lễ hội Phật giáo sẽ góp phần tốt hơn
trong đời sống văn hóa
tôn giáo của cộng đồng tín đồ Phật giáo.
Khái niệm
lễ
hội Phật giáo
Trong Phật giáo, từ lễ
thường được sử dụng hơn là lễ hội bởi nó liên quan đến nghi lễ mang tính trang
nghiêm, trang trọng gồm có nghi thức và lễ nhạc. Tuy nhiên, các lễ lớn của Phật
giáo thường đan xen phần hội để tạo thêm nét đa dạng trong kỳ hay ngày lễ và
nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của quần chúng tín đồ. Về khái niệm lễ hội, những
tài liệu giải thích khá khiêm tốn.
Theo Từ điển tiếng Việt,
“Lễ hội là cuộc vui tổ chức chung, có các lễ nghi mang tính văn hoá truyền
thống của dân tộc.”
Lễ hội bao gồm hai phần: lễ
mang màu sắc tâm linh và hội mang tính giải trí. Bách
khoa
toàn
thư
mở nêu: “Lễ
là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần
linh,
phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ
chưa có khả năng thực hiện. Hội là
sinh hoạt văn
hóa, tôn
giáo, nghệ
thuật của
cộng đồng, xuất phát từ nhu cầu cuộc sống.”
Từ điển Cambrigde định nghĩa: “Lễ hội (festival) là thời gian đặc biệt
tưởng nhớ một sự kiện tôn giáo với các hoạt động xã hội, thức ăn hoặc nghi lễ
riêng của nó.”
Với các định nghĩa về
lễ hội vừa nêu, Phật giáo tạm dùng khái niệm lễ hội cho các lễ lớn diễn ra tại
các chùa gồm lễ cầu an đầu năm rằm tháng Giêng, đại lễ Phật đản, lễ Vu lan, lễ
kỷ niệm chư Phật, Bồ-tát… Lễ hội Phật giáo luôn chú trọng phần lễ nghi trang
nghiêm nhằm thể hiện sự tôn kính Đức Phật, Bồ-tát, Thánh tăng và mang tính tu
tập chuyển hoá còn phần hội mang tính phụ trợ để thu hút quần chúng tham dự. Vấn
đề này sẽ được thảo luận trong các phần tiếp theo.
Các
lễ
hội Phật giáo phổ biến
Như được nêu trong phần
giới thiệu, bài viết đề cập đến ba lễ hội lớn của Phật giáo mang tính phổ biến
là rằm
tháng Giêng, đại
lễ Phật đản và lễ
Vu lan. Mỗi lễ hội có ý nghĩa khác nhau và do đó có sự ảnh hưởng đến tín đồ cũng
khác nhau.
Lễ hội
rằm
tháng Giêng
Phật giáo trở thành văn hóa
dân tộc nên vào dịp Tết và nửa đầu tháng Giêng,
các chùa tùy
điều kiện tổ chức các chương trình lễ hội để tín đồ Phật giáo nói riêng và quần
chúng nói chung về chùa lễ Phật, cầu nguyện, tu học, tham quan, du xuân…
Phật giáo đã ảnh
hưởng tâm thức tín đồ người Việt nên cứ sau giao thừa và ngày mồng một, hầu như
tín đồ Phật tử đều đi chùa để lễ Phật, cầu nguyện một năm may mắn an lành, vấn
an chúc Tết chư Tăng, gặp bạn tu, tạo phước báu qua việc cúng dường Tam bảo…
Hình ảnh sinh hoạt
đi chùa đầu năm trở thành văn hóa
đẹp của người Việt nói chung và tín đồ Phật giáo nói riêng.
Thời gian sau Tết đến rằm
tháng Giêng, tín đồ Phật giáo tham dự các khóa
lễ cầu an và đỉnh điểm là ngày rằm tháng Giêng. Trong thời gian này, lễ hội được
tổ chức rất phong phú tùy
địa phương, vùng miền.
Về lễ, các nghi thức Phật
giáo được thực hiện nhằm cầu nguyện bình an cho tín đồ Phật tử và cho đất nước,
dân tộc (quốc thái, dân an). Sự mong ước được bình an và may mắn trong công việc
là nhu cầu chung của con người,
và với tín đồ Phật giáo nhu cầu ấy đưa họ đến các chùa để tham gia các khóa
lễ. Điều mong ước thiện lành được thực hiện thông qua các khóa
lễ Phật giáo với ý nghĩa tu tập, hướng thiện, làm phước là nhân lành quý báu để
đưa đến kết quả thiện. Cách thức cầu an được thực hiện như thế thì không có gì
mang màu sắc mê tín, nếu không muốn nói là khoa học thực nghiệm tâm linh. Bởi
vì, nội dung trong khoá lễ cầu an là ôn lại lời dạy của
Đức
Phật, là thực hành chánh niệm, là tạo phước báu qua việc làm phước cúng dường.
Nó không mang yếu tố cầu xin ban phát mà là chuyển hóa
để đạt được ước muốn lành.
Về hội, các chùa
tùy
điều kiện tổ chức các hình thức vui chơi, bình thơ, hát lễ, viết thư pháp, văn
nghệ để truyền bá tư tưởng Phật giáo, dân tộc... Nhìn chung, phần hội trong dịp
lễ rằm
tháng Giêng không phong phú lắm do các dịch vụ giải trí bên ngoài chiếm ưu thế.
Đại lễ Phật đản
Lễ hội thứ hai cũng là lễ
lớn nhất và quan trọng nhất trong Phật giáo là Lễ Phật đản hay Lễ Vesak-Tam hợp
(kỷ niệm ba sự kiện cùng lúc:
Đản sanh,
Thành
đạo, Niết-bàn
của Đức
Phật). Gọi là lễ lớn và quan trọng nhất vì đây là lễ kỷ niệm các sự kiện quan
trọng diễn ra trong cuộc đời của
Đức
Phật. Người đệ tử Phật phải tỏ lòng thành kính tri ân, tưởng nhớ đến bậc thầy đã
khai sáng ra đạo Phật để chúng ta có cơ hội tu tập giác ngộ giải thoát là đạo lý
xưa nay. Đệ tử Phật thì có xuất gia và tại gia. Hàng xuất gia trực tiếp tu học
và truyền bá lời dạy của Đức
Phật nên không thể nào quên đại lễ này. Trong khi đó, có rất nhiều Phật tử tại
gia bao gồm Phật tử quy y và tín đồ đi chùa nhưng chưa quy y không nhớ, không
quan tâm đến đại lễ quan trọng này. Đó là điều khác biệt lớn giữa tín đồ Phật
giáo và tín đồ các tôn giáo lớn khác trên thế giới.
Về lễ,
đại
lễ Phật đản được tổ chức vừa hành chánh vừa theo nghi thức Phật giáo. Nghi thức
Phật đản thì đơn giản so với các lễ lớn khác bao gồm nghi thức tắm Phật, tụng
kinh đản sanh hay kinh tùy
chọn, bài sám Phật đản và hồi hướng. Việc cầu nguyện cho cá nhân gia đình ít
được đề cập trong dịp lễ này mà thay vào đó là cầu nguyện quốc gia, thế giới,
nhân loại được an lành.
Về hội, có lẽ phần hội
trong đại
lễ Phật đản phong phú nhất so với hai lễ còn lại. Các chùa đều trang hoàng băng
rôn, biểu ngữ, lễ
đài, vườn Lâm-tỳ-ni…
tuỳ theo điều kiện.
Một số chùa tổ chức triển lãm, thuyết pháp, văn nghệ, từ thiện, rước Phật đản
sanh, diễu hành xe hoa, xe đạp hoa, thuyền hoa, thả hoa đăng…Các chương trình
liên quan đến hội là phương tiện để phổ biến cho nhiều người biết đến ngày lễ
trọng đại của Phật giáo, biết đến Phật giáo và từ đó họ tham gia sinh hoạt, tu
học theo Phật giáo.
Lễ hội Vu lan
Lễ thứ ba
- lễ
Vu lan có tính phổ biến và ảnh hưởng lớn trong cộng đồng người Việt theo Phật
giáo Bắc truyền. Lễ này thường được tổ chức từ cuối tháng
Sáu
cho đến rằm tháng Bảy
và có nơi đến hết tháng Bảy
(AL). Đây là thời
gian chư Tăng theo truyền thống Bắc truyền kết thúc khóa
An cư ba tháng. Theo kinh Vu
nan
bồn,
Đức Phật hướng dẫn đệ tử tên Mục-kiền-liên cúng dường cho thập phương Tăng sau
khi họ kết thúc mùa An cư để cứu mẹ là Mục Liên Thanh Đề thoát khổ ngạ quỷ. Noi
tấm gương đại hiếu của ngài
Mục-kiền-liên, Phật tử tại gia cũng như xuất gia tổ chức cúng dường trai diên,
lễ phẩm cho chư Tăng để cầu siêu cho ông bà, cha mẹ nhiều đời gọi là
“Cửu
huyền thất tổ”
hay người thân đã qua đời. Hiếu trở thành đạo hiếu trong cộng đồng người Việt
nên lễ
Vu lan trở nên quan trọng và có lẽ phổ biến hơn
đại
lễ Phật đản.
Về lễ, các chùa hướng dẫn
Tăng Ni, Phật tử trì tụng kinh Vu
lan
và
Báo hiếu
để tín đồ ôn lại lời dạy hiếu thảo và phương pháp báo hiếu theo Phật giáo. Các
nghi thức cúng dường, cúng hương linh kèm theo hình thức đọc tên cầu siêu cho
những người thân của tín đồ Phật tử đã qua đời là phương tiện hữu hiệu để đưa
tín đồ về chùa tham dự. Tâm thức hiếu kính ông bà tổ tiên, thương nhớ người thân
qua đời là động lực thúc đẩy họ đến với Phật giáo. Và đó cũng là cách hữu hiệu
dễ làm để báo hiếu hay giúp cho những người đã qua đời.
Về hội, trong mùa Vu lan
đan xen các nghi thức cầu siêu, tạo phước là các hình thức giáo dục và giải trí
như cài bông hồng, văn nghệ về đạo hiếu, thư pháp, triển lãm, tiệc chay, từ
thiện giúp đồng bào nghèo hay bệnh tật…
Nhìn chung, văn nghệ
mùa Vu lan là chiếm ưu thế.
Ảnh hưởng của lễ hội
đối với tín đồ
Trong ba lễ hội lớn vừa
nêu, chúng ta dễ dàng nhận thấy hai lễ hội
rằm
tháng Giêng và Vu lan có sức ảnh hưởng rộng rải trong cộng đồng tín đồ Phật tử
hơn là đại
lễ Phật đản. Lễ hội rằm tháng Giêng kết hợp với Tết đã tạo nên văn hóa
Phật giáo -
văn hóa
đi chùa của tín đồ Phật tử và du khách. Phật giáo duy trì và phát huy nét văn hóa
đẹp ấy là đã đóng góp cho văn hóa
dân tộc, cho xã hội. Lễ Vu lan có sức lan toả lớn trong cộng đồng tín đồ Phật tử
bởi lễ này nhắc lại và nhấn mạnh đạo hiếu. Hiếu là nền tảng đạo đức của dân tộc
nên phát huy được giá trí đạo đức tức là đóng góp cho xã hội, cho đất nước. Sự
ảnh hưởng của hai lễ hội này không chỉ trong phạm vi các chùa mà còn lan tỏa
trong cộng đồng tín đồ Phật giáo nói riêng và cả xã hội Việt nói chung.
Ngược lại,
đại
lễ Phật đản quan trọng nhất đối với người đệ tử Phật lại ít có sức ảnh hưởng
trong cộng đồng tín đồ Phật tử và xã hội. Số lượng tín đồ về tham dự kỷ niệm
Phật đản còn khiêm tốn. Cộng đồng tín đồ Phật tử tham gia treo cờ Phật giáo tại
tư gia, dâng lễ cúng Phật, làm vườn Lâm-tỳ-ni,
tham gia các hoạt động mùa Phật đản chưa tương xứng. Nguyên nhân tại sao?
Có rất nhiều lý do mà muốn
nắm rõ phải thực hiện cuộc điều tra xã hội học thực tế. Trong giới hạn hiểu biết
của mình, người viết nêu ra nguyên nhân tạm gọi là
“cung-cầu”.
Dịp rằm tháng Giêng là thời điểm tín đồ cầu bình an, may mắn và thịnh vượng cho
gia đình trong một năm. Phật giáo đáp ứng nhu cầu đó nên tín đồ Phật tử về chùa
đông để cầu nguyện. Từ đó, lễ hội rằm tháng Giêng tạo thành văn hoá lễ chùa, văn
hóa
Phật giáo. Vào dịp tháng
Bảy
thì tín đồ Phật tử có nhu cầu cầu siêu cho
“Cửu
huyền thất tổ”
nên họ về chùa để cúng. Lễ Vu lan đáp ứng nhu cầu ấy nên thu hút được số đông
tín đồ Phật tử tham gia. Hơn nữa, lễ Vu lan nêu cao tinh thần hiếu đạo, tri ân
và báo ân ông bà tổ tiên đã chạm đến trái tim của đa số quần chúng nên họ về
chùa để thấm nhuần thêm tinh thần ấy. Đối với
đại
lễ Phật đản hay lễ
Vesak, nội dung chính là tưởng niệm và tri ân
Đức
Phật
-
Bậc
Thầy
của nhân loại. Tinh thần tri ân và cách giáo hóa
để tín đồ tại gia ý thức bổn phận tri ân
Bậc
Đạo
sư chưa được phát huy. Do đó, đạo lý này dù hay vẫn chưa trở thành nhu cầu của
tín đồ nên họ ít đến chùa và tham gia lễ hội. Có lẽ, sẽ có nhiều ý kiến không
tán đồng và vì vậy rất cần sự chia sẻ ý kiến hay để tìm giải pháp hiệu quả.
Lễ hội cần phải thích
nghi với thời đại
Phật giáo cần những giải
pháp nào để duy trì và phát huy giá trị của các lễ hội vốn có? Lễ hội Phật giáo
muốn duy trì sự ảnh hưởng đối với tín đồ và xã hội phải phát huy được giá trị
của nó và đồng thời thích nghi với nhu cầu thời đại.
Giá trị của
lễ
rằm tháng Giêng là đáp ứng nhu cầu cầu bình an và mong ước may mắn thịnh vượng
của tín đồ. Phật giáo cần hướng tín đồ thực hành đúng giáo pháp nhân qủa
Đức Phật dạy. Đó là sự tu tập, sự tạo phước báu chứ không phải là giải trừ sao
hạn theo cách tế lễ.
Giá trị của lễ Vu lan là
đáp ứng nhu cầu của tín đồ về cầu siêu, thực hành đạo hiếu đối với ông bà tổ
tiên và thể hiện tình thương với người thân còn sống cũng như đã qua đời. Phật
giáo hướng dẫn tín đồ tu tập công đức, tạo phước báu qua các hành động thiết
thực để hồi hướng cho tổ tiên, người thân qua đời, sống hiếu thảo với người còn
sống thay vì quá nặng về hình thức cúng kiến. Khi giá trị của lễ hội được khẳng
định và phù hợp với tinh thần nhân quả thì lễ hội Phật giáo sẽ không bao giờ lạc
hậu và sẽ duy trì được sự ảnh hưởng bền vững của nó đối với tín đồ, xã hội,
bởi nó trở thành văn hóa
đạo đức dân tộc.
Vậy thì giá trị của
đại
lễ Phật đản là gì? Đó là tinh thần tri ân, uống nước nhớ nguồn. Tuy nhiên, số
lượng tín đồ Phật giáo hiểu
đúng giáo pháp
quá
khiêm tốn thì làm sao họ có thể ý thức bổn phận tri ân báo ân đối với Đức Phật
Thích Ca. Nếu họ tri ân báo ân có lẽ họ nghĩ đến Đức Phật A Di Đà, Bồ-tát
Địa Tạng, Bồ-tát
Quán Thế Âm nhiều hơn vì họ được dạy và họ tin rằng chính Đức Phật A Di Đà, Bồ-tát
Địa Tạng tiếp độ các hương linh người thân của họ siêu thoát, còn Bồ-tát
Quán Thế Âm thì kiêm cả hai và nhất là
gia
hộ
cho họ được bình an trong cuộc sống khi họ kêu cứu. Nói cách khác, tín đồ tri ân
báo ân những vị đáp ứng nhu cầu của họ khi họ cần. Do đó,
đại
lễ Phật đản sẽ được phát huy giá trị trong cộng đồng tín đồ khi nào đáp ứng được
nhu cầu của họ và có sự thích nghi để đáp ứng nhu cầu của tín đồ. Làm sao để tín
đồ thấy được nhu cầu đó?
Ai cũng dễ dàng nhận thấy
đại
lễ Phật đản ít phổ biến, ít người hưởng ứng tham gia so với
lễ
Giáng
sinh. Một số tín đồ Phật giáo muốn có những hình ảnh, biểu tượng liên quan Đức
Phật tại các nơi công cộng để
lễ Phật đản được
nhiều người biết đến. Tuy nhiên, khi so sánh và mong muốn lễ hội Phật giáo phổ
biến thì chúng ta phải biết bản chất của mỗi lễ hội tôn giáo để từ đó phát huy
thế mạnh của nó mà thu hút tín đồ tham gia. Với
lễ
Giáng
sinh, sự lan tỏa
của nó không chỉ dừng lại nơi
phạm vi tôn giáo mà
vươn sang những lĩnh vực như
vui chơi giải trí, mua sắm
và hưởng thụ. Cái yếu tố phi tôn giáo và sự đáp ứng nhu cầu hưởng thụ là động
lực đưa dòng người đến với
lễ hội ấy bất kể họ thuộc tín
đồ tôn giáo nào. Với
đại
lễ Phật đản, bản chất của lễ hội là sự tu tập chuyển hóa
chứ không phải đáp ứng nhu cầu giải trí hưởng thụ. Do đó giới trẻ ít tham gia là
điều có thể suy luận ra.
Hơn nữa, hình thức tổ chức
đại
lễ Phật đản đôi khi tạo sự
nhàm chán. Việc nghe giới
thiệu dài dòng thành phần tham
dự, giới thiệu tặng
hoa, nghe
đọc thông điệp, diễn văn,
phát biểu và cuối
cùng là nghi thức đơn điệu khó đi vào tâm can tín đồ Phật tử.
Vậy giá
trị nào của lễ hội có thể
làm động lực
đưa
tín đồ đến với lễ hội?
Nếu lễ Phật đản có thể cung cấp một khóa
tu để cho tín đồ hiểu giá
trị đạo Phật, một
chương trình văn nghệ đặc sắc nói về sự hy sinh của
Đức
Phật, một hoạt động thiết thực như
tặng quà
Phật đản, một buổi tưởng niệm tri ân làm nổi bật
sự vĩ đại của Đức
Phật về đức tính từ bi, trí tuệ, dấn thân phụng sự…
và nhiều chương
trình thiết thực phù hợp với thời đại khác thì tín đồ và quần chúng mới tìm đến
để học hỏi và trải nghiệm. Các chương trình do
Đại
Tăng thực hiện có năng lực mầu nhiệm khác với buổi thuyết giảng chỉ nêu lý
thuyết. Đó là điều cốt lõi của Phật giáo và điều đó đang thiếu. Khi giá trị của
đại
lễ được củng cố cộng thêm hình thức mang tính hội, giải trí nữa thì tự động tín
đồ sẽ đến với lễ hội như họ đến với
lễ Noel
vậy.
Bài viết mong rằng các ban
ngành liên quan dành thời gian nghiên cứu
để
cống hiến những nội dung và
hình thức hữu hiệu để làm cho lễ hội Phật giáo trở nên hấp dẫn đối với tín đồ
Phật tử và quần chúng,
và tạo nên nét văn hóa
đặc trưng Phật giáo.
Hoàng
Phê chủ biên, Từ
điển
tiếng
Việt,
NXB.Đà
Nẵng, 2004, tr.561.