Ngôn ngữ chỉ là phương tiện
ngon ngu
Thắng Giải
Ngôn ngữ là một phương tiện để diễn tả đạo lý, nhưng thể thật của đạo đã vượt ra
ngoài ngôn ngữ và tất cả ý niệm. Vì vậy, một khi chúng ta đã liễu tri được nghĩa
chân thật của đạo thì lúc đó sẽ thấu tỏ được sự diệu dụng của phương tiện ngôn
ngữ. Nếu xét về nghĩa chân thật của đạo, thì đó chính là chân tâm không sinh
diệt hay chánh kiến vô lậu.
Do đó, nội dung chính yếu của Tứ Thánh đế, pháp Mười hai nhân duyên, Kinh Vô
thường, Kinh Vô tri, Kinh Vô minh, Kinh Ba thọ, Kinh
Ngũ chuyển, Kinh Bát-nhã, Kinh Kim cang, Kinh Duy Ma Cật,
Kinh Thủ lăng nghiêm và Kinh Pháp hoa... tất cả cũng để chỉ dạy
cái chân tâm không sanh không diệt, hay chánh kiến vô lậu vốn có ở nơi mỗi chúng
sinh hữu tình. Cho nên, tất cả bậc Thánh nhân ở trong thời quá khứ, hiện tại và
vị lai lãnh hội được đạo, thì đó cũng chính là lãnh hội chân tâm không sanh diệt
hay chánh kiến vô lậu này. Với ý nghĩa như vậy, chúng ta nhận thấy rằng: Phương
tiện của ngôn ngữ trong các kinh điển Phật giáo hết sức phong phú, đa dạng với
nhiều thể loại khác nhau, nhưng rồi cũng nhằm để chỉ rõ đâu là Vô minh và đâu là
Minh vốn sẵn có ở nơi mỗi con người.