Hạnh phúc, bình thường và đơn sơ

hanh phuc binh

gần sở tôi làm một hồ nước rộng, những lúc trưa rảnh, tôi thường ra ngồi trên một chiếc ghế dài bên cạnh bờ hồ.   những ngày im gió mặt nước phẳng lặng như gương, phản chiếu bầu trời xanh mây trắng lặng yên trôi trên mặt hồ.  Thỉnh thoảng, một chiếc của tàng cây cạnh bên rơi xuống, chạm khẻ vào mặt nước gợn thành một làn sóng thật nhẹ lan rộng ra xa. Tâm ta cũng như mặt hồ ấy phải không bạn?

 

Khi ta ngồi cho thật yên ta thể cảm nhận được những đang mặt, nếu như mặt hồ đang sóng gió thì lẽ chiếc ấy sẽ rơi xuống không tạo nên một ảnh hưởng hết.  Nếu như trong ta một sự an tĩnh thì một hạnh phúc nhỏ cũng thể niềm vui lan rộng, đôi khi đó chỉ nụ cười của một người thân, một buổi sáng mưa, lời thăm hỏi của một người bạn, hay ánh trăng bên cửa sổ...

    Trong cuộc sống bận rộn với những lo âu, biết bao nhiêu những hạnh phúc đã chạm vào đời mình ta tình không hay không biết.  Trong cuộc sống, bao nhiêu những chiếc  thu thật đẹp đã rơi trong bạn hả?

     những buổi sáng leo lên đồi tôi nhìn thấy những áng mây giăng ngang phía chân trời, khi bình minh mới lên, mặt trời đỏ hồng.   những đêm tôi ngước lên thấy bầu trời khuya như một đáy chậu thuỷ tinh lấp lánh ngàn sao vụn vỡ, nhưng dường như mỗi sao đều một vị trí không gian riêng của .  Tôi nghĩ, chúng giúp tôi tiếp xúc lại được với hạnh phúc trong những ta cho đơn bình thường.

 

thật ra hạnh phúc ấy đang mặt trong ta, vậy ta đâu cần phải làm nhiều đâu!  Tôi nhớ câu thơ thiền,

Ta ngồi yên tĩnh lặng,

Mùa xuân đến 
cỏ xanh tươi

    Ta đâu cần làm đâu, mùa xuân về thì vẫn xanh, hoa vẫn nở, trời vẫn trong, mây trắng vẫn êm trôi.  Ta đâu cần cố gắng đâu, một chiếc vẫn nhẹ nhàng rơi làm đẹp thêm một mặt hồ yên tĩnh.   những hạnh phúc rất đơn .   lẽ chúng ta chỉ cần trở về ngồi lại cho yên thôi!

nguyễn duy nhiên

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle