Đại Lễ Phật đản PL 2557, tại Chùa Đại Nam, Himeji, Nhật Bản

dai le

Himeji, Nhật Bản

 

Ngày 19/05/2013 (nhằm ngày 10 tháng năm Quý Tỵ), Chùa Đại Nam tại Himeji, Nhật bản lần đầu tiên đã tổ chức Đại Lễ Phật đản PL 2557 cho cộng đồng người Việt nói chung Phật tử nói riêng.

Được biết Đại lễ Phật đản tại Chùa Đại Nam lần này buổi lễ sau hơn 30 năm người Việt sang định tại vùng Himeji đứng ra tổ chức. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh, dưới sự chứng minh của chư tôn đức Tăng đang du học tại Nhật bản sự vâng tập của cộng đồng người Việt sinh sống tại vùng Kansai nói chung Himeji nói riêng đã cùng về tham dự trong tinh thần chung vui đón mừng ngày Đại lễ.

Theo thông tin ghi lại từ Ban tổ chức buổi lễ cho biết, Chùa Đại Nam vừa mới được hình thành sau thời gian sinh hoạt hơn 2 năm nay. Trong thời gian đó, các Phật tử tập hợp lại thành một nhóm, mượn nhà của Phật tử thiết lập đạo tràng, tụng kinh bái sám. Thấy hoàn cảnh tha thiết mong cầu tâm linh của người Phật tử sống tha hương muốn một nơi nương tựa tinh thần của mình như vậy, Đại đức Thích Nhuận Phổ đứng ra chịu trách nhiệm cùng các Phật tử tiến hành thủ tục mua đất dựng Chùa. Vào ngày 10/05/2013 vừa qua, Đại đức đã hoàn thành thủ tục đất đai, diện tích tổng thể gần 1400 m2. Dự tính sẽ làm lễ đặt đá vào ngày 25/8/2013 khởi công xây dựng.

Hiện tại trên chu vi diện tích của mảnh đất xây chùa chưa cả, chỉ căn nhà nhỏ để bỏ vật dụng. Nên trong tương lai Đại đức Thích Nhuận Phổ sẽ vận động tất cả các nơi ủng hộ cho việc xây dựng nơi thờ Tam bảo nhà chư Tăng trú, cũng như xây nơi sinh hoạt tổ chức khóa tu cho toàn thể Phật tử các tựu về. Đại đức Nhuận Phổ tâm sự thấy cảnh người Phật tử sống tha hương khao khát không nơi nương tựa đời sống tâm linh như vậy, NP đã dừng lại việc học của mình lo mái nhà chung cho đại chúng, đáp đền ân đức Thầy tổ đã hoài trông vào thế hệ học trò của mình, muốn cho ánh đèn tuệ giác của Phật được soi sáng cho hàng Phật tử tha hương.

Dẫu biết rằng, nhiều tiếng ra tiếng , nhưng mình làm Phật sự cho nên mình phải hoan hỷ, học hạnh nhẫn của Đất để đón nhận tất cả những điều thế gian đưa đến. những lúc đi thăm viếng các Chùa Thái, chùa Tây Tạng, chùa Miến điện, chùa Nhật…, chùa nào cũng nét văn hóa riêng của nước họ, mình nghĩ thật hổ thẹn mình chưa một ngôi chùa Việt nam nào tại Nhật thể hiện văn hóa tâm linh của quê hương để con cháu các đời sau sinh tại Nhật biết về văn hóa của tổ tiên ông . Nếu con cháu chúng ta mất gốc, quên đi văn hóa ngôn ngữ của quê hương Việt nam, thì đó cái tội của mình các bậc cha mẹ đang hiện hữu phải mang. Do đó, NP sẽ cố gắng hết sức mình để xây dựng một ngôi Chùa, mang toàn thể nét đẹp văn hóa Chùa chiền, tâm linhViệt nam sang đây, dựng nên bảo tồn văn hóa tâm linh ấy, để con cháu sau này nhìn vào ngôi Chùa, nét văn hóa Việt ấy nhắc nhở cho các cháu, mình người Viêt Nam chứ không phải người Nhật. Thêm vào đó, mỗi lần NP đi làm một số tang lễ cho người Việt sống tại đây, thấy đời sống của người Việt quá khổ, lại cộng thêm việc nằm xuống quá tốn kém việc ma chay, nên NP phải cố gắng làm sao sau khi dựng Chùa cũng thiết kế nơicho những người nằm xuống, không tốn kém mất mát cả. Np không muốn nhìn thấy người Việt nam phải khổ cả tinh thần lẫn vật chất, không muốn nhìn thấy con cháu của người Việt sau này phải hổ thẹn với ông tổ tiên của mình”. Nghe lời chia sẻ của Thầy trú trì như vậy, thật sự Thầy tâm nguyện rộng lớn, mong sao cho mọi việc được thành tựu như sở nguyện.

Mùa Phật đản năm nay, lần đầu tiên tổ chức tại mảnh đất vừa mua Himeji, dùng giàn sắt dựng lên thành lễ Đài tạm thời cho các Phật tử quy tụ về cùng chiêm ngưỡng đảnh lễ. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, được khoảng 1 giờ, đến lúc làm lễ Tắm Phật thì mưa ập xuống xối xả như cảnh chư Thiên rưới hương hoa nước tắm Phật. Buổi lễ diễn ra trong không khí như vậy, mặc bị ướt cả người ( rạp che bằng bạt) nhưng mọi người cũng rất vui lại đến chiều tối mới về. Cảnh vừa làm lễ vừa lấy cây sào chọc cho nước mưa chảy xuống làm cho bao người cảm động chảy nước mắt trong mùa Phật đản, bởi vậy ai cũng hết sức cầu nguyện cho đại sự này sớm hình thành.

 

Trong buổi lễ cùng ngày, lễ cúng chẩn thí âm linh hồn để cầu nguyện quốc thái dân an cầu nguyện cho các hương linh đã tử nạn trong các trận động đất sóng thần Nhật bản siêu sanh về miền lạc cảnh.

 

Dưới đây hình ảnh ghi lại trong đại Lễ Phật đản, tại Chùa Đại Nam, Himeji, Nhật Bản:

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle