Xuân về trong Hơi Thở Nhẹ

hoi tho nhe

·         Trúc Thanh


Còn gần một tuần nữa chúng ta mới chạm vào những làn gió đầu tiên của năm Nhâm Thìn, nhưngThiền đường Hơi Thở Nhẹ, khí Xuân đã tràn khắp niềm vui lan tỏa trong nụ cười của cả tăng thân.

 

Thứ bảy (14/1/2012), chương trình sinh hoạt theo thời khóa đã được thông báo bắt đầu từ 10 giờ sáng, nhưng tới sau 10 giờ, số người mặtThiền đường vẫn còn lác đác. Giác Nghiêm chia sẻ rằng: Khi trong chương trình ghi buổi sáng chấp tác, sẽ rất ít người đến sớm. Người ta nghe nói tớilàm việcthì họ không khẩn trương. Thật đáng tiếc, làm việc một phương pháp thực tập rất thú vị khi chúng ta hội để thực hành đưa hơi thở vào những mình làm để cảm nhận được hạnh phúc thực sự trong mỗi công việc ấy.  Một người Pháp tiếp lời: Đúng thế, chúng con học điều đóđây để khi trở về nhà thể nhớ tự nhắc nhở mình thực tập.

 

Cùng Vịnh Nghiêm một số người trẻ ngồi cắt rời những mẩu giấy in câu đối năm mới, Giác Nghiêm đã dành thời gian để chỉ dẫn cho hai người Pháp về cách thực tập thở trong khi cắt giấy. Mỗi một đường kéo của đều ứng với một hơi thở ra hoặc một hơi thở vào.

 

Cặp câu đối Ông viết cho năm nay đẹp quá, sâu sắc nhưng cũng giản dị quá, con đọc qua mỗi câu một lần thì đã thuộc: Lưới nghi muôn trùng phá / Đuốc tuệ vạn nẻo soi. Hai câu này khi được dịch ra tiếng Pháp thì ý nghĩa đã không còn đầy đủ, chỉ như những lời khích lệ nhẹ nhàng thôi: “Enlevez le voile des doutes / Allumez la torche de l'éveil. Giác Nghiêm cũng đã nhiều hơn một lần chia sẻ rằng hơi tiếc chưa hiểu tiếng Việt. Nhưng ngôn ngữ không hề rào cản đối với , luôn cảm nhận được ý nghĩa của những thông điệp nằm sau ngôn từ, những điều ngay cả những ai hiểu ý nghĩa qua mặt chữ cũng chưa chắc đã liễu tri thâm giải được như .

 

Một lúc sau thì các chú các bạn trẻ tới nhiều hơn, tất cả ngồi bên nhau cùng gói bánh chưng bánh tét. Cảnh Nghiêm chỉ cho mấy người trẻ cách gói bánh chưng bằng khuôn, còn Quảng Nghiêm thìtay không gói bánh” (gói bánh chưng không cần khuôn).

 

HPO xin chọn một vài hình ảnh đặc biêt, kính gửi đến quý vị bạn đọc:

Phật cườ cùng mùa xuân

 

 

cùng gói bánh chưng và bánh tét.

 

bánh chưng tuyệt đẹp phù hợp với kích thước đôi tay em.

 

Bên cạnh nhóm gói bánh, sư cô Giác Nghiêm kể cho các em nhỏ nghe câu chuyện về “cây nêu ngày Tết”, cô giải thích vì sao ngày nay chúng ta lại treo lên ngọn cây tre một lá cờ.

 

 

Cô còn nhờ đại chúng giải thích cho các em nhỏ nghe vì sao trên lá cờ Phật giáo lại có 5 màu sắc. Các sư cô gợi ý rằng 5 màu đó có thể biểu trưng cho ngũ (thiện) căn hay ngũ lực (tín, tấn, niệm, định, tuệ), mà cũng có thể được hiểu theo nhiều cách khác.

 

Một bếp lửa ấm áp dưới bầu trời đầy sao.

 đại chúng lên Thiền đường để nghe pháp thoại của Sư Ông.

đại chúng ngồi ăn với nhau trong không khí thanh tịnh và hạnh phúc

 

các cô đang cùng nhau tập một điệu múa để biểu diễn vào tuần tới.

Cô Hạnh và em Quỳnh Lan cũng ngồi bên bàn thờ để đàm đạo chuyện gì đó, có lẽ là để cho Thế Tôn cũng được lắng nghe và góp chung niềm hạnh phúc với hai cô cháu.

 

Tăng thân lại quây quần bên nhau, ngồi ăn trong khung cảnh thật ấm áp...

Theo PSN

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle