Trong
các đền thờ Phật giáo ở miền Trung Java, Indonesia,
ngôi đền Mendut là ngôi
đền hiếm
hoi mà tôi có thể khám
phá những tích truyện đầy thú vị về tiền kiếp của đức Phật thông qua các mảng điêu khắc Bản Sinh Kinh trên vách
đá ngôi đền.
Ba pho tượng Phật ở chính điện đền Mendut.
Mendut
là
nơi lưu giữ nhiều bí ẩn thú
vị từ những mảng điêu khắc trên đá hiếm
thấy trên các đền thờ Phật giáo khác.
Thông điệp từ Bản Sinh Kinh
Tài liệu
ghi
rằng: Ở miền
Trung đảo Java, có ba ngôi
đền thờ Phật nổi tiếng nằm gần nhau là Mendut, Borobudur và Pawon, trong
đó Mendut có niên đại
lâu đời nhất, được vua Indra của
đế chế Sailendra xây
dựng
vào năm 824, với chất liệu chính là đá núi
lửa. Đền Mendut được xây dựng ở vị trí linh
thiêng trong thánh địa rừng tre, người bản xứ gọi là: Venu (thánh
địa) Vana (rừng) Mandira (tre). Vách đá
của đền chạm khắc nhiều tích truyện lấy trong bộ Bản Sinh Kinh gồm 574 bài khác nhau,
lưu lạc từ Ấn Độ, thịnh hành và phát
triển trong các kiến trúc Phật giáo tại các nước Đông Nam Á.
Trước khi đặt chân lên các nấc
thang vào cổng chính đền Mendut, tôi tiếp cận mảng điêu khắc đầu tiên chép từ Bản
Sinh Kinh, miêu tả câu
chuyện chú rùa lẻo mép,
là bạn thân của đôi thiên nga đến từ dãy Hy
Mã Lạp Sơn. Đến mùa di trú,
đôi thiên nga mời rùa
về thăm nhà của mình
bằng cách rùa ngậm vào cây gậy
để đôi thiên nga câu
đi, và rùa phải hứa không nói chuyện trong suốt hành trình. Trên
đường
di trú,
đám
trẻ con thấy rùa bay cùng
thiên
nga nên
ngạc
nhiên và buông lời chọc ghẹo, vốn bản tính nhiều chuyện, rùa ngứa miệng phản ứng lại và kết
quả là bị rơi xuống đất chết thảm.
Ở phía đối diện, mảng điêu khắc khác miêu tả
hai chú
vẹt
có tên
Radha
và Potthapada, trong một lần đi kiếm mồi ở khu vườn hoàng cung đã
bị dính bẫy, vị vua đương thời rất thích hai chú
vẹt, lệnh cho gia nhân
làm lồng vàng cho vẹt
trú ngụ, dành những hoa trái ngon
thơm nhất để cho vẹt ăn, đôi vẹt trở thành tiêu điểm của cả hoàng cung. Rồi một
ngày người ta mang đến
một chú khỉ không đuôi, cả hoàng cung lại
tập trung tiêu khiển với khỉ, bỏ rơi vẹt.
Vẹt Potthapada
đau
buồn, nhưng người anh là Radha thông
minh hơn an ủi rằng: “Em đừng buồn, cuộc đời bao giờ cũng
sẽ có những tán dương, ca tụng, có chế nhạo,
phỉ báng, có vinh quang,
lụn bại… tất cả đều tạm thời, chóng qua và hư vô,
chỉ có giá trị thực
chất là trường tồn mãi”. Chẳng lâu sau, cả hoàng cung đã chán
những trò của khỉ, và quay trở lại chăm chút cho đôi
vẹt dễ thương. Chú
vẹt
thông minh Radha trong bức điêu khắc Bản Sinh Kinh ấy chính
là một trong những tiền kiếp của đức Phật sau này.
Ý
nghĩa
Mendut
Mendut có
lối
kiến trúc nhìn tổng thể khá giống
với các đền đài thuộc Hindu giáo và Phật giáo
ở khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan, Lào… Tuy nhiên,
trong chi tiết điêu khắc trang trí, sự
khác biệt thể hiện khá rõ. Chẳng hạn như dãy lan
can bao theo nấc thang lên vị trí
trung tâm của đền, nếu như ở các ngôi đền
tại các nước khác là hình tượng
rắn thần Naga, thì ở Mendut là một gương
mặt Kala dữ tợn trấn giữ thè chiếc
lưỡi dài phủ theo các nấc thang.
Chiếc lưỡi ấy
được tượng
trưng cho thời gian, vạn vật trên thế gian sẽ trôi
dần đi, và sẽ bị
tiêu diệt.
Trong không
gian chính của đền, ngay bức điêu khắc bên tay phải,
tôi bắt gặp hình ảnh cặp chim trống mái Kirana –
Kinari,
với hình tượng nửa người nửa chim. Theo Bản Sinh Kinh,
Kirana
– Kinari vốn là nhạc công
trên thiên đình, đồng thời cũng là vị thần
kiểm soát và bảo vệ
trang sức cùng ngọc ngà châu báu
của các vị thần trên dương thế.
Có vẻ
như
ở Mendut, từng bước chân là một câu
chuyện kể từ vách đá,
ngoài vẻ đẹp của trình độ điêu khắc đạt đến thượng thừa, còn ý nghĩa của những mảng điêu khắc ấy luôn là những
thông tin thú vị. Trong đó có mảng điêu khắc vị thần Hariti vây quanh là
nhiều trẻ em vui đùa.
Hariti – nhân vật thần thoại, được quan niệm là người
biết nuôi dạy, giáo dục trẻ em trở thành
người tốt.
Bà cũng là cầu
nối đem lại hạnh phúc gia đình,
là người bảo vệ, chở che cho
cuộc sống gia đình, vậy nên được
tôn vinh và chọn là
biểu tượng
nữ thần bảo vệ trẻ em. Nhiều nơi còn xem
Hariti là vị thần cầu tự, những người hiếm muộn tìm đến thần để cầu con.
Trong các chi
tiết
điêu khắc và trang trí
của Mendut, báu vật của
đền nằm
ở gian chính điện, nơi có ba bức
tượng điêu khắc đạt đến độ tinh xảo, chính giữa là tượng Đại Nhật Như Lai cao đến 3m với đôi tay thủ
ấn chuyển pháp luân (thuyết
pháp ấn), tượng trưng cho ánh sáng
và trí
tuệ,
bên trái là tượng Bồ Tát Quán
Thế Âm tượng trưng sự đại từ đại bi, bên phải là Văn Thù
Bồ Tát tượng trưng cho trí huệ,
kinh nghiệm giác ngộ. Ba tượng thờ này được lưu giữ nguyên vẹn, là một lý
giải hoàn hảo nhất cho mục đích
và ý nghĩa của nhà vua
Indra trong việc xây dựng ngôi đền.
Nguồn: SGTT