Trong Đạo Đức Kinh, Lão tử viết: “thiên
lý chi hành, thuỷ ư túc hạ”, hành trình đi xa ngàn dặm bắt đầu
bằng bước chân thứ nhất. Trên con đường
tu học cũng thế, khổ đau có thể sâu dày nhưng sự chuyển hóa cũng bắt đầu
bằng một ý thức
sáng tỏ. Và theo ông Andrew Olendzki thì đức
Phật còn dạy rằng,
hành trình từ khổ đau đến
hạnh phúc của ta cũng có thể vượt qua được chỉ trong một
chớp mắt. Chỉ cần chúng ta biết thay đổi
thái độ của mình một
chút thôi.
Xin mời bạn lắng nghe những chia sẻ của ông Andrew
Olendzki.
--- oOo ---
Từ khổ đau
đến chấm dứt khổ đau cách nhau bao xa? Khoảng cách ấy ta có thể vượt qua chỉ
trong một chớp mắt. Đó là lời Phật dạy trong kinh Tu Tập Căn (Indriyabhavana
Sutta), bài kinh cuối của Trung Bộ Kinh, số 152.
Trong một trao đổi với một người đệ tử của Bà la môn
tên Uttara, đức Phật mở đầu bằng sự diễn tả một kinh nghiệm chung của tất cả mọi người:
Khi một
người mắt thấy… tai nghe… mủi ngửi… lưởi nếm… thân xúc chạm… hoặc ý suy nghĩ,
trong họ sẽ có khởi lên khả ý (agreeable), bất khả ý (disagreeable), hoặc cả hai
khả ý và bất khả ý.
Và
có lẽ chúng ta ai cũng đều nhận thấy được việc ấy. Mỗi khi ta tiếp xúc với cuộc
sống chung quanh qua những giác quan của
mình, lúc nào những kinh nghiệm ấy cũng đi kèm theo với một cảm thọ: dễ chịu,
khó chịu, hoặc đôi khi là dửng dưng. Mà bản chất con người của chúng ta được
tạo dựng như vậy: cảm thọ là một thực chất của tất cả mọi kinh nghiệm.
Phản ứng theo tập quán là nguồn gốc khổ đau
Nhưng có
một điều là khi đáp ứng lại với cảm thọ này, và cùng khởi lên với nó, đối với
những kinh nghiệm vui sướng thì tự nhiên ta cảm thấy hài lòng (khả ý), và gặp
những kinh nghiệm đau đớn thì ta cảm thấy không hài lòng (bất khả ý). Và có
những trường hợp, cùng một lúc, một kinh nghiệm lại có thể làm ta hài lòng cách
này, mà cũng không hài lòng một cách khác. Chúng ta được tiến hóa từ loài động
vật lên, cho nên trong ta đã bị nhiễm rất sâu những tập quán và phản ứng lúc nào
cũng muốn đi tìm cái vui và lánh xa cái khổ. Và vấn đề của chúng ta nằm ngay ở
điểm này.
Dĩ nhiên là cũng nhờ vào những bản năng cơ bản ấy mà chúng ta còn sinh tồn cho
đến ngày nay, để phát triển thêm những chức năng khác cao hơn trong bộ óc của
mình. Nhưng khoa học ngày nay càng chứng minh cho thấy rằng, những bản năng ấy
đã trở thành lỗi thời và đôi khi còn là một trở ngại cho hạnh phúc của ta
nữa. Một trong những tuệ giác lớn của Phật là, cái động cơ ham muốn thúc đẩy
chúng ta nắm bắt cái này và xua đuổi cái kia ấy, lại chính là nguồn gốc của
khổ đau.
Sự chuyển
hóa bắt đầu bằng một cái thấy
Mà việc đó
cũng tự nhiên thôi, vì bản chất cuộc đời là vậy: khổ đau có mặt. Nếu vậy thì ta
có thể làm gì để chuyển hóa được những khổ đau ấy chăng? Cũng như mọi loài động
vật khác, chúng ta cũng còn có những đức tính bẩm sinh tốt lành khác nữa, như là
rộng rãi, thương yêu, dễ thương và hợp tác, chúng giúp ta đối trị và nhiều khi
vượt thắng được những bản năng ích kỷ thấp kém kia. Quan
trọng hơn nữa, chúng ta còn phát triển được thêm phần bộ não thùy trái trước
trán (prefrontal cortex), nó cho ta những chức năng như là tự quan sát, tự quán
chiếu và chánh niệm. Và đức Phật cũng đã khuyến khích chúng ta nên biết tận
dụng những chức năng này để nhận diện được rõ những gì đang xảy ra, trong kinh
ngài dạy tiếp:
Vị ấy
thấy rõ như sau: "Khả ý này khởi lên nơi ta, bất khả ý này khởi lên nơi ta, khả
ý và bất khả ý này khởi lên nơi ta."
Cái thấy ấy mới nghe qua có vẽ rất tầm thường và không có gì đặc biệt
hết, nhưng đó là một bước tiến rất lớn lao. Khi
chúng ta biết mang ánh sáng ý thức ấy quay trở vào nội tâm mình, nó sẽ soi sáng
hết những góc cạnh tăm tối trong tâm thức mình. Khi ta thấy được những gì khởi
lên và qua đi trong tâm và thân, trong mỗi giây phút, nó sẽ khiến những kinh
nghiệm của ta trở thành một cái gì cụ thể và dễ hiểu, chứ không còn là những bí
mật, vô hình, hoàn toàn bị điều kiện bởi phần vô thức.
Và ý thức chánh niệm ấy cũng là một bước đầu, tiên
quyết và cần thiết, để giúp ta bước tiếp thêm một bước chuyển hóa nữa, như theo lời Phật dạy, là thấy được tự tánh của các hiện
tượng:
"Cái này
khởi lên, vì là hữu vi cho nên còn thô. Nhưng cái này là an tịnh,
cái này là thù diệu, tức là sự buông xả và an tĩnh". Cho nên, dầu cho cái gì
khởi lên là khả ý, bất khả ý hay khả ý và bất khả ý, tất cả đều sẽ đoạn diệt, và
chỉ có sự buông xả và an tĩnh là tồn
tại.
Ta có một
sự chọn lựa
Nhìn dưới
con mắt tuệ giác của đạo Phật, thì tất cả mọi kinh nghiệm của chúng ta đều bị
chi phối bởi luật nhân quả. "Bất khả ý" khởi lên thật ra chỉ là một trạng thái
của lòng sân, nó siết chặt lại chung quanh một cảm thọ khó chịu, cùng
khởi lên, khi ta tiếp xúc với một đối tượng nào đó của giác quan. Thật ra thái
độ ấy chỉ là những quả trái của tánh khí của ta, tự chúng không gì khác hơn là
những tập quán, thói quen phản ứng của mình, mà ta đã huân tập nhiều đời khi ứng
phó với cuộc đời.
Và
tuệ giác ấy sẽ mang lại cho ta một sự giải thoát ngay tức thì. Tâm
ta sẽ không còn bị trói buộc bởi ước muốn nắm bắt những gì "khả ý" và xua đuổi
những gì là "bất khả ý." Khi ta hiểu rằng, cảm xúc khởi lên là một chuyện, và
phản ứng thương ghét của ta đối với nó lại là một chuyện hoàn toàn khác hẳn,
sợi dây liên kết nhân quả sẽ bị phá tung, và tiếp theo đó là một giây phút giải thoát hoàn
toàn.
Trong
giây phút đó ta có thể chọn lựa cho mình một lối phản ứng khác. Những khả ý và
bất khả ý mà đã từng mang lại khổ đau, có thể được thay thế bằng một cái gì lớn lao hơn, có
khả năng dung chứa được hạnh phúc lẫn khổ đau mà không cần phản ứng. An tĩnh,
nhưng vẫn rất gần gũi với cảm
xúc của mình, chúng ta an trú trong giờ phút hiện tại với một nụ cười hàm tiếu
của Phật trên môi.
Chỉ là
trong một chớp mắt
Điều này
có thể nghe như một lý tưởng rất xa vời, nhưng đức Phật dạy rằng, nó lúc nào
cũng có mặt ngay bây giờ và ở đây:
Như một
người có mắt, sau khi mở mắt, lại nhắm mắt lại, hay sau khi nhắm mắt, lại mở mắt
ra; cũng vậy, đó là tốc độ, đó là sự mau chóng, đó là sự dễ dàng đối với cái gì
đã khởi lên, khả ý, bất khả ý hay khả ý và bất khả ý, (tất cả) đều đoạn diệt, và
chỉ có sự an tĩnh tồn tại mà thôi.
Lời đức Phật dạy nghe thật đơn giản làm sao. Chúng
ta chỉ cần chuyển đổi thái độ của mình một chút xíu thôi, đơn giản buông bỏ
những thương ghét của mình một chút, cởi mở ra và thật sự tiếp xúc với giây phút
này, thay vì là với một kỳ vọng nào đó. Với chánh niệm đầy đủ, hành trình từ
khổ đau đến hạnh phúc sẽ xảy ra chỉ trong một chớp mắt.
Nguyễn
Duy Nhiên