Thiền hoa

thien hoa

Diệu Kim

Khoa, cháu tôi, mới nhà đã thốt lên: "Nhà Hai dưới bếp cũng hoa kìa mẹ!" Khoa bắt đầu đi đếm những lọ hoa. Bàn thờ Phật một lọ, rồi đầu tủ lạnh, trên bàn ăn, trên tủ chén, trong phòng ngủ, cuối cùng lọ cúc vàng tươi đặt ngay góc bếp. Tôi đứng nấu nướng, lặt rau cũng thấy màu hoa tung tăng rơi vào mắt mình. Tôi cười: "Khoa còn chưa đếm những chậu hoa Hai trồng ngoài ban-công."

Ban-công nhỏ xíu nhưng cũng chen chúc muôn hồng nghìn tía. Hồng son đỏ như môi em gái, cứ tàn nụ này lại đâm nụ khác quanh năm. Thanh mai nhỏ chúm chím năm cánh màu xanh pha tím rất lạ, xinh xinh như rau đắngđồng. Bông bụt tây trái lại, to bằng cái chén, vàng ươm, nở bông nào nổi bật áp đảo cả vườn. Nhưng đến chiều thì bông co lại, rụng xuống, đúng như câu "sớm nở tối tàn". Hoa chuỗi ngọc tím li ti như một lời yêu thương e ấp thì thầm nhưng xao xuyến cả lòng. hoa lài thì trắng trong tinh khiết, hương bay lùa vào cửa sổ lâng lâng. lần thầy ghé nhà, tôi pha trà dâng thầy, hái vài nụ lài thả vào bình sứ, áo nâu sòng chợt thơm cả chiều xuân...

Mỗi tháng, trong sổ chi tiêu của tôi đều một khoản nhất định dành cho hoa. đôi khi, chẳng cần tốn kém bao nhiêu vẫn một lọ hoa xinh xinh rất lạ. Như bụi trầu mọc dúi vào góc tường quan, tôi bứng về thả chiếc lọ hoa văn cách điệu một chút, thế "sang trọng" hẳn ra, lại không mất công chăm sóc, chỉ lưng lửng nước lạnh xanh rờn suốt mấy tháng. Những chiếc hình trái tim thon thả, đường gân trắng mờ, dịu dàng quá đỗi. Hoặc vài nhánh cỏ lan chi được bán hoa "khuyến mãi" khi tôi mua mấy nhánh hoa lys đắt tiền cúng Phật, tôi đem cắm riêng vào một lọ màu nâu mật ong, cỏ xòe ra yểu điệu lạ lùng. Hay một lọ gỗ mang dáng dấp cao nguyên hoang , chỉ cần vài nhánh măng li ti trở thành một thảo nguyên mát mắt.

Thế đấy, chỉ cần nhặt nhạnh chút hoa cỏ chung quanh, tôi đã thêm những sắc hương quyến . Đi đứng góc nào trong nhà, mắt tôi cũng chạm vào hoa. tự dưng lòng mình dịu lại giữa phố phường khói bụi. Tự dưng mình nâng niu hơn những quanh mình, những cuộc đời ban tặng. Tự dưng muốn trả lại cho đời những yêu thương nhất của lòng mình... Hoa cỏ không lời, nhưng biết nói với những trái tim nào lắng nghe, đồng điệu.

buổi sáng, tôi thường ra ban-công tưới hoa, tạm quên những lo toan một ngày phải đối phó. Hạnh phúc ngay trong hiện tại, ngắm hoa chỉ biết hoa. Mình đau khổ ư? Hãy nghĩ đến những người không hoa để ngắm, hoặc tất bật từ sáng sớm đến tối mịt không còn chút thời gian. Thậm chí, người không còn đôi mắt để trông thấy sắc hoa. Cảm nhận hạnh phúc trong tầm tay, đừng vọng tâm từ bỏ. Mười phút cho một ngày, đủ xua tan stress. Tôi gọi đó "thiền hoa"!

Chia sẻ: facebooktwittergoogle