Và bây giờ, hãy bắt đầu đi!

va bay gio

Hỏi: Tôi hơi lẫn lộnmột điểm này. Tôi tưởng nói rằng thiền quán chánh niệm nghĩa ý thức về mọi việc. Tôi tưởng mình phải chú ý đến mọi việc xảy ra. Bây giờ tôi nghe hướng dẫn chỉ giữ sự chú ý vào hơi thở thôi. Như vậy mâu thuẫn với lời dạy trước không?

Đáp: Câu hỏi này rất hay. Mới nghe qua thì vẻ như tôi mâu thuẫn. Nhưng thật ra, chánh niệm chính sự ghi nhận với tỉnh giác mọi việc xảy ra trong từng giây phút, trong giây phút này thì rất nhiều việc đang xảy ra. tưởng liên tục đến đi. Cảm xúc trong thân - đủ mọi hình thái: rung động, nhịp đập, nóng lạnh, lăn tăn... - theo nhau xuất hiện rồi biến mất. Những xúc cảm, tâm trạng biến đổi đẩy nhau đi ngang qua tâm ta. Tâm phán đoán thì không bao giờ ngừng nghỉ: “dễ chịu”, “khó chịu”, “tôi thích cái này”, “tôi ghét cái kia”... mỗi khi một việc khởi lên, cho nhỏ đến đâu. Kinh nghiệm của ta cùng phức tạp, ngay cả khi đang ngồi yên không cử động đôi mắt nhắm kín.

vậy ta phải bắt đầu bằng sự chú ý đến hơi thở. Bạn thể xem sự thực tập ý thức về hơi thở như chánh niệm tập sựtrên con đường đi đếnchánh niệm thực sự.” Hãy nghĩ đến việc này như một bài thực tập làm quen. Điều ta muốn làm luyện cho tâm mình một khả năng mặt lâu bền rệt với bất cứ kinh nghiệm nào khởi lên. Nếu bạn muốn tung hứng 8 trái banh trên không cùng một lúc, như một nhà chuyên nghiệp, thì trước tiên bạn phải bắt đầu với 2 trái banh. điều đó cũng cần thời gian. Đó do chúng ta bắt đầu chỉ với hơi thở.

Chia sẻ: facebooktwittergoogle