Phục vụ âm thanh trong các lễ hội Phật giáo

phuc vu am thanh

Minh Thạnh

1)      Vấn đề

Phục vụ âm thanh chất lượng cao cho các buổi lễ Phật giáo đông người tham dự một việc chưa được quan tâm đúng mứcmột số chùa. Ngày nay, kỹ thuật âm thanh phục vụ cho những buổi sinh hoạt, lễ hội, ca nhạcngoài trời đã những tiến bộ rất lớn, với yêu cầu phục vụ tiêu chuẩn rất cao. Trong khi đó, một số chùa chỉ dừng lạimức trang bị phóng thanh hay không thôi. vậy, nhiều buổi lễ Phật giáo ngoài trời tuy quy tụ đông người, tổ chức rất trang trọng, đầu nhiều cho trang trí lễ đài, nhưng việc phục vụ âm thanh rất kém (âm thanh quá nhỏ không nghe , không trung thực, chát chúa…), khiến cho hiệu quả cuộc lễ bị giới hạn ít người để ý.

Phục vụ âm thanh việc ban tổ chức các lễ hội Phật giáo thể nâng cao chất lượng phục vụ người tham dự, so với nhiều yếu tố khác không thể thay đổi hoặc không thay đổi nhiều được, như việc làm mát, tạo vị trí thuận lợi để quan sát cho cử tọa

Chất lượng âm thanh kém một thất bại thức cho các buổi lễ Phật giáo, người dự cảm thấy khó chịu, không thỏa mãn, nhưng không xác định ràng đâu, đã quen với việc phục vụ âm thanh kiểu .

thể một quan niệm đưa tới tình trạng như trên, nếp nghĩ trong Phật giáo không cần tiếng hay đểnịnh tai”. Còn chúng tôi lại cho rằng pháp âm cần phải được đưa đến với đại chúng dự hộimức độ tốt nhất. vậy, chúng tôi thấy cần thiết phải bài viết này.

Lễ Hội Quan Âm : Ngày Hành Hương và Cầu Nguyện Năm Th 12
tại Chùa Việt Nam,
Houton, Hoa Kỳ, năm 2012

2)      Thế nào chất lượng âm thanh tốt cho lễ hội ngoài trời

Đây vấn đề chuyên môn phức tạp đi sâu bạn đọc thể cảm thấy rối rắm.

Để dễ hình dung, chúng tôi xin lấy một dụ cụ thể, việc phục vụ âm thanh cho đường hoa Nguyễn Huệ, TPHCM, Tết Nhâm Thìn 2012. Chỉ cần đã đến đây, hồi tưởng lại, trong sự so sánh, bạn đọc thể hình dung ràng vấn đề.

Phục vụ âm thanh cho lễ hội ngoài trời, không gian rộng lớn một hoạt động kỹ thuật phức tạp. Tại đường hoa Nguyễn Huệ, việc phục vụ âm thanh đã được thực hiện với những yêu cầu cao về chất lượng, để hướng tới việc bảo đảm:

-          mọi nơi trong không gian phục vụ, với một vị trí bất kỳ cường độ âm thanh phải như nhau, được đặtmức độ tốt nhất. Tức , không lớn quá, không nhỏ quá, hạn chế tối đa tiếngchạy”, tiếng “so le”, tiếngdội”, nghe âm vang từ loa này trước, loa kia sau, chỗ nghe lớn, chỗ nghe nhỏ

-          Âm thanh trung thực, trong trẻo, thể hiện được dải tần số âm thanh thực.

Tại đường hoa Nguyễn Huệ một hệ thống loa công suất vừa phải được bố trí theo một thiết kế tính toán tinh vi.

3)      Một số kiểu phục vụ âm thanh không thích hợp với lễ hội Phật giáo

biệt, một số chùa để phục vụ âm thanh lễ hội ngoài trời vẫn còn dùng loa sắt, quan niệm để phát âm thanh nói, như đọc diễn văn, tụng kinh…, thì dùng loa sắt thì phù hợp, hệ thống chi phí thấp, bố trí cố định ngoài trời để dùng thường xuyên.

Tuy loa sắt loại được thiết kế đặt ngoài trời cố định, không bị nước làm hỏng, nhưng đây giải pháp kỹ thuật lạc hậu. Âm thanh phát ra từ loa sắt thể được cường độ cao, đi được xa theo định hướng, nhưng âm thanh chói tai, không trung thực, gây khó chịu cho người nghe nếuquá gần, phải nghe trong thời gian dài. Dùng loa sắt để phát tiếng tụng kinh sẽ làm biến dạng loại âm thanh mang tính nhạc điệu này.

Giải pháp kỹ thuật khá phổ biến hiện nay dùng loa thùng cỡ lớn, thiết kế dùng cho hội trường, hay thể dùng ngoài trời. Ưu điểm của giải pháp kỹ thuật này âm thanh trung thực hơn nhiều so với loa sắt, bass, trebl, không giới hạnmột dải tần hẹp như loa sắt. Nhưng nhược điểm của loa sắt phân bố âm thanh không đều vẫn không được khắc phụcdạng loa thùng lớn. Chúng ta thể thấy nhược điểm nàynhững buổi tiệc đám cưới dùng giải pháp kỹ thuật này. Để bảo đảm khu vựcxa loa trong sảnh đường nghe , những người ngồi gần loa sẽ rất khó chịu cường độ âm thanh lớn, khi làm nhức đầu, tức ngực.

4)      Điều hướng đến

Trong dịp tết, khi đi đường hoa Nguyễn Huệ, thấy được những ưu điểm của hệ thống âm thanh mới, được thiết kế đo đạc bằng phần mềm tin học, bảo đảm chất lượng âm thanh trung thựcmức cao phân bố đồng đều, tối ưumọi điểm trong không gian phục vụ, chúng tôi nghĩ cần bài viết để lưu ý về vấn đề này, sao cho pháp âm được chuyển tải đến đại chúng trong các lễ hội Phật giáo bằng những giải pháp kỹ thuật ưu việt nhất, chất lượng ràng trung thựcmức độ cao nhất.

MT

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle