"Hối lộ thần thánh"

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết nói về "hối lộ thần thánh"

 

 

 

i biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết nói về "hối lộ thần thánh"

 

SGTT.VN - Nhận xét về tình trạng lễ hội bát nháo như hiện nay, phó chủ nhiệm uỷ ban Văn hóa - Giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội, GS Nguyễn Minh Thuyết nói: Mỗi ngày có trên 20 ̃ hội



Theo thống , cả nước ta hiện nay khoảng 8.000 ̃ hội mỗi năm. Như vậy, 365 ngày thì trung bình ngày nào cũng trên… 20 lễ hội. Như thế nhiều.



Tuy nhiên, cũng phải thấy những cái được gọi lễ hội gồm nhiều loại hình, trong đó lễ hội dân gian chiếm nhiều nhất chủ yếu do các làng tổ chức, tiếp đến những ngày lễ, hội do Nhà nước tổ chức; các ngày lễ, hội quốc tế (như ngày 14.2, ngày 8.3, tới đây thể ngày của Mẹ, ngày của Cha…) tiếp sau nữa những liên hoan gắn với yêu cầu địa phương, ngành nghề ( dụ liên hoan trái cây, phê…).



một số lễ hội khá đặc biệt, gắn với yêu cầu phát triển du lịch, phát triển kinh tế địa phương. Riêng về lễ hội dân gian, những lễ hội gắn với làng , trước đây từng giai đoạn bị ngắt, đứt đoạn, nay nhiều nơi đã được khôi phục lại một cách không chính xác, dẫn đến đã sự khác trước, thậm chí nhiều biến dạng, méo , tốt hơn thì ít xấu đi thì nhiều. Đó tình trạng "buôn thần bán thánh" ngay tại chốn đình chùa miếu mạo, việc đặt quá nhiều hòm công đức; những nghi lễ rước đón thần linh, múa hátđang bị hành chính hóa một cách thái quá.



Một số nơi khôi phục lại những thủ tục không biết từ bao giờ, nghiên cứu chưa kỹ. Một số lãnh đạo lại được mời tham gia rất nhiệt tình, thành ra đã bị lợi dụng hình ảnh của mình, đi vẽ cho những điều không chắc chắn đó. Điều này rất không ổn. Tôi cho rằng rất cần nghiên cứu lại. như tục khai ấnĐền Trần nếu được làm thì phải theo trình tự, không cổ tín, cũng không thành chuyện mua bán theo kiểutiền trao, cháo múcnhư hiện nay…

Lên án những hành động kiểu "hối ̣ thần thánh"



Tôi rất phản cảm với cái cách một số người chức quyền vẫn làmmột số đình chùa: thi nhau trồng cây, rồi treo biển ghi tên hoặc khắc đá ghi tênXưa Bác Hồ trồng cây con, rồi từ đó người dân trồng thành rừng. Giờ, họ đưa cổ thụ nơi khác về cũng gọi đó trồng cây? Đó chưa nói đến sự khiêm tốn của người treo biểnnơi thờ cúng những bậc tiền bối



Việc mạnh ai nấy làm theo kiểu hối lộ thần thánh”, đạo đức hội bị xem nhẹchốn linh thiêng cần phải bị lên án. Chốn tôn nghiêm không thể trở nên bồ, phàm tục hóa. Lẽ ra đến chùa để lấy lại sự thanh thản trong tâm hồn thì người ta lại đến với lòng tham, trái với đạo nhà Phật.



Ai đầu têu những chuyện đó? Người bình thường đi chùa thường chỉ cầu mong cơm đủ ăn áo đủ mắc, con cái ngoan ngoãn khỏe mạnh, học hành đỗ đạt. Nhưng một số người đến chùa phải chưng lễ thật to, cầu thật nhiều lộc; tiền ủng hộ đồng bào lụt thì ít chi cho cầu lộc cầu tài cúng giải hạn, đốt vàng đốt hương tốn kém bao nhiêu cũng không tiếc. Đó chính một bộ phận người tiền, chức quyền hội chức quyền thì mới vậy.


Giải pháp nào thể xóa bỏ được những tệ nạn đó? Vẫn tuyên truyền, giáo dục, thảo luận không thể ép buộc, cấm đoán việc tâm linh tự nguyện. Nhưng cán bộ nhà nước phải làm gương. Đạo Phật phải đúng với giáo truyền thống, những đóng góp tích cực vào đời sống tâm linh của người dân.



Trong khi chờ hội tự điều chỉnh, sàng lọc những điều hay dở, tích cực tiêu cực, về phía Chính phủ, phải sớm ra tay, dẹp các hiện tượng tín dị đoan. Cán bộ nào hay cầu cúng, phải nhắc nhở, không để tiếp diễn. hội cần chuẩn mực. Đây chính mộtđại vấn đề”. Các nhà nghiên cứu quản nên thấy được tầm quan trọng của hiện tượng trên, phải những cuộc thảo luận từ đó đưa ra những quy định pháp . Nếu chưa quy định trong luật, thì trước hết phải bắt đầu bằng những quy định



KIM HOA (GHI)


Nguồn: SGTT

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle