Dọn dẹp lễ hội: Nhà nước cần ra tay

SGTT

 

 

SGTT.VN - ̣ phát triển ̀ ́ lượng cũng như quy của các ̃ hội như hiện nay (kéo theo hàng loạt ̣ lậu) là do có ̣ “tiếp taycủa các cấp chính quyền, các vị lãnh đạo với vai trò người cấp phép, chủ trì cũng như rất đông cán ̣ công chức trong vai trò người tham ̣. Mục đích tốt đẹp đã không đạt được. Ai ̉ đầu, người đó kết thúc. Nhà nước cần có thái độ và hành động kịp thời trước khi tình hình trở nên không thể cứu vãn.

 



Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên:



Chấn chỉnh toàn hệ thống từ trên xuống



một hiện tượng hễ ngày rằm, mùng một các lễ hội thường luôn mặt nhiều quan chức. Chính phủ đã từng lệnh cấm quan chức không được dùng xe công vào việc riêng. Nhưng xebiển xanhvẫn xuất hiện tại những nơi này, trong những dịp này. Hình như, càng làm to, càng quan chức, người ta càng hay lo lắng đến việc cúng bái, cầu lợi, cầu vinh. Điều này cần chấn chỉnh, phải làm nghiêm.

Theo tôi, khi tham gia lễ hội, các quan chức văn hoá cũng phải tìm hiểu về lễ hội. thậm chí, phải tập từ cách chắp tay, cách đi đứng, sao cho đúng. Phải tìm hiểu kỹ lưỡng về lễ hội, chứ không phải đến đền này, chùa kia, đọc những bài phát biểu chung chung do thư soạn thảo.

Việc tổ chức soát, thanh lọc lại các lễ hội rất cần thiết, thể thực hiện được, ít nhất trong phạm vi các lễ hội cấp quốc gia. Không thể để tồn tại những hiện tượng như lễ khai ấn đền Trần thậm chí lễ hội đền Hùng. Quốc giỗ người ta đua nhau bày ra những trò điên khùng như làm cái bánh chưng thật to, bánh giầy thật lớn, chiếc cốc khổng lồ để dâng lễ. Tất cả những cái đó trò gian dối, chỉ nhằm quảng cáo thương hiệu của ai đó, chứ không phải lòng thành. Đó sự biến tướng, hoàn toàn đi ngược lại với truyền thống của dân tộc, tại sao chúng ta không bài trừ tận gốc?



Người Việt mình thường hướng tới cái khiêm nhường, tuy nhỏ sâu lắng. Người ta tìm đến đền chùa, nhất chùa không phải để đua nhau dâng hương, dâng lễ vật, tìm một sự yên tĩnh, một sự tĩnh tâm. Ngày nay, từ quan chức đến người dân, mấy ai đến chùa hiểu được điều đó? Mấy ai đi hội hiểu cho thấu đáo về ý nghĩa, tính chất, lịch sử của lễ hội. Cho nên, tôi nhắc lại, cái sai của chúng ta sai theo hệ thống, để chấn chỉnh, cũng phải chấn chỉnh toàn hệ thống từ trên xuống.



Hoạ Thiết Cương:



Mua bán quan chức làm ô uế chốn thần linh



Tắc đường trên núi Ba chen nhau vào đền Tản Viên; ngột ngạtđền Chúa Kho chen nhau vào xin xỏ vay mượn; Chen lấn đẩy đến ngất xỉu để vào xin đóng ấn đền Trần; tắc đường chen chúc để đi Yên Tử; Đợi chờ mòn mỏi để đi lễ chùa Hương trên núi... Nguyên nhân sao? Phải chăng hội quá bất định, quá thực dụng nên người ta mới vọng hướng tới một thế lực tâm linh. Chúng ta đã từng rất đau lòng khi chứng kiến bao ngôi chùa đã bị tàn phá dưới cái mácphục chế, tôn tạo”.



Thay trùng tu lại thì người ta lạilàm mớihoàn toàn theo cách hiểu rất văn hoá. Nhưng đó mới chỉ sự xuyên tạc về vật chất, hữu hình, ai cũng nhìn thấy. Việc làm sai lệch, xuyên tạc những giá trị tinh thần truyền thống theo chiều hướng của một lối sống suy đồi hiện nay như lễ hội khai ấn đền Trần, điển hìnhđây việc mua quan bán chức còn nguy hiểm hơn nhiều. Mua quan bán chức không chỉ ngang nhiên tồn tại trong hội còn làm ô uế cả chốn thần linh. Đáng lẽ phải trùng tu một giá trị tinh thần rất đẹp của người Việt cổ thì người ta lại làm mới theo cách sống rất thực dụng, văn hoá hoàn toàn không mang tính nhân văn.

Nhà văn Thị Hảo:



Lễ hội thành nơi để hối lộ về mặt tâm linh



Lễ hội bị biến tướng quá nhiều so với trước. Thứ nhất các lễ hội đãrất nhàm. Thứ hai, lễ hội đã trở thành một nơi để hối lộ, hối lộ về mặt tâm linh. ngay chính những đền miếu, chùa chiền, những nơi tôn nghiêm lại xuất hiện chế xincho, trong khi, con người ta vốn đã quá khốn khổ chế xincho ngoài đời thực rồi.



Đọc, nghe, chứng kiến những xảy ra tại lễ khai ấn đền Trần vừa rồi, tôi thấy buồn, đau xót. Những nơi thờ phụng, đền chùa đáng lẽ ra phải làm cho tâm hồn con người ta trở nên thanh thản, trong sáng cao thượng hơn, nhưng tại lễ hội của chúng ta thì ngược lại. Tôi cũng nhận thấy, những người trực tiếp làm công việc chăm sóc, giữ gìn đền chùa đang xúc phạm chính những nơi tôn nghiêm này, biểu hiệnchỗ, những bảng đề hòm công đức luôn được đặtchỗ dễ nhìn thấy nhất, thậm chí lấn át cả tượng Phật. Đền chùa đâu phải chỗ để lấy tiền của thiên hạ!



HƯƠNG LAN (GHI)


Theo: SGTT

Chia sẻ: facebooktwittergoogle