Thư gửi con thi học kỳ một

thu gui con

Con mi ch hc lp mt thôi, phi căng thng thế.

lần mẹ ba đã tranh cãi kịch liệt về việc cho con đi học thêm sau giờ tan lớp. Ba nhất quyết rằng, nếu không cho đi học thêm thì con không thể theo kịp bạn , những , cậu sinh đầu năm, lớn hơn con gần 10 tháng tuổi, lại học chữ từ tuổi mẫu giáo, ngày nào cũng đi học thêm!

Nhưng mỗi lần đón con tan học về, nhìn con giống như chim non sổ lồng, mẹ không nỡ cắt đi thời gian quý báu con vui vẻ thoải mái như thế được. Mẹ ba quyết định chia nhau, người kèm con Toán, người kèm con môn Tiếng Việt vào buổi tối khoảng một giờ đồng hồ.

Với môn toán, con không gặp khó khăn nhiều, nhưng với môn Tiếng Việt tập viết thì quả nan giải. Mẹ đi tham khảo các mẹ con trai khác thì đều gặp cái lắc đầu ngao ngán: tình trạng đánh vần chậm viết như bới cực kỳ phổ biến. Nhưng khổ nhất mỗi lần con bị giao nhiệm vụ tập viết cứ như uống thuốc đắng, nhăn nhó thảm hại.

Cho mẹ xin lỗi đã đánh chiếc đũa vào mông con mỗi khi nhìn thấy điểm chính tả hàng ngày lên lớp chỉ được 5 đến 6 điểm. Sau khi ngồi xem hàng loạt những chữ con tập viếtlớp, mẹ thấy rằng đó toàn những chữ xa lạ với cuộc sống hàng ngày của con. Con phải nghe chép lại những từ xa lạ ấy, vậy thì làm sao con thể viết đúng chính tả được. lẽ cho mẹ trở lại ngày viết những chữ như thế này, mẹ cũng phải chịu ăn "ngỗng" thôi con ạ.

Cho mẹ xin lỗi đã cáu gắt mỗi khi con đòi mẹ giải thích những vần thơ mặc rất hay nhưng vẫn còn xa lạtuổi của con kiểu như "vàng như trái chín, nhành giẻ treo nơi nào, gió đưa hương thơm lạ", "trong vòm mới chồi non, chùm cam giữ vẫn còn đung đưa"...

Thực ra, điều đó chứng tỏ sự bất lực của mẹ, làm sao mẹ thể giải thích cho con những từ phải lớn thêm vài tuổi nữa, con mới thể hiểu được. Lúc đó mẹ phải nói: thôi, con cứ nhìn thấy thì đọc chữ đó cho mẹ, chứ đừng hỏi nghĩa làm .

Nhờ con, mẹ phát hiện ra rằng, con thông minh hơn những nhà soạn sách đấy. Trong bài học về vần "am", sách giáo khoa đưa ra từ "rừng tràm", mẹ đố con tìm chữ vần "am", con đọc ngay chữ "Việt Nam", "số tám", "tham lam" làm mẹ mừng rơi nước mắt. Nhà viết sách luận rằng, bởi phải viết cho cả học sinh nông thôn thành phố nên không tránh được những từ khó đối với trẻ em thành phố, nhưng mẹ tin rằng, may ra chỉ những em Mau mới hiểu từ "rừng tràm" thôi con nhỉ, còn lại sẽ chỉ đọc như một cái máy thôi.

Mẹ đã cày tungtrên Internet để tìm hiểu xemnước ngoài, người ta dạy chữ viết như thế nào cho trẻ con. Thật may mắn, mẹ tìm được tài liệu, ở đó người ta đã nghiên cứu về trẻ con rất kỹ hiểu chúng thể làm được . Mẹ làm theo nhận được thành công rực rỡ!

Thật đơn giản. Tan giờ làm, mẹ ghé vào hiệu sách tìm mua được loại giấy viết thư dành cho trẻ con màu sắc sặc sỡ. Đưa tập giấy viết thư gợi ý con thể viết thư cho người nào con yêu quý nhất (chuyên gia giáo dục nước ngoài gợi ý ). Con nói muốn viết thư cho ngoại ông già Noel. Con ngồi một mạch viết thư cho ngoại mấy dòng liền (nói con muốn đến tết vào chơi với con), ông già Noel cũng vậy (muốn ông già nôi-en tặng con đồ chơi ô ), thậm chí thể tự diễn đạt không hỏi mẹ cách viết một từ nào, ngoại trừ một từ con viết sai "ông già nôi en".

Con không thể tưởng tượng mẹ vui mừng thế nào. Trước đây, ngày nào con cũng "mặc cả" với mẹ về vụ viết chính tả, thậm chí mẹ ngồi kèm bên cạnh con mới chịu viết, thế chỉ cần thay đổi "chiến lược" một chút thôi, con đã viết được hai bức thư liền.

Nhưng mẹ cũng phải thừa nhận rằng, nhiều khi mẹ cũng phải ép con học những thứ con không thích của chương trình, mẹ phải trở thành "mẹ Hổ" ở một khía cạnh nào đó, con đang phải theo học chương trình giáo dục Việt Nam, sẽ phải trải qua những kỳ thi để vào những trường tốt. Mẹ hiểu nỗi lòng của nhiều bậc cha mẹ khác rằng nếu các con không chịu học thì không thể vào được đại học, không thể một tương lai tốt đẹp về cuộc sống vật chất. Ba đã từngnước ngoài nên ba nói với mẹ: chúng ta không thể so sánh với giáo dục nước ngoài được đó, người ta không cần phải quá tranh đấu để được một việc làm tốt. Giáo dục của họ "xa xỉ" họ đầu rất nhiều. Giáo dục của họ cho phép sự sáng tạo họ một môi trường làm việc sáng tạo trên cấp độ quốc gia.

Hôm nay đến quan, mẹ cũng phì cười khi thấy các mẹ con học lớp 1, lớp 2, lớp 3 đều bắt đầu câu chuyện: trẻ sắp thi học kỳ rồi đấy!

Tâm Ý (TP.HCM)

(Vietnamnet)

Chia sẻ: facebooktwittergoogle