Thèm bàn tay mẹ

Hạnh Phương

Kể từ ngày mẹ đi theo bố dượng, cuộc đời người con chỉ còn một mảng trời chiều. Mảng trời chiều ấy tím ngắt một màu hoa bằng lăng. Tím đến vậy, buồn đến thế, nhưng chắc màu tím hoa bằng lăng thẩm tím bằng màu tím nỗi buồn giữa lòng người con:

Trời chiều tím ngắt bằng lăng

Dẫu màu tím ấy đâu bằng lòng con.

 

            Bao nhiêu nỗi phân vân, bao nhiêu niềm khắc khoải, bao nhiêu niềm đau tủi cồn cào tim gan phổi cật, kể từ khi người mẹ bước chân qua nhịp cầu ván đóng đinhqua chiếc cầu tre khấp khểnhđể về với một kẻ ngơi khấm khá hơn, nhà cao cửa rộng bề thế hơn, khiến cho người con mặc cảm mình con nhà nghèo, khi đi ngang qua nơimới của mẹ, luôn phải đi ngang qua với tâm trạng bâng khuâng, khắc khoải:

Ngược xuôi nhà mẹ mấy lần

Nửa đi nửa đứng ngại ngần làm sao

Nhà dượng mái ngói tường cao

Con mẹ nghèo khó nên vào hay chăng?

 

Những nổi niềm bâng khuâng! Những khắc khoải tra vấn? Một chút giận? Một chút hờn? Một chút tủi?

 

Chưa hẵn nội mình nghèo, ngoại mình khó. Tự nhận rằng “con mẹ nghèo khó chỉ một thoáng gợn tự ti mặc cảm. thực sự ngoại ta giàu , nội ta sang trọng, để cho người con thừa kiêu hãnh đủ cách bước vào cánh cổng nhà bố dượng; chắc người con yêu thương mẹ, vờ giận mẹ đấy, thể những bước chân hồn nhiên để ung dung bước vào cánh cổng nhà đại phú gia bố dượng". Hay cứ mãi mãi phải sống trong trạng huống: Ngược xuôi nhà mẹ mấy lần, nửa đi nửa đứng tầng ngần…” chúng ta hãy thử một lần đọc trọn vẹn bài thơ Giận Mẹ của Vân Anh:

Ngược xuôi nhà mẹ mấy lần

Nửa đi nửa đứng tần  ngần làm sao!

Nhà dượng mái ngói tường cao

Con mẹ nghèo khó nên vào hay chăng?

Trời chiều tím ngắt bằng lăng

Dẫu màu tím ấy đâu bằng lòng con.

Về thôi, về lại lối mòn

Bước đi hụt hẫng, mặc con bướm vàng

Thèm bàn tay mẹ đông sang

Nhưng nay mẹ chỉ hàng xóm thôi!

 

Thủ thuật kết cấu dàn cảnh của Vân Anh cho người đọc cảm giác đang được xem một vở bi kịch, chính bản thân tác giả nhân vật vở kịch ấy. Cha mất, mẹ bước thêm bước nữa, để con khốn khổ. Thế nên, con giận mẹ, con hờn mẹ cái học của , cái của luận. Nhưng trong tận cùng sâu thẳm của tâm thức, người con vẫn lặng thầm thương mẹ, trong tận cùng ức người con vẫn biết rằng mẹ vẫn thương mình. Thế nên người con vẫn cứ mãi âm thầm: thèm bàn tay mẹ đông sang”. cho tác giả quả quyết, phủ phàng thốt lên: “Nhưng nay mẹ chỉ hàng xóm thôi”, tôi vẫn tin rằng, đấy không phải định kiến vĩnh viễn tồn tại trong tâm thức, trong óc trong tim của người con.

 

            Hai câu kết đắc địa của bài thơ khiến người đọc xốn xang, nhức nhối. Vân Anh thành công về mặt nghệ thuật. Nhưng tôi tin, tôi vẫn mãi tin rồi sẽ lúc người con ăn năn, hối hận rằng mình đã quá lời với mẹ.

            Trong tận cùng sâu thẳm người con bao giờ cũng vẫn thấy thèm hơi ấm bàn tay mẹ  hiềnấm cho con giữa những tháng giá ngày đông. Vẫn khát khao bàn tay mẹ đỡ nâng cho mình từng bước trên đường đời.

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle