Bảo vệ môi sinh
BẢO VỆ MÔI SINH
Sự lạc quan và yêu
đời của chúng ta không
phải là thiết kế hay chạy theo
một lý tưởng đẹp mà chính là
tìm ra
những
nguyên nhân sinh khởi khổ đau và có những
phương pháp đình chỉ những nguyên nhân ấy.
Cái dũng của con người không phải là khả năng
chinh phục vạn binh bên ngoài và
chinh phục thiên nhiên, mà
chính là khả năng nhiếp phục và đoạn trừ những hạt giống phiền não đang lưu trú và hoạt
động từ chiều sâu tâm thức của chính ta.
Phiền não đã làm cho
môi trường của tâm ta
ô nhiễm và khiến cho lời nói của
ta không có trong sáng,
không có từ hòa và
khiêm cung, dẫn tới ô nhiễm môi trường sinh hoạt của gia đình và
xã hội, và đã tạo
ra những thác ghềnh, hầm hố giữa con người và con người, giữa con người và cảnh vật
và cũng chính vì phiền
não đã làm cho môi
trường nơi tự tâm ta
ô nhiễm, khiến cho những hành động của ta không
có trí
tuệ
và từ bi, dẫn đến sự ô nhiễm môi trường sinh hoạt của gia đình,
xã hội và thế giới
của chúng ta.
Tình trạng
đời sống gia đình và
xã hội của chúng ta bất ổn,
có nhiều tệ nạn xảy ra không
phải do thiếu những tiện nghi vật chất mà do không biết sử dụng vật chất với một tâm hồn không
ô nhiễm.
Niệm Phật
là một trong những phương pháp làm cho bụi
bặm phiền não nơi tâm
ta lắng yên, làm cho
môi trường hoạt động của tâm ta
trong sạch, khiến cho ta đi đứng
nằm ngồi trong tỉnh giác, nói cười
trong từ bi và đối xử với nhau trong hỷ
xả.
Chúng ta hãy nhắc nhở nhau phát khởi đại nguyện niệm Phật mỗi ngày, để mỗi ngày bụi bặm phiền não trong tâm
thức ta được tiêu trừ và lắng
yên, khiến cho môi trường
hoạt động trong tâm thức
ta càng
ngày
càng trở nên trong sáng
và thuần tịnh, để cho sự bảo
vệ môi trường trong sáng ở nơi thế giới của chúng ta không phải
là những điều khoản của hiệp ước, không phải là những
luật lệ và những hình phạt mà chính là
những tiếng niệm Phật khởi sinh từ ý thức tỉnh giác và đại nguyện từ bi một cách sinh động.
Thích Thái Hòa