Tâm Thường Định
hình: khóa tu mùa Hè 20011 tại chùa Hoằng Pháp,
Tp HCM
Đạo Phật đã tồn
tại và phát triển 2600 năm kể từ khi Đức Phật giác ngộ lúc 35 tuổi. Giáo lý của
ngài được đặc trên nền tảng Từ bi và Trí tuệ qua sự chứng nghiệm tự thân.
Thân giáo là bài pháp vô giá và công dụng nhất mà Ngài đã sống và truyền đạt. Thân giáo là lối hành xử trong đời sống
hằng ngày. Sự tiến hóa và hoà bình của nhân loại một phần lớn
là do giáo lý giác ngộ rốt ráo của Ngài. Ngày nay, đạo Phật
vẫn là những giải pháp cho nhân loại.
Sau đây là bảy phương cách như là giải pháp cho đạo Phật và
cho quê hương Việt Nam
hôm nay và ngày mai.
1. Thiết lập một mindset (tâm tư duy) thánh thiện. Đầu
tiên chúng ta cần có một tư tưởng, một tầm nhìn đúng theo
tinh thần Chánh Kiến của nhà Phật. Thánh thiện là những suy nghĩ, lời nói và
hành hoạt lợi người lợi mình ngay trong hiện tại và cho cả tương lai. Thầy Thích
Minh Đạt, viện chủ chùa Quang Nghiêm thường nhắc rằng: "Một bác sỹ, một nha sỹ
mắc lỗi lầm có thế giết chết một người, nhưng một nhà giáo dục mắc lỗi lầm có
thể giết chết cả nhiều thế hệ”. Mà chúng ta, những Phật tử, đều là những nhà
giáo dục vì không sớm thì muộn chúng ta là thầy là cô, là chồng là vợ, là ông là
bà v.v... Tuy nhiên, theo những nhà nghiên cứu Hoa Kỳ,
tất cả những nhà lãnh đạo giỏi cần có một mindset thánh thiện.
Nhưng mindset không thôi vẫn chưa có đủ, chúng ta cần phải có một skillset (hành
trạng). Mà thêm skillset vẫn chưa đủ chúng ta cần phải
có một toolset (công cụ). Ví dụ: Một người Huynh trưởng tốt trong GĐPT
cần có một mindset "trên cầu học đạo, dưới dìu dắt đàn em", xong phải có những
hành trạng, kỹ năng chuyên môn, nhưng cũng cần có công
cụ, "đồ nghề" để sinh hoạt.
2. Thấu rõ nguyên lý Nhân duyên quả: Có thể nói, tất cả những gì chúng ta
có hôm nay là do nhân duyên nghiệp của quá khứ và kết quả của tương lai đều tùy
thuộc vào những hành động, lời nói, và suy nghĩ của chúng ta ngay hiện tại.
Hiểu rỏ nguyên lý này giúp ta thiết kế (design) vận mạng và tương lai của chính
mình. You're in control of your destiny (Bạn đang kiểm soát vận mệnh
chính mình), nói một cách khác là you're your own creator (bạn là người sáng tạo
của cuộc sống riêng mình). Như Phật dạy: nhân nào quả ấy.
3. Làm tốt bối cảnh địa
phương quanh mình trước: Thánh
Mahatma Gandhi có nói: "Chúng ta là những thay đổi mà mình hằng mong muốn" Tất
cả những thay đổi đều bắt nguồn từ cá nhân rồi đến gia đình sau đó
lan
rộng đến cộng đồng và xã hội. Ví dụ: Ở đâu cũng vậy, đều có rác hết.
Nếu chúng ta ý thức được, thì sẽ tự động dọn dẹp ngay cho được đẹp mắt và bớt
hại đến môi sinh. Nói gần hơn, trong nước ta, nhu cầu
về tâm linh ngày càng nhiều mà thiếu nhân sự để giúp đỡ đồng bào, nhất là ở
những vùng sâu vùng xa. Phật giáo chưa đáp ứng được tại quê nhà (tạm thời
chỉ có Tin Lành và Hồi Giáo đang hành hoạt), mà cũng có một số ít Tăng Ni đi hóa
duyên ở nước khác trong khi Ngũ Minh Pháp và nhất là Thanh Minh của mình chưa có.
Hoằng dương chánh pháp trên xứ người chỉ có thể hiện hữu nếu Tăng Ni thành thạo
ngôn ngữ nước đó. Hay nói một cách khác là chúng ta phải có đầy đủ ba yếu
tố: Bi-Trí-Dũng (Compassion-Wisdom-Courage) hay theo
các thương danh nói là kiến thức, thái độ, và kỹ năng chuyên môn (Knowledge -
Attitude - Skill.)
4. Đồng Lợi - Lợi người lợi mình: (Mutual Respect/Benefit). Tất cả các
việc làm đều đặc trên nền tảng từ bi, trí tuệ, dũng mãnh và kiên trì để lợi
người lợi mình. Nếu chúng ta ý thức được sự thành công của kẻ
khác chính là của mình. Sự đau khổ hay thất bại của kẻ khác là của ta.
Thì mình đã tạo được sự cảm thông, đùm bọc và tương thân tương ai lẫn nhau.
Đi xa hơn, chúng ta nên ý thức rằng: Lợi ích và quyền lợi của mình là lợi ích và
quyền lợi của ta, của tổ chức ta, của giáo hội ta, của đất nước ta. Hay nói một
cách khác, nếu tất cả cán bộ các cấp hay nhân sự của các tổ chức đặc quyền lợi
chung
trên quyền lợi cá nhân thì nơi đó đều được phát triển tốt một cách nhanh chóng.
5. Có mặt cho nhau - (Presencing as in the Theory U). Ca dao Việt Nam
có câu. "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm
lại thành hòn núi cao" hay là "một cách én không làm một mùa xuân."
Chúng ta cần phải có mặt và tưởi tẩm những hạt giống tốt cho nhau. Hay
nói theo
Glasl, Lemson và Scharmer trong Lý thuyết U thì mình: 1) Liên kết cụ thể ý thức
của trưởng nhóm / lãnh đạo với kết quả công việc của họ. 2. Kế hoạch có hệ thống
qua sự quan sát, hiểu biết và đồng thuận ra quyết định của cá nhân và của
chung. 3. Đổi mới là không thể thiếu. 4. Hoạch định chính sách (như việc
xây dựng các nguyên tắc thiết kế có ý thức cho tổ chức) được kết nối và thích
hợp với tầm nhìn đã đồng thuận. 5. Liên hệ để phát triển cá nhân và tổ chức.
Nói tóm lại, làm việc và nuôi dưỡng cho nhau là sự cần thiết để thăng hoa.
Hay nói theo Michael Fullan trong Sáu Bí quyết Thay đổi thì: 1) thương yêu đùm
bọc nhân viên / cấp dưới của mình; 2) kết nối đồng nghiệp với mục đích; 3) xây
dựng tiềm năng là ưu thế; 4) học hỏi là công việc; 5) quy tắc chung phải minh
bạch và 6) học hỏi từ hệ thống chính mình. Nói chung,
chúng ta cần phải làm trọn trọng trách và chức năng của chính mình trong gia
đình và trong mọi tổ chức.
6. Sức mạnh của đoàn kết (Collaboration with other organizations for
sustainable change). Cộng tác với các tổ chức, hội đoàn có
tầm nhìn xa và có giá trị cốt lỗi thánh thiện để thay đổi cuộc sống của quần
sinh. Các cuộc cách mạng lớn đều cần một sự đoàn kết.
Sự thay đổi trong đạo Phật cũng vậy, cần sự tương thân tương tợ lẫn nhau. Sức mạnh của tổ chức và networking là cần thiết để tạo ra các thay
đổi cho bây giờ và mai sau.
7. Hành giả - Be a Buddhist Practitioner. Trong cuộc
đời của Đức Phật, bài pháp quý giá và hữu dụng nhất là thân giáo mà chính Ngài
đã sống và truyền đạt. Thân giáo hay cách hành
xử trong đời sống hằng ngày của Đức Phật là kim chỉ nam
trong cuộc sống của chúng ta. Còn kinh luật luận chỉ là phương
tiện. Nói rộng ra kinh điển là những gì Đức Phật muốn dạy cho chúng sinh,
mà mục đích tối hậu là gì chúng ta đều đã biết.
Vậy xin hãy là một hành giả xứng đáng. Như thầy Thích
Đạo Quảng, một vị Tăng tài và trẻ tại hải ngoại có dạy: Mỗi người chúng ta có ba
cuộc sống: cuộc sống cá nhân (private life), cuộc sống công cộng (public life),
và cuộc sống tâm linh (spiritual life). Khi chúng ta có cuộc sống tâm linh, chúng ta có tất cả cả ba cuộc
sống vừa kể.
Vậy, chúng ta hãy cùng thực hành sự giáo dưỡng của Đấng từ phụ
Thích Ca Mâu Ni bằng thân giáo, khẩu giáo và ý giáo của Ngài.
Kết luận, với sự phát triển kỹ thuật và kinh tế ngày càng
nhanh so với phát triển tâm linh. Mỗi người con Phật, dù là xuất gia hay
tại gia, trai hay gái, già hay trẻ, trong tổ chức GĐPT hay không đều phải học và thực hành cách
chuyển hóa. Sửa chữa những vụng về, những tập khí không tốt để chúng ta từng
bước hướng thiện. Ngoài ra, chúng ta cần phải nhiệt
thành, làm trọn trách nhiệm và chức năng của mình trong mọi hoàn cảnh được cho
phép. Nếu là nhà lãnh đạo uyên bác thì cần phải có Ngũ Minh Pháp trong
nhà Phật hoặc bốn loại thông minh ở đời: Mental Intelligence - Physical
Intelligence - Emotional Intelligence and Spiritual Intelligence.
Thông minh về tâm thần, Thông minh về vật lý, Thông minh về cảm xúc/trí tuệ, và
Thông minh về tâm linh.
Nói chung, chúng ta phải "tu thân". Mà trước khi "tu
thân" thì chúng ta phải "thành ý và chánh tâm", (là thực
hành từ bi và trí tuệ) để rồi "tu thân, tề gia,
trị quốc, bình thiên hạ." vậy. Sau cùng, xin mượn lời khuyên
của thầy Thích Minh Đạt đã cho người viết như là lời cuối cho bài tham luận này.
Muốn trở thành một lãnh đạo tốt, nên cần có ba yếu tố sau:
1.
Thành thật với
chính mình – không vì tư lợi
2.
Thành thật với
mọi người – nói sao làm vậy – lời nói đi đôi với việc làm
3.
Tha thiết, thành thật trong mọi công việc mà mình đề xuất ra.
Tâm Thường Định
Tham Khảo:
·
Covey, S. (2004). The 8th Habit: From Effectiveness to Greatness. New York: Free Press
·
Senge, P., et. al. (2005).
Presence: Exploring Profound Change in People Organizations, and Society. New York: Currency
Doubleday.
·
Senge, P. et al. (2010), The Necessary
Revolution: Working together to create a sustainable world, New York: Broadway Books.
·
Thích, Đạt M. (2011). Góp Nhặt Lá Rơi.
Stockton, CA. Hương Quê.
·
Thích, Hạnh N. (2007). The Art of Power. New York: HarperOne.