Khổ đau đến từ cá tính và tùy tiện

Bài toán cộng 5 + 2 = 9

 

Bài toán cộng 5 + 2 = 9. những người đã làm bài toán cộng như thế cũng những người đã chấm bài toán cộng ấy đúng cho điểm 10/10. Cả những người làm toán những người chấm điểm bài toán ấy, họ đều ca ngợi nhau họ rất tự hào về cách làm cách chấm điểm của họ.

 Bài toán trừ  13 – 6 = 9. những người đã làm bài toán trừ như thế những người đã chấm bài toán trừ ấy đúng cho điểm 10/10. Cả những người làm toán những người chấm điểm bài toán ấy, họ đều ca ngợi nhau họ rất tự hào về cách làm cách chấm điểm ấy của họ.

Bài toán nhân 3 x 5 = 9. những người đã làm bài toán nhân như vậy cũng những người đã chấm bài toán nhân ấy đúng cho điểm 10/10. Cả người làm toán cả người chấm điểm toán ấy, họ đều ca ngợi nhau họ rất tự hào về cách làm cách chấm điểm ấy của họ.

Bài toán chia  8: 2 = 9. những người đã làm bài toán chia như vậy cũng những người đã chấm bài toán chia ấy đúng họ cho điểm 10/10. Cả người làm toán cả người chấm điểm toán ấy, họ đều ca ngợi nhau họ rất tự hào về cách làm cách chấm điểm ấy của họ.

Cả những người làm những bài toán ấy cả những người chấm điểm cho những bài toán ấy, họ không làm chấm điểm toán theo một quy luật nào cả, họ làm toán chấm toán theo sự tùy tiện của họ.

Theo họ, đúng sai của một bài toán không phải đúng sai theo quy luật, đúng sai theo tính, lập trường hay quan điểm của họ.

vậy, tính của họ thích con số 9, nên bất cứ phép cộng trừ nhân chia nào của họ cũng đều muốn trở thành con số 9 một cách tùy tiện, để thỏa mãn tính tùy tiện của họ.

cũng vậy, khi một người đã lập trường hay quan điểm nào, thì họ sẽ bị ám ảnh bởi quan điểm lập trường ấy, nên nói Đông, nói Nam, nói Bắc, nói Tây hay nói bất cứ cái , thì cuối cùng họ vẫncái đuôi của quan điểm hay lập trường ấy của họ ra thôi.

Đối với những người như vậy, cuộc đời của họ khó nhận ra được một bài toán đúng, chứ nói làm một bài toán đúng cho chính cuộc đời của họ.

Ta nên nhớ rằng, trong cuộc sống cộng đồng, không hành động nào tính tùy tiện của ta đúng cả. Mọi hành động tính tùy tiện của ta, dẫn cuộc sống của ta đi từ sự sai lầm nầy đến những sự sai lầm khác, mọi hậu quả đưa đến cho ta chỉ độc, thất vọng khổ đau!

Thích Thái Hòa

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle