Hạnh phúc ở quanh ta

hanh phuc

Thích Giác Thái

 

Hạnh phúc một khái niệm tương đối thực tế, nhưng cũng một khái niệm rất trừu tượng. Tại sao lại nói như vậy? Bởi trong thực tế nguời ta định nghĩa hạnh phúc , chứ không xác định được những hạnh phúc. thế chúng ta thường truy cầu hạnh phúcnhững nơi xa vời không thực tế, quên đi rằng hạnh phúc luônquanh ta, do chúng ta không nhận diện được thôi.

bao giờ bạn cảm thấy hạnh phúc khi được nằm trên một chiếc giường êm ái sau một ngày làm việc mệt nhọc? bao giờ bạn cảm thấy hạnh phúc khi bạn đang buồn chợt một người bạn đến an ủi sẻ chia? bao giờ bạn cảm thấy hạnh phúc khi cho người ăn mày một vài đồng tiền lẻ hoặc giúp đỡ một người nào đó qua cơn hoạn nạn? bao giờ bạn cảm thấy hạnh phúc vào một buổi sáng đẹp trời khi nhìn ánh bình minh dạng? Nói chung rất nhiều niềm hạnh phúc quanh ta ta thường ngoảnh mặt làm ngơ không quan tâm không cảm nhận được điều đó.

một vị tiên sau khi chứng được phép mầu muốn đi vào chốn trần gian để mang hạnh phúc đến cho mọi người, nhưng ông cũng không xác định được hạnh phúc của loài người , nên bèn làm một cuộc thử nghiệm.

Một ngày, ông gặp một nông dân đang buồn rầu liền hỏi nguyên do. Người nông dân trả lời: “Bây giờ đang mùa cấy, con trâu của con lại chết mất. Không làm sao con cày cấy được. thế đau buồn.” Tiên ông liền ban cho nông phu một con trâu mới khỏe mạnh. Nguời nông dân cảm thấy hạnh phúc tạ ơn. Vị tiên liền ghi nhận được một điều hạnh phúc của loài người.

Một ngày khác, ông gặp một người đàn ông đang đau khổ liền hỏi do. Người đó bảo rằng: “Con của con đang bệnh nặng thập tử nhất sanh, nhà con nghèo quá không đủ tiền chữa trị.” Vị tiên liền cứu chữa cho đứa được khỏe mạnh. Nguời đàn ông cảm thấy hạnh phúc tạ ơn. tiên ông lại ghi nhận thêm được một điều hạnh phúc của loài người.

Lại một ngày khác, vị tiên gặp một người đàn ông khác. Người này tướng phương phi, tài hoa, giàu , vợ đẹp, con ngoan, đời sống không thiếu thốn. Vị tiên liền hỏi người ấy cần giúp đỡ không. Người ấy trả lời: “Con cái cũng , chỉ thiếu một điều hạnh phúc, người thể cho con không?” Tiên ông suy nghĩ một hồi, rồi như chợt hiểu ra điều đó, gật đầu đồng ý bỏ đi. Sau đó ông hủy hoại tất cả những người đàn ông đang . Đang lúc người đàn ông đang cùng đau khổ tan gia bại sản, một phần vợ ốm con đau, cảm thấy sống không bằng chết thì tiên ông lại hiện ra trả lại tất cả mọi thứ cho ông ta. Người đàn ông lúc này cảm thấy cùng hạnh phúc liền quỳ xuống tạ ơn tiên ông. Tiên ông mỉm cười ra đi. Người đàn ông kia cuối cùng cũng hiểu ra rằng, hạnh phúc chính những thứ đang mặtquanh ông ta, chỉ ông ta không biết cảm nhận hưởng thụ thôi.

Trong thực tế, người ta không được cuộc sống hạnh phúc không chấp nhận với cuộc sống hiện tại, luôn sống với khát vọng tham ái. Nhưng oái oăm thay, lòng tham không đáy, biết bao giờ mới lấp đầy. thế càng truy cầu bao nhiêu lại càng thấy thiếu thốn bấy nhiêu. rốt cuộc chỉ nhận được thất bại khổ đau, mãi mãi chẳng được niềm hạnh phúc anh vui đích thực.

Lại nữa, người ta thường chỉ biết nhìn vào những người hoàn cảnh tốt hơn mình so sánh, để rồi cảm thấy mình không được đầy đủ, thế tự cảm nhận khổ đau, chẳng ai nhận ra rằng, còn rất nhiều người đang ước một đời sống như mình không dược. nếu so với những người đó mình cũng người hạnh phúc lắm rồi.

Cổ nhân dạy: “Tri túc tiện túc, đãi túc thời túc. Tri nhàn tiện nhàn, đãi nhàn thời nhàn. Tạm dịch: Biết đủ bèn đủ, đợi đủ bao giờ mới đủ. Biết an vui liền an vui, đợi an vui biết bao giờ mới được an vui. Qua đó thể thấy, hạnh phúc hay khổ đautrong thế giới này chính do chúng ta tự quyết định, do chúng ta nhận chân ra được để loại trừ hay nắm bắt hay không. những người mặc đời sống vật chất không bằng ai, song họ tinh thầnbiết đủ”, nên đời sống của họ luôn luôn hạnh phúc. Ngược lại, những người mặc đời sống vật chất dồi dào, nhưng lòng tham chưa thỏa mãn, mãi chạy theo truy cầu vật chất quên đi những hạnh phúc đang quanh mình. Chính thế mãi mãi họ chẳng bao giờ được niềm hạnh phúc thật sự.

Nhìn lên mình chẳng bằng ai

Nhìn xuống chẳng ai bằng mình

 Đó một triết đơn giản thực dụng để cho chúng ta được cuộc sống hạnh phúc. Niềm hạnh phúc giản đơn luônngay quanh chúng ta.¡

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle