Lá thư mùa Khánh đản

thu

Một tôn giáo được mệnh danh tôn giáo của trí tuệ ắt giáo của tôn giáo ấy phải nền học thuyết từ đó trí tuệ phát sinh, vị sáng lập tôn giáo ấy, hoặc được cho mặc khải bởi thần linh để sang lập t6on giáo ấy, hẳn phải một bậc trí tuệ thẩm thấu thuyết minh một cách như thực về bản chất hiện tượng của thế giới chúng sinh. Chân , điều như thực, thì không thể nào bị đào thải bởi không gian, thời gian. hiển bày một cách sinh động trong mọi thời đại.

 

ảnh- ĐL Phật đản tại Huế-"Rước Phật"

 

Đức Phật thị hiệncõi đời này không tự xưng một giáo chủ tôn giáo (chỉ do môn đồ tôn kính do phân biệt với các tôn giáo khác xưng tụng như vậy thôi). Ngài cũng chẳng cân sự mặc khải bởi bất cứ thần linh nào, không những vậy, còn phủ nhận vai trò thưởng phạt của thần linh đối với con người cuộc đời. Ngài chỉ một đạo , một vị thầy, thuyết minh hướng dẫn con đường giải thoát, giác ngộ. Như lăng kính vạn hoa được thắp sang bởi trí tuệ siêu việt của ngài, thể đánh thức những trình độ thượng thặng của tri thức, cũng thể soi rọi đến tận cùng những căn tăm tối chậm lụt nhất. Không ai lắng nghe, tìm hiểu  thực hành theo giáo của ngài không cảm nhận được pháp lạc vi diệu của chân .

Từ bỏ vương quyền, tự mình tầm đạo giải thoát. Bốn mươi lăm năm, đầu trần, chân đất, không cần vương miện tôn xưng, không cần gậy ngọc hiệu lệnh; không cần bất cứ một uy quyền nào cho sự truyền chánh pháp. Cùng với tăng đoàn, Ngài chia sẻ hạnh tu đạm bạc khất , hòa hợp trong nếp sống gần gũi thiên nhiên. Đạo giác ngộ nhờ vậy tỏa rạng khắp năm châu suốt hơn hai mươi lăm thế kỷ trong tinh thần khoan dung, hòa bìnhTừ những nguyên nền tảng do Ngài tuyên thuyết cho đến phương cách truyền chánh pháp  của Ngài tăng đoàn, đã chứng minh một cách hùng hồn về sự tồn tại sinh động của chân : không thông qua, không nhờ cậy bất cứ phương tiện hay xảo thuật của truyền thông, hoặc của các thế lực uy quyền.

Đức Phật giáo pháp của ngài đã đến với cuộc đời này như thế.

Noi gương ngài các thế hệ tăng già kế thừa trong sự nghiệp tu tập, hoằng pháp, người con Phật hãnh diện vềbậc thầy đại của mình, tự hào về nền giáo vi diệu thậm thâm mình đang học hỏi. Nhưng các loại tâm tình cảm này, nếu không thường được soi sang bằng trí tuệ nội quán, sẽ dễ dàng dẫn đến sự tự thị tiêu cực, khiến cho chánh pháp thay bừng tỏa ánh vàng của chân , lại càng lúc càng lu mờ, vẩn đục trong thế gian đầy điên đảo mộng tưởng này.

vậy, để đón mừng ngày Phật ra đời, đón mừng giáo pháp nhiệm mầu của đức Phật bản than mình muôn người may mắn được tiếp nhận, xin hãy cùng tâm niệm rằng đạo Phật đạo của Giác Ngộ thì người con Phật không thể sống, suy nghĩ nói năng trong minh, u tối. Bài học nhạy cảm cùng quan trọng của người con Phật chân chính trong bất kỳ thời đại nào, phải quán chiếu những vận hành của phiền não, kết tụ của minh. Còn phiền não còn minh. Còn minh thì đừng huênh hoang về giác ngộ hay trí tuệ.

Chánh pháp tồn tại lâu dài hay nhanh chóng do thái độ của những người con Phật chúng ta tu tập hành trì như thế nào. Đem tâm phiền não minh tuyên xưng chánh pháp thì chánh ấy cũng trở thành pháp.

Nói lời Phật nói / Nghĩ điều Phật nghĩ / Làm việc Phật làm lời dạy đơn giản, thường được ghi chép truyền tụng đến độ ai cũng thuộc lòng khiến cho trở nên khuôn sáo, nhàm chán; nhưng xét cho cùng, thực hiện nghiêm túc lời dạy ấy lại chìa khóa duy nhất để mở cánh cửa giác ngộ.

Hoan hỷ trong mùa Phật Đản đang về, xin cung kính đảnh lễ đức Thế Tôn, bậc thầy đại của cả thế gian, bậc trí tuệ tối thắng không ai bằng: Nguyện tuệ giác của Ngài soi sáng chúng con, soi sáng khắp thế gian, để con người thể nhìn nhận nhau, thương yêu nhau, xóa tan bao minh, cố chấp hận thù, thế giới nhờ vậy mới hưởng được một nếp sống hòa bình, an vui hạnh phúc thật sự.

Nam Ưu thọ hạ thị hiện đản sanh, Bổn Thích Ca Mâu Ni Phật.

Phapvan.ca

Chia sẻ: facebooktwittergoogle