Hiện thân thuyết pháp

hien than

Tuệ Sỹ

Trong mui phương thế gii, chỉ có mt thừa duy nht là Pht tha; không hai cũng không ba. Ngoi trừ, bng phương tin, Pht nói có ba.  Phương tin y, v t th cũng như ý nghĩa vn dụng, trong tính ph quát cũng như trong hin thực cá bit. Lý do, đức Pht Thích-ca chn thi đim xut thế là lúc thế gii đi vào chu kỳ suy thoái.31 Cư sĩ Duy-ma-cật htr đức Thích Tôn để giáo hóa chúng sinh trong thi đim suy thoái y. Và Duy-ma-cật đã vn dng phương tin như thế nào?

 

Sau khi gii thiu các phm cht trí tuệ đo đức mà Cư sDuy-ma-cật đã thành tựu, cũng như phương tin thin xo mà ông vn dng cho cứu nh là tnh Pht quốc độ, thành tựu chúng sinh, kinh  gii thiu: để vn dụng phương tin thức tnh hàng vua chúa, đi thn, quý tc và phú h, Duy-ma-cật hin thân th bnh. Khi ông th bnh, trng vng đa vị hi của ông, cũng như nhân cách của ông, có đến vài nghìn ngưi, t vua chúa, quý tộc cho đến th dân, đến thăm bnh. Nhân đó, Duy-ma-cật ging thuyết cho h v bn cht, cũng như giá tr tồn ti của sc thân.

 

Vi hng ngưi quyn quý cao sang, mà thế lc và tin tài đưc coi như s bo đm vng chc cho đi sng, t cứu nh cn đt đến trong đi này là cng c thế lực và tích lũy tài sn. Làm thế nào cho h thy rõ bn cht mong manh của đi sng y, và làm thế nào để h nhn thức đưc có đi sng  khác  cao  thưng  hơn,  tht  s vinh  quang  hơn,  vi nhng xúc cm siêu vit mà không mt cht liu trn  gian nào có th mang li? Nói cách khác, vi nhng ngưi t lâu đã  quen vi vị ngọt n dục; thưng thức mùi vị y không chỉ là tp quán mà còn là giá tr của đi sng; muốn lôi kéo h ra khi ch y, phi làm sao khơi dy các hương vị thơm nng khác. Nhưng mt ni chưa bao gi biết mùi thơm là gì, t cái mùi thi là giá tr duy nht, không còn giá tr nào khác đưc chp nhn.

 

Hin bnh thuyết giáo, phương tin thuyết giáo không có vgì cao siêu huyn bí. Và chân lý đưc vén mt s hin bnh cũng là S tht mà mi ngưi đu biết. Thế nhưng, như châm ngôn của Thin, gánh nưc đốn ci chính là thn thông diu dng, cũng thế, Duy-ma-cật thị hin phương tin thin xo bng hin bnh. Ông đã ging như sau:

 

Này c Nhân gi, thân này là do bốn đi chng tp hp mà thành, vn  không mnh, không sc. Nó yếu t, dễ mục rã nhanh chóng, không đáng tin cy. Nó là vt cht đng c thbnh tt thng khổ. Nó là pháp biến hoi, dy đy tai hon.

 

Này c Nhân gi, thân như vy, bc thông tuệ không li vào. Thân này như bt nưc không th cm nm. Thân này như bong bóng, không  tồn ti lâu dài. Thân này như quáng nng, sinh ra do khát ái phin não. Thân này như cây chui, không có lõi chc tht. Thân này như trò o thut, xut hin t điên đo.32    Thân này như chiêm bao, đưc thy do hư vng. Thân này như bóng, hin hữu do nghip duyên. Thân này như  tiếng vang, tùy thuc nhân duyên. Thân này như mây ni, thoáng  chốc  tan biến. Thân này như chp nháng, không hề tm dng trong  phút  chc. Thân này chủ, như đt. Thân này vô ngã, như nưc. Thân này không chúng sinh, như la. Thân này không mng, n gió. Thân  này không nhân, như hư không. Thân này không tht, ly bốn đi làm nhà. Thân này là không, a n s. Thân này vô tri, như cây c. Thân này không to tác, đưc chuyn đng bi sức gió. Thân này bt tnh, ô uế dy đy. Thân này ngy, tuy nh che đy, ăn ung mà nuôi ln, nhưng phi hao mòn và hy dit. Thân này nhiu chng hon; ch nhóm hp của mt trăm  l bn  th bnh.  Thân  này dễ  hoi  như  giếng  khô, thưng bị già nua bức bách. Thân này không c đnh, chc chn s chết. Thân này là kẻ thù, ngp tràn c th rn đc. Thân này là mt t hp rng không, đưc hp thành bi un, x và gii.

 

Này c Nhân gi, thân này đáng chán như vy, ta nên tm cầu Pht thân.Vì sao? Vì Pht thân tức Pháp thân, sinh t vô lưng công đức và trí tu; sinh t gii, đnh, hu, gii thoát và tri kiến về gii thoát; sinh t t, bi, h, x; sinh t b thí, trì gii, nhn nhc, nhu hòa, cần hành tinh tn, thin đnh gii thoát, tam mui; sinh t đa văn, trí tu, c ba-la-mt; sinh từ phương tin; sinh t sáu thông; sinh t ba minh; sinh t ba mươi by đo phm; sinh t chỉ quán; sinh t mưi lc, bn vô úy, mưi tám pháp bt cng; sinh t s đon tr hết thy pháp bt thin, tp hết thy pháp thin; sinh t s chân tht; sinh t s không buông  lung. T vô lưng pháp thanh tnh như vy sinh ra thân Như Lai.

 

Các Nhân gi, nếu mun đưc thân Pht hu chm dứt hết thy tt bnh của chúng sinh, c ngài nên phát tâm cầu giác ngộ tối thưng.”

 

Qua bài pháp y, tt c nhng ngưi đến thăm bnh đu phát tâm vô thưng B-đ.

 

31 N trưc ác thế. Xem kinh văn, phm 10 Pht Hương Tích.

 

32     Cf.   Sayutta,   iii.    tr.   142:   pheapiṇḍūpama   rūpa/    vedanā bubbuūpamā/ marīcikūpamā sñā/ sakrā kadalūpamā/ māyūpamca viññāna/  desitādiccabadhunā/ Sc như đng bọt;  th như bong bóng nưc, tưng như quáng nng; hành như cây chuối; thc như huyn s. Đng Nht Thân (=Pht) dy như vy.

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle