Vô thường hoa nở trên tay

Tưởng niệm Ni sư Thích Nữ Giới Quang,

 

Tưởng niệm Ni Thích Nữ Giới Quang,
trú trì chùa Diệu Đế, Mỹ Quốc

 NHUẬN TRIỀU MINH

 

Đóa hoa thường nở trên mỗi bàn tay chúng ta. Ranh giới giữa tồn tại biến mất, giữa sanh tử sương khói ngàn năm mênh mang. Cuộc sống hơi thở; hơi thở dàivắn chính kiếp người, thân phận đọa đày giữa chốn nhân sinh.

Thế nhưng, cũng trong cõi thường mong manh đó, hơi thở một ai đượm chất Phật, đượm chất nhân văn thì kiếp người không còn nỗi khổ đọa đày, không còn kiếp sống bon chen để trả nghiệp trần gian chính nếp sống tự tại sự ra đi một bài thơ huyền ảo.

Bao nhiêu năm hiện hữu giữa đời, mỗi người mỗi cái nhìn khác nhau về cuộc sống. kẻ đua đòi theo danh vọng, chìm nổi trong dòng chảy tranh đua. người lên núi cao, nhìn về phố thị với một chút hoài niệm, tiếc nuối. Thế nhưng, người sống giữa phồn hoa thị thành vẫn không bị danh vọng, tài sản lôi kéo. Sống giữa chốn lao xao âm ba của trần tục không làm sao níu nổi chéo áo nâu sòng. Trong thâm tâm tôi, Ni Giới Quang, tôi thường gọi hai chữ Quang, một người như thế.

Sương xuống để hồn thêm chút lạnh
lênh đênh như con nước thăng - trầm
Người chừ, một áng phù vân
Ngàn hoa tách giọt trần phôi pha.

 

khả năng về thế học, chiều sâu về nội điển, song Quang âm thầm giữa cuộc đời để chăm chút cho những người em mới bước chân vào Đạo. Cái nhìn nghiêm khắc đượm tình tỷ - muội. Bàn tay nâng niu từng bước chân chập chững, mấy ai hay, ân tình thoang thoảng như hơi ấm ngày xuân! Để rồi, khi ra đi tham học khắp nơi, những người em đó, mỗi khi nhìn lại, thấy ân tình vẫn như mới, chưa phai. ơi! Làm sao phai, dẫu ngủ suốt đêm dài. Hay mộng mị dựng lâu đài trên cát. Chân bước vội giữa biển đời tẻ nhạt. Vẫn Thầy như thuở phát tâm đi. Đi đi chứ chẳng mong đích đến. Bởi đi đích đến giữa chốn đi.

Ngày người ta đưa Quang vềthăm chùa”, chuẩn bị cho cuộc ra đi, nghe khen “con dạo ni mập, mừng”, tôi cũng cảm giác mừng thấy giữa đời, tình cảm thầytrò không phải đầu môi chót lưỡi, vẫn thấy rằng cái tình sao ấm vậy. Tôi cũng cái tình với Quang - cái tình của người con Phật, theo chân đức Bổn đi tìm cái đó chí thiện, tìm con đường hướng thượng, tìm dấu vết của sự tịch mịch tối thượng - nhưng tôi không đến thăm được, dẫu cửa chùa chẳng bao giờ khép. lẽ đời nhỏ hẹp, tôi bước lang thang.

Bài thơ viết giữa biển đời lạc lõng
Cái mong manh tựa một hạt sương trong
Người về buồn níu không
Nghe như hơi thở mênh mông nỗi sầu.

 

Giờ đây, ngẫm nghĩ lại cuộc đời sự ra đi đột ngột của Quang, tôi thấy cái đó mỏng manh về một sinh mệnh. Sự sinh tồn như một giấc chiêm bao. Cái phù phiếm của kiếp người tựa như hoa đốm giữa không. chút nhận thức về một lối sống, đôi vai gầy sẽ trỉu nặng dấu chấm tồn sinh về một kiếp người mộng ảo. Sinhdiệt, diệtsinh của kiếp người, như bờ bến. Những linh hồn phiêu lạc, không biết mai kia, mốt nọ ra sao trên dòng đời không bờ bến. khi tưởng bến bờ, khi tưởng bờ bến. Cái tạm cái thường hằng nhiều khi một, thế cứ lại khác nhau. Để rồi, trong chuỗi dài của sự sống, ẩn hiện lại một công án thiền để đùa cợt thiền sinh.

Một tiếng chuông chùa ngân lên giữa biển đời tĩnh mịch. Tiếng chuông sao thê lương, như một lời tiễn biệt. Khi tiếng chuông tan vào không cũng lúc tiếng kinh cầu nguyện ngân nga. Bài kinh khuya vang vọng giữa đôi dòng, hắt hiu sanh - tử, dạo trong thường, chập chờn ảnh muôn phương, lắt lay bóng nguyệt an tường đến - đi.

Quang chính tôi, mang thân phận nhỏ nhoi giữa biển đời nhiệt não. Những hạt bụi trần cứ mãi đeo bám trên chiếc áo bạc thếch màu thời gian. Nhưng tôi tin rằng, đã về cảnh giới an tịnh, xả bỏ sứ mệnh như đưa tay lật trang kinh Phật những hạt bụi bay mất rồi!

người ta bảo, kỷ niệm chẳng khi lòng người vội xóa, nhưng sẽ tất cả nếu lòng người mãi ghi. Cuộc đời của Quang, tôi như một hạt sương trong vừa rụng sáng nay, đó rồi chợt biến đi. Cuộc đời chỉ sự đếnđi trong dòng chảy thường.

 

Đà Nẵng, mùa Thu 2010

NTM

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle