Hãy cùng chắp tay

Hãy cùng chắp tay

Minh Thạnh 

Nhiều dịp lễ lớn của Phật giáo, trong đó có những cuộc lễ thuần túy tín ngưỡng (không phải hội nghị,  đại hội, mít tinh) như an vị Phật, lạc thành chùa, kỵ tổ (như giỗ Phật hoàng mới  đây)…, có nhiều quan chức nhà nước đến dự. Cũng gần đây, ngài Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đi lễ chùa và thăm viếng Hòa thượng Thích Trí Tịnh.

Một số  bức ảnh cho thấy vị Chủ tịch nước đã cung kính chắp tay lễ Phật.

Hình ảnh vị chủ tịch nước thành kính chắp tay lễ  Phật khiến chúng tôi lại nhớ đến hình ảnh các vị quan chức địa phương tham dự các cuộc lễ Phật giáo đăng trên Phattuvietnam.net.

Có khi quan chức ở địa phương này chắp tay, nhưng quan chức ở địa phương khác không chắp tay khi niêm hương, niệm Phật…

Trong cùng một cuộc lễ, có vị quan chức chắp tay, có vị chỉ vòng tay.

Qua những bức ảnh như vậy, chúng tôi nghĩ rằng việc chắp tay lễ Phật như Chủ tịch nước có  thể chỉ là việc làm riêng của ngài Chủ  tịch. Thế nên các quan chức nhà nước khi đến dự lễ ở chùa có thể cũng chắp tay, có thể không, tùy vị.

Nhưng suy nghĩ trên không đúng.

Trong chuyến thăm Campuchia mới đây, Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam đã đi lễ chùa. Tổng Bí  thư đến lễ những hai chùa, thăm Đức Đại Tăng Thống dòng tu Mohanikai Samdec Tepvong và Đức Đại Tăng Thống dòng tu Thomayutnikai Samdec Bur Kry.

Hình ảnh chiếu trên chương trình thời sự Đài Truyền hình Việt Nam cho thấy trong chuyến thăm Đại Tăng thống Samdec Tepvong, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và  đoàn tùy tùng đã chắp tay thành kính trong chánh điện trong khi các chư tăng Campuchia tụng kinh.

Tổng Bí  thư cũng đã cúng dường nhà chùa theo truyền thống một đại thí chủ quốc vương đối với Phật giáo. Hình ảnh video phát trên VTV cho thấy phẩm vật cúng dường được đặt trong một chiếc hộp gỗ quý  chạm trổ tinh xảo theo truyền thống Nam tông được Tổng Bí thư trao đến chư tăng sau buổi tụng kinh.

Đài Truyền hình quốc gia Campuchia TVK (phát qua vệ tinh Thaicom 5) cũng trân trọng phát những hình ảnh tương tự.

Tiếp sau đó, trong chuyến thăm dòng tu Thomayutnikaya, các cơ quan truyền thông như Thông tấn xã Việt Nam, báo Quân đội Nhân dân… đều đăng bức ảnh ngài Tổng Bí thư và ngài Đại Tăng Thống xá chào nhau theo truyền thống Phật giáo, một cử chỉ thường thấy ở Quốc vương Sihamoni hay Thủ tướng Hunsen…đối với các nhà sư Phật giáo.

Tưởng cũng cần nhắc lại rằng Đại Tăng Thống Samdec Preah Sangareach Bour Kry đã được cựu quốc vương Campuchia Sihanuc phong tước vị như trên vào năm 1987, tức là trong thời gian quốc vương còn ở vị trí đối lập với chính quyền do Đảng Nhân dân Cách Mạng Campuchia lãnh đạo tại Phnompenh. Còn Đại Tăng Thống Tepvong là nhà lãnh đạo Phật giáo Campuchia đã được chư tăng Phật giáo Nguyên thủy Việt Nam tái truyền giới vào năm 1979, khi Việt Nam giúp Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng. Như vậy nên Campuchia hiện nay có hai vị đại tăng thống, hai dòng tu riêng biệt, đặt trụ sở tại hai chùa riêng, mà Tổng Bí thư đều đến viếng thăm, lễ bái.

Tất cả  tăng ni Phật tử Việt Nam cũng như Campuchia đều cảm động khi nhìn thấy bức ảnh Tổng Bí  thư Nông Đức Mạnh và Đại Tăng Thống Bour Kry xá chào nhau theo nghi thức Phật giáo với nụ cười rất tươi đăng trên các phương tiện truyền thông đại chúng (ảnh đăng lại trên Phattuvietnam.net). Đặc biệt nếu để ý kỹ, chúng ta sẽ thay đôi bàn tay chắp lại của hai vị chạm vào nhau, một cử chỉ đặc biệt bày tỏ sự đặc biệt thân tình, quý trọng theo nghi thức Phật giáo Nam Tông (qua các kênh truyền hình Thái Lan, Campuchia Myanmar…chúng ta thấy cách chắp tay chạm vào nhau là cách chào của chư tăng và Phật tử được sử dụng trong những lúc đại hoan hỷ).

Quý vị  Chủ tịch nước, Tổng Bí thư của nước ta đều lễ chùa, chắp tay theo nghi thức Phật giáo cả ở chùa trong nước và ngoài nước. Vậy sao các vị quan chức các cấp còn ngần ngại với việc làm như thế khi đến chùa dự lễ?

MT

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle
Các bài viết khác