Tháng Bảy

THÁNG BẢY

@ HOÀNG CÔNG DANH ?

 

“Ai kéo thu về soi trần thế

Để nắng ngả màu - cả trời lam"

Thu đến - đúng với qui luật của đất trời vốn luân hồi thường chuyển. Bánh xe thời gian chở cuộc sống đi qua rồi cũng đến tháng Bảy. Sang thu, khí trời dịu mát, mọi vật dường như chuyển màu. Cây xanh lá sau mùa hè chói chang, đóa cúc tần vàng rộ sau cái nóng oi ả, con nước lại đầy và trong xanh… Tất cả những màu sắc ấy hòa thành một màu lam của bầu trời - của lòng người.

Tháng Bảy với nhân gian là mùa đoàn tụ "Ngưu lang - Chức nữ", tháng Bảy với con người Quảng Trị là mùa "cò về". Còn với những người con Phật, tháng Bảy là mùa Báo hiếu. Lúa ngoài đồng đã khéo chín thoảng đưa mùi sữa thơm, ta lại nhớ đến những ngày thơ dại được ấp ủ trong vòng tay mẹ và tận hưởng dòng sữa ngọt lành để mỗi ngày khôn lớn. Gió thu về miên man gợi bao kỉ niệm về cha, về cánh quạt mo ngày hè đã ru con vào giấc ngủ. Ai lại chẳng nao lòng khi một mình hoài niệm về thuở ngày xưa. Ở đó có cánh võng và những lời ru ầu ơ, có bát canh riêu ngọt ngào như tình mẹ. Ôi, tháng Bảy nào có của riêng ai mà sao cứ khư khư giữ kín không nói nên lời. Tháng Bảy có gì mà chứa chất nỗi niềm nhiều đến thế? Thôi cứ để tháng Bảy ở trong lòng mọi người tự chín và kết thành hương hoa dâng mùa Báo hiếu.

Hỡi mọi người, tháng Bảy đến rồi đấy!

Ai còn cha mẹ thì lấy sự phụng dưỡng làm đức hạnh, lấy hiếu thảo làm niềm vui mà sống! Ai thiếu may mắn mất cha, mẹ thì hãy thắp nén hương thơm nhớ người quá cố.

Hãy nhận từ tháng Bảy một đóa hoa hồng và một chiếc nơ xanh cài lên áo để biết rằng ta thật hạnh phúc bởi còn cha mẹ. Với ai không may mắn thì hãy để tháng Bảy đơm lên một đóa hoa trắng trung trinh làm lời an ủi. Để rồi giữa cái không gian dường như nhuốm màu lam ấy đã mọc lên những đóa hoa hồng, trắng. Nhưng hãy nhìn kỹ mà xem. Ôi! Cả trời hoa là hoa. Hoa của lòng người hiếu hạnh đang cùng nhau đua nở.

Tháng Bảy – mùa Vu Lan mọi người hãy tĩnh tâm nguyện cầu muôn nơi an lạc. Cầu cho thế gian thanh tịnh, cầu cho tất cả các chốn địa ngục mau mau được siêu thăng Tịnh độ.

Một giọt nắng khẽ rơi vào tháng Bảy thắp sáng lên những tâm từ!®

Mùa Vu Lan, 2007

Chia sẻ: facebooktwittergoogle