Giữ gìn và chăm sóc tình yêu

GiỮ GÌN VÀ CHĂM SÓC TÌNH YÊU

(Pháp Thoại T.T. Thích Thái Hòa giảng tại chùa Phước Duyên, ngày 22 - 12 - 2002 cho hai phật tử Châu Khắc Tú và Dương Phước Đông Hải, do các đệ tử: Đông Hải, Nhuận Từ Nguyên, kính ghi, đệ tử Nhuận Tịnh Phương, Nhuận Viên Như vi tính).

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Thưa đại chúng!

Hôm nay là ngày 19 tháng 11 năm Nhâm Ngọ, tức là ngày 22 tháng 12 năm 2002, Đại chúng vân tập tại ngôi chánh điện chùa Phước Duyên để làm lễ cầu an và cầu nguyện cho buổi lễ tác thành tình yêu đôi lứa cho hai Phật tử: Châu Khắc Tú và Dương Phước Đông Hải. Xin đại chúng hãy nhất tâm cầu nguyện cho hai Phật tử này đi đến với nhau trong đời sống lứa đôi, ở trong cõi người ta có nhiều hạnh phúc và an lạc. Và trong buổi lễ này Thầy thay mặt Tam Bảo, thay mặt Chúng Tăng chia sẻ bài pháp thoại đến hai con Châu Khắc Tú và Dương Phước Đông Hải như sau:

Hai con sau một thời gian tìm hiểu nhau và thấy có những điều tương đồng, cho nên đã quyết định đi đến đời sống tình yêu lứa đôi để cùng nhau xây dựng hạnh phúc ở trong cõi người ta. Ước muốn đó của hai con đã được cha mẹ, chú bác, cô dì của hai dòng họ đồng ý tán thành và nay tạo cơ duyên để đưa hai con đến trước ngôi Tam Bảo làm lễ cầu an và xin Thầy chia sẻ pháp thoại, để hai con xem đó như là hành trang, nhằm duy trì hạnh phúc của mình trong đời sống tình yêu lứa đôi.

Hai con quý mến,

Trong chất liệu của tình yêu lứa đôi, trong trái tim của tình yêu lứa đôi có chất liệu của dông bão, nhưng cũng rất nhiều chất liệu của sự bình an và hạnh phúc. Nếu trong trái tim tình yêu lứa đôi nó khởi dậy chất liệu của dông bão, thì nó sẽ đánh mất hai con và nó sẽ đánh mất sự tốt đẹp quan hệ giữa hai gia đình và nó sẽ làm cho hai con không còn hội tụ được với nhau. Và hai gia đình không còn nhìn nhau một cách an toàn, một cách dễ thương. Bởi vậy, ở trong đời nhiều người đã thiết lập tình yêu lứa đôi, tình yêu gia đình, nhưng mà có rất nhiều gia đình đã đổ vỡ, rất nhiều người con trai, con gái đã phải chia tay nhau, dù họ có đến một đứa con, hai đứa con, có người đến cả năm đứa con, có người đã làm ông nội, bà ngoại mà cũng chia tay nhau, là bởi vì chất liệu dông bão trong trái tim của Tình yêu, nó khởi lên và thổi một cách dữ dội, khiến cho hai người phải chia tay. Tuy nhiên, trong trái tim của tình yêu vẫn có những chất liệu rất đầm ấm, dễ thương, an toàn, nếu ta biết thiết lập tình yêu lứa đôi bằng những chất liệu sau đây:

1. Không Lạm Dụng Thân Thể:

 Đến với nhau không lạm dùng thân thể của nhau mà chỉ để giúp nhau. Nếu ta tới với nhau để lạm dụng thân thể của nhau thì chúng ta sẽ thất bại, bởi vì tất cả các cảm giác nào do thân thể đem lại nó rất là hạn chế và những sắc đẹp do thân thể đem lại cũng rất hạn chế. Do đó, nếu ta đi tới với nhau để lạm dụng thân thể của nhau, thì chúng ta rồi cũng phải chia tay nhau. Điều này hàng loạt người nam, nữ Tây phương, họ không nhận ra, nên hàng loạt người nam nữ Tây phương đã chia tay nhau và cũng hàng loạt người nam nữ ở Đông Phương cũng chia tay nhau. Tại sao như vậy? Vì người ta tới với nhau để lạm dụng thân thể của nhau, hơn là giúp nhau trên phương diện thân thể, bởi vì sắc đẹp nào rồi cũng tàn và cảm giác dục vọng nào, rồi cũng đi qua và để lại cho thân thể một sự trống trải, một sự khao khát tiếp tục. Bởi vậy, trái tim của tình yêu lứa đôi hay khởi lên dông bão và nó cuốn hút, khiến cho mỗi người phải đi mỗi nẻo và hai gia đình quan hệ với nhau rất đẹp trở thành xa lạ và không khéo trở thành hận thù là do người ta tới với nhau vì lạm dụng thân thể của nhau. Do đó, trong buổi pháp thoại này Thầy muốn hai con Tú - Hải đi tới với nhau không phải là lạm dụng thân thể của nhau mà đi tới để chia sẻ với nhau trong đời sống và chúng ta phải biết giúp nhau, biết chăm sóc thân thể cho nhau.

 Vì sao chúng ta tới với nhau để chăm sóc thân thể cho nhau? Vì ta nhìn sâu vào thân thể của ta, ta sẽ thấy cơ thể này không phải đơn thuần là của ta, thân thể này ta có được là do cha mẹ ta, thân thể này ta có được là do ông bà tổ tiên, nội ngoại của ta, do có cha mẹ ta, có ông bà tổ tiên của ta, nên ta mới có được thân thể này, cho nên ta đi tới với nhau là để chăm sóc thân thể cho nhau và hai người chăm sóc thân thể cho nhau, có nghĩa là chăm sóc trái tim cho cha mẹ ta, ta chăm sóc trái tim cho ông bà nội ngoại, chú bác, cô dì và cho bạn bè của ta. Nếu ta biết được như vậy, thì ta sẽ sống rất hạnh phúc với nhau trong đời sống lứa đôi.

Thầy đã có những người học trò rất đau khổ vì tình yêu lứa đôi, Thầy đã có những người cháu rất đau khổ vì tình yêu lứa đôi, Thầy cũng có nhiều bạn bè rất đau khổ vì tình yêu lứa đôi và Thầy cũng đã chia sẻ với họ phương pháp duy trì tình yêu lứa đôi này. Tức là ta đến với nhau là để chăm sóc thân thể cho nhau và giúp nhau chăm sóc thân thể mà ta đã có phước báo mười đời, nên ta mới có được thân thể này và cha mẹ ta cũng có phước báo mười đời mới sinh ra ta có được một thân thể dễ thương như thế này, vă dòng họ của ta cũng có phước báo nhiều đời, mới tạo nên được người cháu trai hay cháu gái dễ thương như thế này.

Bởi vậy, Thầy mong rằng, hai con đi tới với nhau không lạm dụng thân thể của nhau mà tới với nhau để chăm sóc thân thể cho nhau và thấy được thân thể của ta là một tặng phẩm quý báu của cha mẹ ta, của ông bà, tổ tiên, nội ngoại của ta để lại cho ta và ta biết chăm sóc thân thể như vậy, thì ta đã biết tiếp nhận và trao truyền tặng phẩm quý báu ấy, cho con cháu chúng ta trong tương lai.

2. Giữ Gìn Lời Nói Cho Nhau:

 Chúng ta tới với nhau để giữ gìn và chăm sóc lời nói cho nhau. Trong tình yêu lứa đôi nếu mình không biết chăm sóc lời nói cho nhau, thì hạnh phúc sẽ đổ vỡ ngay, dông bão sẽ n?i lên ngay và sẽ cuốn hút, đẩy hai người đi hai phương trời xa lạ. Do đó, trong đời sống tình yêu lứa đôi, hai con đi tới với nhau là biết chăm sóc lời nói cho nhau. Chúng ta phải nói những lời nói dễ thương, chúng ta phải nói những lời nói khiêm tốn. Chúng ta không bao giờ sử dụng từ ngữ có tính cách tự hào về sở học của mình, về nghề nghiệp của mình để nói với nhau.

Nếu trong tình yêu lứa đôi, ta sử dụng ngôn ngữ mang tính cách tự hào về sở học, nghề nghiệp, về cách tạo ra nhiều tiền của mình, thì rất có thể dông bão sẽ nổi lên và sẽ đẩy hai người về hai phương trời xa lạ.

Lại nữa, trong đời sống lứa đôi phải chăm sóc lời nói cho nhau, không bao giờ nói những từ mang tính tự hào về gia tộc của mình. Nếu mình nói với nhau bằng tự hào về gia tộc của mình, hạnh phúc sẽ tan vỡ và từ đó tình yêu lứa đôi trở thành bão tố giết chết hai người. Bởi vậy, hai đứa con đi tới với nhau phải biết chăm sóc lời nói cho nhau. Nên khi Tú nói những lời nói có tính cách không trong sáng, thì Đông Hải phải ngồi im, lắng nghe và sau đó thấy Tú trở lại trạng thái bình thường, thì Đông Hải mới nói "h?i nêy anh nói những lời nói, em nghe không dễ thương" hoặc là Đông Hải có những lời nói không có dễ thương, thì Tú phải ngồi im, lắng nghe. Khi Đông Hải trở lại trạng thái bình thường, thì Tú mới nói "h?i nêy em nói với anh như vậy là không dễ thương", em nói với mẹ như vậy là không dễ thương, em nói với ba như vậy là không dễ thương, em nói với chú, bác, cô, dì như vậy là không dễ thương, em nói với bạn bè của anh như vậy là không dễ thương. Mình chăm sóc lời nói cho nhau như vậy, thì đời sống lứa đôi của mình, tình yêu lứa đôi của mình, trái tim lứa đôi của mình đập theo nhịp đập nhẹ nhàng, an toàn. Nó không đập theo nhịp đập của vội vã hấp tấp, dồn nén. Khi trái tim của ta đập vội vã, hấp tấp, dồn nén, tức giận, thì lưu lượng máu trong cơ thể chúng ta chảy không bình thường, não bộ của chúng ta không còn tỉnh táo và đó là nguy cơ dông bão nổi lên trong đời sống tình yêu lứa đôi, đời sống gia đình. Bởi vậy, muốn bảo toàn trái tim của tình yêu lứa đôi, muốn bảo toàn hơi thở của tình yêu lứa đôi..., chúng ta phải giữ gìn lời nói cho nhau.

3. Giữ Gìn Tâm Hồn Cho Nhau:

 Chúng ta phải biết giữ gìn tâm hồn cho nhau. Chúng ta tới với nhau bằng tâm hồn, chúng ta phải biết giữ gìn tâm hồn đẹp cho nhau. Ta biết tâm hồn đẹp của người là có mặt trong tâm hồn đẹp của ta và tâm hồn đẹp của ta lại có mặt trong tâm hồn đẹp của người. Chúng ta phải biết giữ gìn và duy trì tâm hồn đẹp ấy cho nhau và ta hãy đem tâm hồn đẹp đó mà hiến tặng cho nhau.

Tâm hồn của chúng ta cũng có những chất liệu của ích kỷ. Trong tình yêu lứa đôi nó hay tiết ra chất liệu này. Tình yêu lứa đôi hay tiết ra chất liệu ích kỷ, chất liệu ghen tuông. Nếu mình không đủ thông minh để giữ gìn cho nhau thì chất liệu ghen tuông đó sẽ đi ra trong cách nói của mình, trong cách xử lý của mình và dông bão sẽ khởi lên và nó đẩy tình yêu của chúng ta đi vào khung trời tối tăm và thất bại. Trái lại, trong tâm chúng ta có những chất liệu rất tốt, đó là chất liệu khiêm tốn, chất liệu xả kỷ, chất liệu hiếu kính, chất liệu chân thực, chất liệu bao dung. Chúng ta phải biết chăm sóc tâm hồn cho nhau bằng cách làm cho những chất liệu tốt đẹp đó có mặt thường trực trong tâm hồn của chúng ta. Nếu hai con biết chăm sóc tâm hồn cho nhau thì Thầy tin chắc rằng, hai con sẽ vô cùng hạnh phúc, không phải hạnh phúc theo kiểu đời thường, mà mình còn có hạnh phúc theo cách nhìn và cách cảm nhận của bậc Thánh trong tình cảm lứa đôi, trong tình yêu lứa đôi.

4. Chăm Sóc Quyền Lợi Cho Nhau:

Ta phải biết chăm sóc quyền lợi cho nhau. Quyền lợi cho nhau ở đây là người chồng phải biết chăm sóc quyền lợi cho người vợ và người vợ phải biết chăm sóc quyền lợi cho người chồng và người chồng phải biết chia sẻ quyền lợi làm chồng cho người vợ, và người vợ phải biết chia sẻ quyền lợi làm vợ cho người chồng. Còn nếu người chồng chỉ biết hưởng thụ quyền lợi làm chồng, thì tức khắc người vợ bị đàn áp và người vợ chỉ biết hưởng quyền lợi làm vợ, thì tức khắc người chồng sẽ bị đàn áp, và người vợ sẽ lấn lướt người chồng. Và khi sống trong một gia đình mà người chồng có cảm giác mình bị vợ đàn áp hoặc là người vợ có cảm giác mình bị người chồng đàn áp, thì hạnh phúc giữa hai người không thể nào có mặt. Bởi vậy, chất liệu thứ tư là hai con phải biết chăm sóc quyền lợi cho nhau, từ quyền lợi bản thân đến quyền lợi gia đình; từ quyền lợi gia đình đến quyền lợi dòng họ; từ quyền lợi dòng họ đến quyền lợi xã hội..., hai con phải biết chăm sóc cho nhau. Cho nên, ta phải biết xem quyền lợi bên nhà vợ cũng giống như quyền lợi bên nhà chồng và quyền lợi bên nhà chồng thì phải xem như quyền lợi bên nhà vợ, cho đến quyền lợi xã hội cũng phải biết và đối xử như vậy.

Người chồng có được quyền lợi và vị trí trong xã hội, thì phải biết trong quyền lợi và vị trí ấy, cũng đang có mặt của vợ mình. Người chồng phải ý thức rằng, nếu không có vợ mình chăm sóc con cái, chăm sóc gia đình và yểm trợ nhiều mặt cho mình, thì làm sao mà mình có vị trí và những quyền lợi nầy, nên những gì mình có được đều là có sự đóng góp của vợ, và đều có mặt của vợ mình ở trong đó, vì vậy quyền lợi của mình là quyền lợi của vợ, vị trí của mình là vị trí của vợ. Người chồng phải ý thức rõ như vậy, mới có thể cùng với vợ xây dựng hạnh phúc.

Có nhiều người chồng đi làm được nhiều tiền về hạch sách vợ và coi vợ rất là rẻ. Vợ chưa nấu cơm, chứa giặt áo quần, chưa dọn dẹp là bắt đầu quát nạt lên và như vậy tạo nên sự đau khổ cho nhau. Hoặc là có những người vợ rất ỷ lại về công việc của mình, xem chồng không ra gì, nói "cái gì cũng em làm hết, anh không có làm cái gì cả, anh chỉ được cái đi ra ngoài thôi, còn việc nhà anh không hay biết gì hết", người vợ nói với chồng như vậy, thì làm sao vợ chồng sống với nhau có hạnh phúc được. Nếu bà vợ ỷ lại công việc hằng ngày của mình như vậy, thì nhất định hạnh phúc lứa đôi giữa hai người không có gì bảo chứng cả.

Và khi đi ra giữa dòng họ cũng vậy. Người chồng đóng vai trò gì trong dòng họ, kỵ giỗ bên nội, bên ngoại của chồng, thì người vợ phải hết lòng hỗ trợ và người vợ có việc gì bên ngoại, bên nội của vợ, người chồng cũng phải hết lòng hỗ trợ, xem đó như là quyền lợi và trách nhiệm của mình, mình có trách nhiệm và quyền lợi ở trong đó, thì khi đó, mình mới có hạnh phúc trong lứa đôi. Còn nếu quyền lợi và trách nhiệm của vợ, chỉ là quyền lợi và trách nhiệm của vợ và quyền lợi, trách nhiệm của chồng chỉ là quyền lợi và trách nhiệm của chồng, thì hai trái tim đó tuy cùng nhau ở chung trong một gia đình và cùng nhau nằm ngủ chung một giường cũng thành ra băng giá và đời sống vợ chồng liền trở thành vô nghĩa. Và nếu nó không trở thành băng giá và vô nghĩa, thì hai trái tim đó cũng sẽ bốc lửa khiến cho ngôi nhà của tình yêu lứa đôi ấy bị cháy rụi.

Bởi vậy, trong tình yêu lứa đôi, chúng ta phải biết chăm sóc quyền lợi cho nhau.

5.Chăm Sóc Sự Hiểu Biết Cho Nhau:

Trong tình yêu lứa đôi, ta phải biết chăm sóc sự hiểu biết cho nhau. Bởi vì, một người hiểu biết sống gần với một người không hiểu biết, thì không thể hạnh phúc được. Và một người hiểu biết nầy sống với một người hiểu biết kia, nhưng giữa hai người không đồng quan điểm với nhau cũng không thể nào tạo ra hạnh phúc được. Một người hiểu biết theo kiểu Tây, một người hiểu biết theo kiểu Đông, một người hiểu biết theo kiểu miền Thượng, một người hiểu biết theo vùng Duyên Hải, đem sự hiểu biết đó cọ xát với nhau thì hạnh phúc lứa đôi bốc cháy ngay. Hoặc đem hai sự hiểu biết đó mà chung sống nếu không bốc cháy, thì cũng trở thành băng giá trong gia đình. Cho nên, trong tình yêu lứa đôi ta phải biết chăm sóc và chia sẻ sự hiểu biết cho nhau. Người này có hiểu biết thì chia sẻ cho người kia và ngược lại. Có những trường hợp chồng phải tạo điều kiện cho vợ được hiểu biết, nghĩa là chồng phải biết tạo điều kiện cho vợ được học hỏi và vợ cũng phải biết tạo điều kiện cho chồng được học tập, và vợ chồng học tập được cái gì thì phải biết chia sẻ cho nhau.

Chất liệu chăm sóc sự hiểu biết cho nhau sẽ tạo ra hạnh phúc trong đời sống lứa đôi.

6. Biết Giữ Gìn Môi Trường Cho Nhau:

Trong tình yêu lứa đôi, ta phải biết giữ gìn môi trường sống cho nhau. Môi trường sống của tình yêu lứa đôi là ông gia, bà gia của hai phía, anh chị em, ông bà nội ngoại, cô dì chú bác, cậu mợ của hai phía, bạn bè của hai phía và sự quan hệ xã hội của hai pha trong tình yêu lứa đôi chúng ta phải biết giữ gìn môi trường sống đó cho nhau.

Chúng ta nặng cái này, chúng ta nhẹ cái kia thì dông bão sẽ xảy đến ngay. Sở dĩ, không gian có những trận dông bão dữ dội là do áp suất không khí đột biến, thay đổi bất ngờ. Trong đời sống con người cũng vậy, trong tình cảm..., chúng ta phải giữ cho nó được cân bằng. Chúng ta không giữ được cân bằng thì dông bão trong lãnh vực tình cảm sẽ nổi lên. Thà dông bão xảy ra giữa đất trời ta còn có nhà để trú ngụ, còn có hang để ẩn nấp, nhưng dông bão trong trái tim tình yêu của mỗi người nổi lên, thì chỉ có tan rã hình hài, tan rã cuộc sống, không còn bất cứ chỗ nào an toàn nữa để trú ng?. Cho nên, một người ngu không có khả năng bảo vệ được tình yêu lứa đôi, mà bảo vệ được tình yêu lứa đôi phải là một người thông minh và chỉ có người thông minh mới có khả năng bảo vệ được tình yêu lứa đôi. Bảo vệ được tình yêu lứa đôi là phải biết bảo vệ môi trường của nó. Môi trường của tình yêu lứa đôi, chính là cha mẹ của hai phía, ông bà nội ngoại của hai phía, anh em, chú bác, cô dì, dòng họ của hai phía, bạn bè của hai phía. Trong môi trường ấy, chỉ cần một câu nói của người bạn gái hay một người bạn trai thiếu ý thức thôi, như: "Trời ơi, vợ anh hay người yêu của anh không được cái gì hết,... Hoặc, ta thấy chồng của mầy không được cái gì cả", thì dông bão cũng có thể nổi lên và tình yêu lứa đôi cũng có thể gặp nhiều khó khăn. Hoặc, chỉ cần một câu nói bâng quơ bung ra trong môi trường ấy, rằng: " Chồng mầy hay vợ mầy trí thức gì mà quê kệch đến thế, chẳng biết ăn ở gì với mọi người chung quanh cả". Những câu nói ấy, cũng có thể làm cho tình yêu lứa đôi bốc lên sương khói.

Vì thế, một người khôn khéo và thông minh phải biết giữ gìn cho được môi trường sống, môi trường liên hệ sinh hoạt của tình yêu lứa đôi. Cho nên, một người thông minh, trước khi thành lập đời sống lứa đôi là phải học. Trong đời sống con người, ta muốn làm cái gì thì ta phải học về cái đó. Ta muốn làm bác sĩ, thì ta phải đi học bác sĩ; ta muốn đi dạy, thì ta phải đi học sư phạm; ta muốn làm ruộng, thì ta phải học nông nghiệp..., ta muốn thành lập đời sống lứa đôi, thì ta cũng phải biết học tập đời sống ấy, nhưng trong đời sống của tình yêu lứa đôi không có ai đi học cả, và cũng chẳng có trường học nào dạy cả, đó là một thiếu sót rất lớn trong nếp sống nhân văn của con người.

Ta có bằng tiến sĩ, ta làm ông giám đốc ngoài xã hội, nhưng khi về gia đình, ta lại không có khả năng làm vị giám đốc của tình yêu, khiến cho tình yêu vợ chồng, tình cảm cha con, tình dòng họ và huyết thống bị đổ vỡ, khiến cho đời sống của ta bị văng ra từng mảnh trơ trọi. Vì vậy, ở lãnh vực nào ta cũng cần phải học, nếu ta thấy rằng ta cần đến nó.

Môi trường của tình yêu là môi trường hết sức cần thiết cho mỗi chúng ta, dù trong cuộc sống có người hướng về phương Tây, người hướng về phương Nam, người hướng về phương Bắc, người hướng về phương ?ng, người đi xe hơi, người đi hon đa, người đi xe đạp, người đi đò, người đi bộ..., mỗi người đi mỗi hướng, nhưng cuối cùng ai cũng có đường về, cũng phải có chỗ để về. Người ta phải đi về với tình yêu con người và tình yêu gia đình. Còn nếu ta đi luôn ta sẽ tán thân mất mạng. Cho nên ta phải đi về. Cuộc đi nào rồi cũng trở về cả, nhưng khi ta trở về ở trong mái ấm gia đình của ta không có sự ấm áp, thì ta sẽ chết giữa băng giá hoặc oi bức. Do đó, hạnh phúc đích th?c của con người là hạnh phúc gia đình và hạnh phúc đích thực của gia đình là hạnh phúc từ nơi trái tim của mỗi người. Và hạnh phúc đích thực nơi trái tim của mỗi người là phải có sáu chất liệu mà Thầy vừa chia sẻ cho hai con.

Ta đã có sáu chất liệu đó để nuôi dưỡng cho trái tim của ta và ta có trái tim như vậy rồi, ta cho ai, tặng ai, người đó sẽ rất hạnh phúc và sẽ không bao giờ thất vọng. Còn trái lại, tim ta không có những chất liệu đó, mà tặng cho người khác, họ lầm họ nhận, họ sống với ta được vài tháng, vài năm, họ nhồi máu cơ tim họ chết, tai biến mạch máu não, đau bao tử, thối ruột mà chết!

Có những cuộc tình, người con gái, con trai đến với nhau rồi ngậm đắng nuốt cay, không nói với ai được, vì nói ra sợ xấu hổ với bản thân, tủi nhục cho cha mẹ, tủi nhục cho dòng họ. Ngậm đắng nuốt cay lâu ngày sinh ra bệnh. Do đó, mình phải đi tới với nhau bằng chất liệu mà Thầy đã chia sẻ cho hai con Tú và Hải.

Vậy, tuy hai con tuổi đã lớn, người nào cũng được cha mẹ tác thành cho ăn học, có được căn bản của tr thức và có được nghề nghiệp, nhưng mà ở trong lĩnh vực tình yêu lứa đôi, hai con còn ngây thơ lắm, cho nên hai con còn phải tiếp tục học tập nơi cha, mẹ của mình. Học tập phong cách làm cha, phong cách làm mẹ. Và người con gái ngoài phong cách làm vợ phải học tập phong cách làm chồng, phải học phong cách làm cha. Nếu chỉ có phong cách làm mẹ, làm vợ mà không có phong cách làm chồng, làm cha thì sẽ thất bại. Điều đó Tú phải học ngay nơi mẹ của con. Khi con chào đời cha của con không còn. Nếu mẹ của con không có chất liệu làm chồng, làm cha các con sẽ không trưởng thành đến ngày hôm nay, cho nên ngoài chất liệu làm ch?ng, làm cha, còn phải học thêm chất liệu làm mẹ, làm vợ.

 Có những khi người chồng phải đút cơm cho con ăn, sưởi ấm, đắp chăn cho con nằm, phải bồng con đi chơi, phải dỗ con khi con khóc. Cho nên, trong chất liệu của người chồng phải có luôn chất liệu của người vợ, của người mẹ và ngược lại Hải cũng vậy. Hải, ngoài chất liệu làm vợ, làm mẹ, phải học thêm chất liệu làm cha và làm chồng nữa.

 Hai con có học tập được như vậy, hai con mới có hạnh phúc toàn vẹn. Khi có con phải biết cách chăm sóc con như thế nào? Phải biết chăm sóc con mình như lă m?t tác phẩm của tình yêu, như là một tác phẩm kế thừa huyết thống của mình. Nếu không được chăm sóc như vậy, con ta sẽ hư và khi hư rồi, không phải chỉ hư riêng nó, mà hư luôn cả mình và còn hư luôn cả dòng họ. Do đó, phải học làm vợ, phải học làm chồng, phải học làm cha, phải học làm mẹ, phải học tập để biết cách bảo vệ môi trường của tình yêu. Đây là điều mà tất cả các trường đại học không có dạy, hoặc có dạy, nhưng rất hiếm hoi. Trường đại học chỉ dạy làm bác sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư, công nghệ môi trường..., nhưng các trường không dạy cách làm chủ bản thân, làm chủ trái tim và thấy rõ được những cảm giác đang có mặt ? trong trái tim cũng như ở trong tâm hồn của mình. Con người cứ đi tìm cảm giác này, cảm giác nọ và cuối cùng đánh mất mình, khiến cho mình chỉ còn lại đống tro tàn, đống gạch vụn của cuộc sống. Và khi ta thiết lập tình yêu lứa đôi trong dòng dõi huyết thống như vậy, chúng ta phải thông minh hãy đưa hạnh phúc lứa đôi trong dòng họ huyết thống đó đi vào, đi lên trong trái tim của dòng dõi tâm linh, nhập vào dòng máu của dòng dõi tâm linh, để trái tim của ta không còn là trái tim chật hẹp mà là trái tim của cao thượng, trở thành trái tim của siêu thời gian và siêu không gian. Trong đó, không gian nào ta cũng có thể gặp nhau, giúp nhau đi trên con đường cao đẹp. Và trong thời gian nào, ta cũng có thể gặp nhau để giúp nhau trên con đường cao đẹp. Và đến với nhau để làm nở hoa cho nhau, đến với nhau để tạo nên thăng tiến cho nhau. Chúng ta làm được như vậy, thì việc đi đến với nhau bằng tình yêu lứa đôi rất có ý nghĩa và có ý nghĩa một cách đích th?c, và chúng ta làm được như vậy chúng ta xứng đáng là con của cha, của mẹ mình, là cháu của ông bà, chú bác, cô dì và là người bạn rất đẹp ở trong thế giới của tâm hồn và là người đệ tử rất dễ thương của Tam Bảo.

 Thầy chúc hai con thành công.

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle